3 vấn đề gây tranh cãi trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Minh Triết làm điều chưa từng có tiền lệ

H.A - Ngày 08/10/2023 15:02 PM (GMT+7)

Trận chung kết đã khép lại với ngôi vị quán quân thuộc về Lê Xuân Mạnh (Thanh Hóa), nhưng trên MXH, dân mạng đang tranh cãi xung quanh 2 câu hỏi trong cuộc thi và hành động của Minh Triết. 

Minh Triết "nhường" câu hỏi phần thi Về đích cho 2 đối thủ

Trong câu hỏi cuối cùng của phần thi Về đích", thí sinh Minh Triết (trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế) quyết định chủ động nhường quyền trả lời câu hỏi cho 2 bạn chơi, câu hỏi này trị giá 30 điểm. Thời điểm này, Trọng Thành đang có 215 điểm, Xuân Mạnh được 220 điểm, đều có khả năng giành thêm điểm từ câu hỏi của Minh Triết để định đoạt ngôi vị quán quân. Còn Minh Triết 90 điểm và Việt Thành 95 điểm, không còn cơ hội để giành giải thưởng cao nhất.

3 vấn đề gây tranh cãi trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Minh Triết làm điều chưa từng có tiền lệ - 1

Câu hỏi 30 điểm cụ thể như sau: "Cho bốn số nguyên dương phân biệt sao cho tổng của mỗi hai số chia hết cho 2 và tổng của mỗi ba số chia hết cho 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng bốn số này".

Minh Triết cho biết: "Hiện tại cả hai bạn Trọng Thành và Xuân Mạnh đều xứng đáng với danh hiệu vô địch. Để công bằng nhất em sẽ nhường câu hỏi này cho hai bạn tranh tài".

Ngay sau chia sẻ của Minh Triết, cả MC lẫn khán giả tại trường quay đều ồ lên bất ngờ. MC Khánh Vy cho biết: "Đây là một điều mà có vẻ như chưa có tiền lệ tại các cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia chung kết".

Ngay sau đó, Trọng Thành đã bấm chuông xin trả lời câu hỏi của Minh Triết nhưng đáng tiếc câu trả lời này chưa chính xác. Kết quả chung cuộc, Xuân Mạnh giành chiến thắng với số điểm 220, Trọng Thành về Nhì với số điểm 200.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến tranh cãi về việc "nhường" câu hỏi của thí sinh Minh Triết. Một số ý kiến cho rằng đây là hành động đẹp, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến bày tỏ quan điểm rằng đây là hành động thiếu tôn trọng đối thủ và cuộc chơi chung: 

"Đã là cuộc thi thì phải thi đến cùng, chiến đấu hết mình, dù kết quả có sai. Minh Triết làm thế này là thiếu tôn trọng đối thủ, thiếu tôn trọng cuộc thi".

"Không biết câu trả lời của Minh Triết đúng hay sai nhưng vẫn phải trả lời chứ, không trả lời mới là không fair với 2 bạn kia".

Câu hỏi Hoá học gây tranh cãi: Nêu tên hay công thức hóa học?

Ở phần thi Về đích của thí sinh Nguyễn Trọng Thành (trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), trong gói câu hỏi 20-20-20 có một câu hỏi Hóa học như sau: "Thủy tinh lỏng được dùng để chế tạo keo dán thủy tinh, sứ và nhiều ứng dụng khác. Bạn hãy cho biết thủy tinh lỏng là dung dịch đậm đặc của hai hợp chất nào (nêu công thức phân tử)?".

Trọng Thành đưa ra câu trả lời là: “Na2SiO3 và K2SiO3”, sau đó ở những giây cuối, nam sinh đổi câu trả lời thành "Natri silicat và Kali silicat". Đáp án của Trọng Thành chưa được MC công nhận ngay và 3 thí sinh còn lại có quyền bấm chuông trả lời câu hỏi.

Việt Thành chớp thời cơ, đưa ra đáp án là: “Na2SiO3 và K2SiO3”.

