12 điều cần kiêng kỵ trong những ngày Tết để cả năm hanh thông, may mắn

Ngày 01/02/2019 08:00 AM (GMT+7)

Dân gian có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", đặc biệt trong những ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta càng nên chú ý một số điều để tiễn trừ xui xẻo, đón rước may mắn cả năm.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Phương Nam cho biết có nhiều điều kiêng kỵ tuy không thể kiểm chứng đúng sai nhưng bởi dân gian truyền từ đời này qua đời khác, trở thành một thứ tín ngưỡng khiến nhiều người tin tưởng và làm theo. Thêm nữa, người ta có nói "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Sau đây là những điều cần kiêng kỵ trong những ngày Tết để tránh những điều xui xẻo, không may.

Video: Chuyên gia nói về những kiêng kỵ đầu năm

Đổ rác, quét nhà

Đây là điều mà mọi gia đình Việt Nam đều tránh làm trong 3 ngày đầu năm mới. Bởi theo quan niệm xưa, quét nhà hay đổ rác trong ngày Tết sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà, gia đình sẽ bị hao giảm tiền tài.

Các gia đình nên quét dọn rác rồi để một góc chứ không nên vứt đi.

Cho đi lửa, nước

Dân gian quan niệm lửa có màu vàng, đỏ nên tượng trưng cho sự may mắn. Nếu cho lửa đi trong ngày đầu năm nghĩa là cho đi vận may của bản thân và sẽ dễ gặp xui xẻo trong cả năm đó.

Còn nước là tượng trưng cho sự sinh sôi và được ví là nguồn tài lộc của mỗi gia đình. Trước khi bước sang năm mới, nhà nào cũng lo đổ nước đầy bể, dự trữ nước đủ cho sinh hoạt trong những ngày Tết.

Vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

Quan niệm từ xa xưa cho rằng ngày đầu xuân thì nên mở cửa để đón lộc vào nhà, còn nếu cho mượn hoặc trả sẽ như "dâng" tài lộc cho người khác. Bởi vậy, những ngày đầu năm (hoặc cả đầu tháng) thì nhiều người thường không vay mượn hoặc trả nợ, nếu không cả năm sẽ gặp cảnh túng thiếu.

Đánh rơi vỡ đồ dùng gia đình

Để đồ rơi vỡ luôn là điều kiêng kỵ trong những ngày Tết, bởi nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu của điềm không may. Hơn nữa, rơi vỡ đồ còn mang ý nghĩa báo hiệu sự đổ vỡ, chia lìa của gia đình.

12 điều cần kiêng kỵ trong những ngày Tết để cả năm hanh thông, may mắn - 1

Ai cũng mong có một năm mới thuận hòa, an lộc (Ảnh minh họa)

Ăn những món không may

Có rất nhiều món ăn mang ý nghĩa xui xẻo trong quan niệm của người Việt Nam như thịt chó, thịt vịt, cá mè, ốc,... Thậm chí một số nơi còn kiêng ăn tôm vì tôm đi giật lùi, sợ công việc cả năm sẽ chỉ lùi chứ không tiến.

Nói những điều xui xẻo

Nhiều người tin rằng những lời nói trong ngày đầu năm sẽ ảnh hưởng đến cả một năm sau đó. Bởi vậy, mọi người nên nói những lời tốt đẹp để gặp được nhiều may mắn. Tránh những câu nói xui xẻo như "chết rồi", "hỏng thật"... sẽ khiến vận xui đeo bám cả năm.

Giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

Theo văn hóa tín ngưỡng, ngày sinh của Thủy Thần chính là hai ngày đầu năm, bởi vậy nên kiêng giặt quần áo để tránh mạo phạm tới thần thánh, dẫn đến xui xẻo.

Mặc đồ màu đen, trắng

Màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo, vì vậy, vào ngày Tết mọi người thường tránh mặc quần áo có hai màu đó. Nhiều người thường mặc những bộ quần áo mới với màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, hoặc màu hợp với mệnh của bản thân với mong muốn có một năm mới vui vẻ, may mắn.

Sử dụng kim chỉ

Việc may vá trong năm mới được dân gian quan niệm rằng sẽ khiến gia chủ gặp khó khăn, vất vả. Thậm chí có quan niệm, nếu phụ nữ có thai dùng kim chỉ trong ngày mùng 1 Tết sẽ sinh con có mắt dẹt như cây kim.

Động tới dao kéo

Theo quan niệm dân gian, dao kéo là những vật mang sát khí, bởi vậy nên hạn chế đụng vào trong những ngày đầu năm. Đặc biệt, vào ngày mùng 1 nên tránh dùng các vật có đầu sắc nhọn như dao, kéo bởi những vật này có thể cắt đứt lương duyên cũng như tài vận, tuổi thọ của gia chủ.

Người có tang đi chúc Tết

Người Việt hết sức coi trọng Tết Âm lịch (hay còn gọi là Tết Nguyên đán), bởi đây là dịp vui vẻ của mọi gia đình. Chính bởi vậy mà những gia đình vừa có người thân mất không nên đi chúc Tết, xông đất các nhà khác, sẽ khiến gia chủ gặp xui xẻo cả năm.

Gây mâu thuẫn, tranh cãi, bất hòa

Trong những ngày đầu năm, mọi người thường cố gắng giữ hòa khí dù sự việc có khó chịu như thế nào. Người lớn tránh trách mắng trẻ con, mọi người nhường nhịn nhau để một năm luôn vui vẻ, hạnh phúc, êm ấm.

Những điều nên làm và kiêng kỵ trong tháng cô hồn 2018 theo quan niệm dân gian
Dân gian lưu truyền những điều kiêng kỵ, nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết - Yêu đi đừng sợ