Chân dung quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 Lê Xuân Mạnh: Đạt giải HSG cấp thành phố, thủ khoa khối B của trường

HÀ ANH - Ngày 08/10/2023 12:05 PM (GMT+7)

Lê Xuân Mạnh cho biết Đường lên đỉnh Olympia là đam mê của em từ khi còn nhỏ. Nam sinh Thanh Hóa luôn muốn được trở thành một phần của cuộc thi nên đã đăng kí tham gia.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã chính thức khép lại với trận chung kết đầy kịch tích. Trải qua 4 phần thi gay go, Xuân Mạnh - đến từ trường Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa là chàng trai lội ngược dòng thành công, trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Có mặt tại trường quay để cổ vũ con trai, chị Vũ Thị Hương - mẹ của Xuân Mạnh vui sướng khi con trai giành vòng nguyệt quế. Mẹ của Xuân Mạnh cho biết, thời gian qua, chứng kiến sự cố gắng của con trai, gia đình cũng chỉ biết động viên tinh thần và không đặt ra áp lực hay thành tích. "Gia đình rất tự hào về con. Kết quả con đạt ngày hôm nay xứng đáng với những nỗ lực của con", chị Hương chia sẻ.

Lê Xuân Mạnh chụp ảnh cùng mẹ ngay sau cuộc thi (Ảnh: Báo Lao Động)

Lê Xuân Mạnh chụp ảnh cùng mẹ ngay sau cuộc thi (Ảnh: Báo Lao Động)

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, đam mê Đường lên đỉnh Olympia từ khi còn nhỏ

Lê Xuân Mạnh là nhà vô địch quý 3 với số điểm 160. Trong cuộc thi tuần, nam sinh Thanh Hóa giành được số điểm “khủng”, tổng cộng 345 điểm, cao thứ 2 trong tất cả thí sinh dự thi năm 2023. Trên hành trình “leo núi” năm nay, Xuân Mạnh thể hiện sự nhanh nhạy, chắc chắn, tự tin ở các câu hỏi về văn học, lịch sử và hiểu biết chung. Xuân Mạnh cũng là một trong 10 thí sinh năm nay giành được điểm tuyệt đối ở phần thi giải ô chữ Vượt chướng ngại vật.

Xuân Mạnh từng nói: "Trong câu hỏi cuối cùng, kể cả khi em không biết câu trả lời, em cũng phải bấm vì phải bấm thì em mới có cơ hội giành chiến thắng".

Ngay trước khi bước vào phần thi về đích, Xuân Mạnh cũng chia sẻ trên sóng truyền hình trực tiếp: “Dù ngày hôm nay em không giành được chiến thắng, em cũng muốn nhắn nhủ, truyền lửa đến các thế hệ đàn em rằng nhất định, sẽ có một ngày ngôi vị quán quân Đường lên đỉnh Olympia thuộc về Thanh Hóa”. Và không cần phải chờ đợi thêm nữa, năm nay, chàng trai trẻ đã làm được điều đó. Sau 12 năm, Thanh Hóa mới có học sinh góp mặt trong trận chung kết Olympia và giành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Về thành tích học tập, Xuân Mạnh từng là thủ khoa khối B trong kỳ thi chọn khối của trường; Giải Nhì môn Hóa + Sinh học sinh giỏi trường và là cố vấn CLB Lịch sử của trường. Xuân Mạnh sở hữu nhiều thành tích học vấn nổi bật là Giải Ba môn Toán và Vật lý kỳ thi 9 môn văn hoá cấp thành phố năm học 2020 - 2021; Giải Nhì môn Hoá học và Sinh học kỳ thi HSG cấp trường năm học 2021 - 2022; Thủ khoa khối B năm học 2021 - 2022 và học kỳ I năm học 2022 trong kỳ thi chọn khối của trường....