3 vấn đề gây tranh cãi trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Minh Triết làm điều chưa từng có tiền lệ - 2

MC Ngọc Huy giải thích: "Trọng Thành hãy đọc kỹ lại câu hỏi, trong câu hỏi có nêu rõ là nêu công thức phân tử nên câu trả lời cuối cùng chúng tôi nhận được không phải là công thức phân tử".

Ngay lập tức, Trọng Thành giơ tay để được tranh biện tại chỗ: "Công thức phân tử được đặt trong dấu ngoặc nên có thể nêu công thức phân tử hoặc không. Bởi vì câu hỏi chỉ là yêu cầu tụi em chỉ ra là 2 hợp chất nào nên em có thể đọc tên chất".

Lúc này MC nhờ đến ban cố vấn. PGS.TS Trần Trung Ninh - tổ trưởng bộ môn phương pháp giảng dạy, khoa hóa học Trường đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng câu trả lời của Trọng Thành chính xác và được chấp nhận.

Ngay lúc đó, Việt Thành giơ tay xin nêu ý kiến, nếu nêu cả tên và công thức thì không cần chú thích ngoặc đơn làm gì, và đã có chú thích thì phải nêu đúng công thức phân tử.

Cố vấn Trần Trung Ninh nói: "Về ý nghĩa của các chất thì có thể đọc tên hoặc đọc công thức. Nói về một chất thì người ta thường dùng tên chất. Mở ngoặc đơn thì chỉ là một chú thích cho chi tiết thêm. Đọc tên tôi nghĩ là đã đầy đủ rồi".

Cuối cùng 40 điểm đã thuộc về Trọng Thành, nâng tổng số điểm của cậu lên 165 điểm.

Đáp án câu hỏi Văn tranh cãi: Đọc nguyên tác chữ Hán hay bản dịch?

Cũng trong phần thi Về đích, câu hỏi 30 điểm của thí sinh Minh Triết (trường THPT chuyên Quốc học Huế) yêu cầu: "Trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du, nhà thơ Tố Hữu viết: "Biết ai hậu thế, khóc cùng Tố Như?/Mai sau, dù có bao giờ…/Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay!". "Câu thơ thuở trước" mà tác giả nói đến là 2 câu thơ nào và trong bài thơ nào của Nguyễn Du?".

Minh Triết không trả lời được, các thí sinh còn lại được giành quyền trả lời.

3 vấn đề gây tranh cãi trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Minh Triết làm điều chưa từng có tiền lệ - 3

Xuân Mạnh nhanh tay bấm chuông và trả lời: "Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa / Người đời ai khóc Tố Như chăng?" và cho biết các câu trích trong bài thơ "Độc Tiểu Thanh Ký".

Đáp án được MC chấp nhận, giúp Xuân Mạnh tăng từ 190 điểm lên 220 điểm, dẫn đầu các thí sinh.

Trọng Thành lập tức giơ tay nêu ý kiến đề thi hỏi câu thơ nào của Nguyễn Du thì phải đọc câu thơ nguyên tác (câu thơ chữ Hán), không thể đọc câu thơ bản dịch vì có rất nhiều bản dịch khác nhau. Câu thơ chữ Hán nguyên tác của Nguyễn Du là "Bất tri tam bách dư niên hậu/Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như".

Trước thắc mắc của Trọng Thành, PGS.TS Hà Văn Minh - Trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng: "Đáp án mà Ban cố vấn đã đưa ra và đã duyệt là có thể trả lời một trong 2 cách là đọc nguyên văn phiên bản tiếng Hán hoặc bản dịch nghĩa".

Đồng thời, Ban cố vấn cũng đồng tình quyết định câu trả lời của Xuân Mạnh là hoàn toàn chính xác. Việc giành 30 điểm trong câu hỏi này giúp Xuân Mạnh giành chiến thắng chung cuộc.

Bố mẹ tiết lộ bất ngờ về quán quân Olympia Lê Xuân Mạnh: 3 tuổi đã biết cộng trừ, biết đọc báo, có biệt danh Chí Phèo
Cô Vũ Thị Hường, mẹ của quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 Lê Xuân Mạnh tiết lộ: “Ngay từ lúc 3 tuổi, Mạnh đã tự lấy sách báo ra đọc lịch...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia