Lương Đình Dũng bất ngờ khi phim "Thành phố ngủ gật" gắn mác C18 của mình được ra rạp

Hồng Trần - Ngày 10/03/2023 12:37 PM (GMT+7)

Đối với đạo diễn Lương Đình Dũng, "Thành phố ngủ gật" là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ.

Thành phố ngủ gật (Drowsy City) là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át. Không ai có thể biết được khi nào mình là "thiện", khi nào mình là "ác", cũng chẳng ai có thể đoán trước được một con người có thể làm ra những điều tàn bạo đến mức nào.

Phim có nội dung xoay quanh nhân vật chính là Tảo - một thanh niên 25 tuổi, hiền lành, sống trong khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê kiếm tiền. Cuộc sống của Tảo xoay quanh những con gà, lông gà, máu, mổ thịt. Một ngày, trong khu nhà hoang xuất hiện 3 gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn và một cô gái bí ẩn. Va chạm bắt đầu xuất hiện, chính điều này đã trỗi dậy trong con người Tảo một góc khuất chưa bao giờ được bộc lộ, một bộ mặt khác mà chính Tảo cũng không biết. 

Thành phố ngủ gật (Drowsy City) là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át.

"Thành phố ngủ gật" ("Drowsy City") là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át.

Thành phố ngủ gật là một lần "chuyển mình" 180 độ của đạo diễn Lương Đình Dũng. Không còn đằm thắm với tình cảm gia đình như phim đầu tay Cha cõng con, hay máu lửa ác liệt như phim hành động 578, ở Thành phố ngủ gật, cảm giác bao phủ toàn phim là sự ma mị và quái đản. 

Nhân vật chính của phim sống một mình trong không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, ngày ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà. Tâm lý của anh ta có phần "méo mó" khiến không một ai có thể đoán trước được hành động tiếp theo. Hành trình phạm tội của Tảo được đạo diễn thể hiện với nhịp phim chậm, từ từ và khó đoán, hệt như chính cái cách anh ta đang ngày càng chìm sâu vào tội ác của bản thân một cách vô thức.

Nhân vật chính của phim sống một mình trong không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, ngày ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà.

Nhân vật chính của phim sống một mình trong không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, ngày ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà. 

Tâm lý của anh ta có phần méo mó khiến không một ai có thể đoán trước được hành động tiếp theo.

Tâm lý của anh ta có phần "méo mó" khiến không một ai có thể đoán trước được hành động tiếp theo.

Bộ phim ám ảnh này phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi bắt buộc phải gắn mác C18 vì sự tàn bạo mà nhà làm phim mang tới, từ câu chuyện đến hình ảnh. Đạo diễn nói rằng anh không bao giờ nghĩ bộ phim này có thể qua nổi "ải" kiểm duyệt. Nhiều người nhận xét Thành phố ngủ gật là tác phẩm điện ảnh man rợ, bạo lực và lạ lẫm nhất của điện ảnh Việt từ trước đến nay.

Theo chia sẻ từ phía nhà sản xuất, bối cảnh quay phim là một khu nhà hoang đang trong quá trình phá bỏ, nên mọi thứ đều rất chân thực. Màu đỏ của máu, hình ảnh những con gà bị giết, màn tra tấn đầy rùng rợn từ một con người tưởng như rất hiền lành, tất cả đều thật đến "rợn da gà", khiến người xem chắc chắn sẽ không cản được mà suy nghĩ thực sự có một người như Tảo đang ở ngoài kia, ẩn hiện trong những không gian tối tăm không ai để ý, sống giữa sự lãng quên của cuộc đời. 

Bộ phim ám ảnh này phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi bắt buộc phải gắn mác C18 vì sự tàn bạo mà nhà làm phim mang tới.

Bộ phim ám ảnh này phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi bắt buộc phải gắn mác C18 vì sự tàn bạo mà nhà làm phim mang tới.

Đối với đạo diễn Lương Đình Dũng, Thành phố ngủ gật là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, mọi chi tiết và diễn biến tâm lý nhân vật trong phim không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo ảnh. Cách kể chuyện đầy ẩn dụ này có thể coi là điểm đặc biệt của tác phẩm tâm lý tội phạm.

Góp phần tạo nên bộ phim đầy ma mị và cũng không kém phần nghệ thuật này là đội ngũ làm phim chuyên nghiệp ở cả trong nước và quốc tế. Trong đó, giám đốc hình ảnh của phim là nhà quay phim Thái Lan Chalermpornpanit (với các dự án phim tham dự LHP Quốc tế Busan, Singapore, chiếu tại LHP Berlin Đức…); nhà quay phim Việt Nam Phạm Văn Khuê; nhạc sĩ Martynas Bialobžeskis (người đã có nhiều tác phẩm âm nhạc được trình diễn tại các lễ hội âm nhạc, hòa nhạc ở Latvia, Estonia, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ…). 

Đạo diễn Lương Đình Dũng đã khẳng định được thế mạnh của mình trong dòng phim này, với những bộ phim thiên về sự u tối, mang màu sắc kinh dị.

Đạo diễn Lương Đình Dũng đã khẳng định được thế mạnh của mình trong dòng phim này, với những bộ phim thiên về sự u tối, mang màu sắc kinh dị.

Ngay từ khi dự án được trình bày tại các LHP quốc tế (LHP Tallinn Black Nights Estonia, LHP Kolkata Ấn Độ, LHP Nouveau Canada), Lương Đình Dũng đã khẳng định được thế mạnh của mình trong dòng phim này, với những bộ phim thiên về sự u tối, mang màu sắc kinh dị. Đặc biệt, anh đã "lọt vào mắt xanh" của những nhà sản xuất quốc tế. 

Năm 2023, Lương Đình Dũng được mời tham gia dự án kinh dị Đồi hành xác (The Torture Hill) với tư cách đạo diễn và biên kịch. Bộ phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện rùng rợn mang đậm bản sắc châu Á. Với dự án kinh dị này, nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ phục vụ khán giả trong nước và dự kiến phát hành tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Lương Đình Dũng tuyển diễn viên cho phim kinh dị Mật mã 45: Ma đói
"Mật mã 45: Ma đói" là món quà sợ hãi được chuyển từ phương Đông tới khán giả.

Phim Việt Nam

Hồng Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phim chiếu rạp