Chân dung quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 Lê Xuân Mạnh: Đạt giải HSG cấp thành phố, thủ khoa khối B của trường - 2

Lê Xuân Mạnh cho biết, Đường lên đỉnh Olympia là đam mê từ khi còn nhỏ. Nam sinh Thanh Hóa luôn muốn được trở thành một phần của cuộc thi nên đã đăng kí tham gia. Đến năm học lớp 10, sau khi thử sức tại sân chơi “Âm vang xứ Thanh”, Xuân Mạnh gửi bản đăng ký tham dự Đường Lên Đỉnh Olympia.

Đợt đầu tiên, Mạnh gửi bản đăng ký sai địa chỉ. Lần thứ hai gửi đơn, Mạnh không nhận được hồi âm. Ngày ban tổ chức bắt đầu gửi giấy mời ghi hình đợt ba, thấy nhiều bạn trong cộng đồng đăng ký thi Olympia đều được phản hồi, Mạnh nghĩ mình tiếp tục phải đợi đợt sau, hoặc không có cơ hội dự thi.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, bố của Lê Xuân Mạnh vui mừng trước chiến thắng của con trai.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, bố của Lê Xuân Mạnh vui mừng trước chiến thắng của con trai.

Cho đến khi được ban tổ chức gọi thi đợt ba, Lê Xuân Mạnh mới như vỡ oà, lúc ấy chỉ đặt mục tiêu qua vòng tuần, thậm chí nghĩ có thua thì đừng thua quá đậm và vào được chung kết Đường lên đỉnh Olympia là kết quả ngoài mong đợi.

Yêu thích môn Hóa học và Sinh học, theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ

Chia sẻ trong buổi khen thưởng với học sinh có thành tích học tập xuất sắc của tỉnh Thanh Hóa, Xuân Mạnh từng cho biết: "Em không ngừng phấn đấu học tập tốt hơn nữa để theo đuổi và hiện thực hoá ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người”. Môn sở trường của Xuân Mạnh là môn Hóa học và Sinh học, đó là những môn em theo học khá sâu ở trên lớp. Trong khi đó, môn học khiến nhà leo núi lo lắng nhất ở trận Chung kết là tiếng Anh, vì đây là môn em học cũng không quá tốt.

Chân dung quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 Lê Xuân Mạnh: Đạt giải HSG cấp thành phố, thủ khoa khối B của trường - 4

Nói về bí quyết học tập của mình, Lê Xuân Mạnh cho hay em chủ yếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, học trên lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài. Ngoài ra, em còn dành thời gian lên mạng để mở rộng vốn kiến thức, đọc thêm sách, tài liệu, xem các chương trình thời sự trên tivi để cập nhật những thông tin mới.

Nói về thí sinh Xuân Mạnh, MC Khánh Vy đã từng nhận xét chàng Quán quân: "Xuân Mạnh là cung Nhân Mã và được mọi người vote là chàng trai hoà đồng nhất trong 4 bạn thí sinh. Xuân Mạnh luôn sẵn sàng chào hỏi và là người làm quen với các bạn trước. Xuân Mạnh có tinh thần quyết chiến quyết thắng rất lớn, kiểu như: "Tôi đến đây để nghiêm túc thi đấu". 

Với ngôi vị quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023, bên cạnh vòng nguyệt quế, Lê Xuân Mạnh sẽ nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD. Đây là mức giải thưởng cao nhất từ trước tới nay. Đồng thời, giải thưởng đối với các thí sinh đạt giải Nhì và giải Ba cũng tăng lên gấp đôi so với năm ngoái. Cụ thể, thí sinh giành được giải Nhì sẽ nhận được phần thưởng 200 triệu đồng, giải ba là 100 triệu đồng.

Chàng trai Thanh Hóa Lê Xuân Mạnh lội ngược dòng, giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2023
Với màn lội ngược dòng ngoạn mục, Lê Xuân Mạnh - học sinh Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa đã vươn lên dẫn đầu, giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia