8 nét đặc trưng của nhân viên thực sự chăm chỉ

Đức tính chăm chỉ luôn là yếu tố quan trọng để đánh giá nhân viên, vậy nên không ít người luôn tỏ ra siêng năng bằng khá nhiều “chiêu” như lúc nào cũng nhìn chăm chăm vào màn hình ra chiều tập trung, giấy tờ chất cao như núi, thậm chí là về muộn...

Thế nhưng, những hành vi này dù có thực hiện khéo léo đến mấy cũng không che mắt mọi người mãi được. Cách duy nhất để nhận được niềm tin từ cấp trên và đồng nghiệp là làm việc thực sự chăm chỉ, thể hiện bằng các hành động cụ thể sau đây.

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn

1. Ý thức nghiêm túc về giờ giấc

Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn, trong khi bạn có thể nghĩ rằng đi làm trễ trong 5-10 phút không phải là vấn đề lớn thì thực tế là người giám sát của bạn đang ghi chú lại điều đó. Tuân thủ đúng giờ giấc làm việc là điều cơ bản thể hiện thái độ tôn trọng tập thể, xem trọng công việc và muốn hoàn thành hết sức mình. Những người được xem là nhân viên chăm chỉ không chỉ đến văn phòng đúng giờ, mà thậm chí còn đến sớm hơn và cũng không có thói quen rời đi sớm vì bất cứ lí do cá nhân nào.

8 net dac trung cua nhan vien thuc su cham chi - 1

2. Luôn đóng góp các ý tưởng mới

Những nhân viên làm việc chăm chỉ luôn tìm kiếm cơ hội để thay đổi môi trường của họ theo hướng tốt hơn. Họ chủ động và làm việc để thay đổi các quy trình không hiệu quả, có ý tưởng sáng tạo giúp giảm chi phí và mang nhiều lợi ích cho doanh nghiệp... Ngay cả khi các ý kiến đóng góp chưa thực sự hữu dụng nhưng cũng giúp tập thể phát hiện được vấn đề và có thêm cái nhìn đa chiều để đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả.

3. Linh động làm các công việc ngoài mô tả khi cần thiết

Bạn nên quên đi mô tả công việc của mình khi gặp một đồng nghiệp đang cần sự hỗ trợ. Hãy xắn tay áo và giúp đỡ họ. Chẳng hạn, nếu bạn là một lập trình viên máy tính tình cờ đi qua bàn làm  việc của lễ tân và nhận thấy tiếp tân đang bận rộn với các cuộc gọi, hãy chào đón một khách hàng đang chờ và nói cho họ biết cô ấy sẽ giải quyết vấn đề của họ trong vài phút nữa.  

8 net dac trung cua nhan vien thuc su cham chi - 2

4. Năng nổ và chủ động giải quyết vấn đề

Nhân viên chăm chỉ luôn có sự năng nổ, nhiệt tình. Nói cách khác, họ là người sẽ quét sàn nhà khi nó bị bẩn mà không phải chờ sếp đi ngang qua và đưa ra lời nhắc nhở. Vì vậy, hãy dự đoán nhu cầu của công ty bạn bất cứ khi nào có thể và làm việc để mang lại kết quả như mong đợi.

5. Biết sắp xếp ưu tiên

Một đặc điểm khác của nhân viên chăm chỉ là biết sắp xếp các ưu tiên của cá nhân phù hợp với mục tiêu của công ty. Ví dụ, nếu doanh số bán hàng tăng lên sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho công ty của bạn, hãy làm những gì bạn có thể để thực hiện điều đó, cho dù bạn đang làm việc trực tiếp trong bộ phận bán hàng hay là người thiết kế đồ họa cho các tài liệu quảng cáo sản phẩm.

6. Ham học hỏi

Những nhân viên lúc nào cũng háo hức khi được học hỏi những điều mới được coi là người làm việc chăm chỉ hơn là những người với đôi mắt mơ màng và tinh thần uể oải trong một cuộc họp. Vì thế đừng ngại đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về công việc và đọc các ấn phẩm liên quan đến ngành nghề của bạn để cập nhật các kiến thức mới.

7. Tự lực cánh sinh

Người chăm chỉ luôn muốn tự hoàn thành công việc hơn là nhờ vả vào người khác. Không phải là họ e ngại hay không tin tưởng, mà chỉ vì muốn tự tay đương đầu với khó khăn và tận dụng triệt để thời gian làm việc. Tất nhiên họ sẽ đôi lần sai lầm và thất bại, nhưng “quả ngọt” kinh nghiệm sẽ giúp họ từng bước phát triển và thành công hơn.

8. Biết chú trọng đến sức khỏe cơ thể

Sẽ dễ dàng hơn để trở thành một nhân viên chăm chỉ khi bạn có sức khỏe và tinh thần tốt để thực hiện công việc. Nếu là nhân viên bán hàng trong một cửa hàng lớn nhưng lại “thiếu mùa xuân” trong nụ cười cũng như bước đi, bạn sẽ dễ bị đánh giá là lười nhát. Vậy nên, hãy rèn luyện sức khỏe để trở nên năng động và hoàn thành công việc tốt hơn.

Theo Trung Thành (Khám phá).