9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao?

DOÃN KỲ - Ngày 09/06/2022 18:30 PM (GMT+7)

9 em bé vẫn sống sót sau ca sinh đã khiến cả thế giới kinh ngạc và giờ đây, 9 em bé này đã được 13 tháng tuổi.

Vào ngày 4/5/2021, cô Halima Cissé đã lập kỷ lục khi hạ sinh nhiều con nhất thế giới còn sống. Cô Halima đã hạ sinh tổng cộng 9 đứa trẻ, bao gồm 4 bé trai và 5 bé gái. Giờ đây, vợ chồng cô đang phải vật lộn trong hành trinh nuôi các con khôn lớn.

Cô Halima sống tại Mali, một quốc gia ở Tây Phi. Cô Halima đã có một cô con gái nhưng đến lần mang thai thứ 2, cô phát hiện mình mang đa thai một cách hoàn toàn tự nhiên. Ban đầu, các bác sĩ tại Mali nhận định rằng cô Halima đang mang thai 7. Đây là một ca sinh phức tạp nhưng điều kiện y tế tại Mali lại quá thiếu thốn, vì vậy cô Halima đã được chuyển đến Bệnh viện Ain Borja ở Maroc, nơi có những trang thiết bị y tế hiện đại hơn.

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 1

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 2

Đến tận lúc cô Halima sinh con bằng phương pháp mổ, các bác sĩ mới choáng váng phát hiện ra rằng trong bụng cô có 9 đứa trẻ chứ không phải 7. Điều gây sốc hơn nữa là cả 9 em bé đều còn sống sót lúc chào đời. Cô Halima đã phá kỷ lục trước đó của Nadya Suleman, người đã sinh 8 đứa con cùng lúc vào năm 2009.

Nhớ lại ca sinh của mình, cô Halima kể: "Khi các con sắp chào đời, có rất nhiều câu hỏi hiện lên trong đầu tôi. Tôi ý thức được những gì đang diễn ra. Em gái tôi đã nắm tay tôi nhưng tất cả những gì tôi nghĩ được là tôi sẽ chăm sóc bọn trẻ như thế nào và ai sẽ giúp đỡ tôi?". Cô Halima đã suýt chết trong quá trình sinh con vì mất máu quá nhiều. Các bác sĩ ước tính bụng của cô Halima nặng tới 30 kg, bao gồm 9 em bé và nước ối.

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 3

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 4

9 em bé của cô Halima bao gồm 4 bé trai và 5 bé gái, lần lượt được đặt tên là Mohammed VI, Oumar, Elhadji, Bah, Kadidia, Fatouma, Hawa, Adama và Oumou. Thời điểm chào đời, 9 em bé nặng từ 0,5 đến gần 1 kg. Tất cả mọi người đều kinh ngạc trước hành trình sự sống của 9 đứa trẻ.

Thời điểm cô Halima sinh con, chồng cô là anh Abdelkader Arby không thể ở bên cạnh do quy định dịch bệnh. Sau đó, anh Abdelkader lập tức bay từ Mali đến Maroc để đoàn tụ với vợ con.

Giờ đây, khi 9 em bé đã được 13 tháng tuổi, vợ chồng cô Halima và anh Abdelkader vẫn đang ở lại Maroc để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe của các con. Sự sống sót và phát triển của 9 em bé khiến các chuyên gia y tế cũng bối rối và kinh ngạc.

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 5

Vợ chồng cô Halima và 9 em bé hiện đang được sắp xếp ở tại khu nhà đặc biệt của Bệnh viện Ain Borja. Tại đây, họ cũng nhận được sự hỗ trợ của các y tá bệnh viện trong việc chăm sóc 9 em bé. Tháng trước, họ đã cùng nhau tổ chức bữa tiệc sinh nhật đầu tiên cho 9 đứa con.

Cô Halima kể rằng mỗi ngày, cô phải thay bỉm cho con tới 45 lần. Mỗi tuần, 9 đứa trẻ tiêu tốn tới 15 kg sữa công thức. Vợ chồng cô Halima phải bận rộn suốt cả ngày đêm chỉ để cho con ăn uống và dọn dẹp. 

Cô Halima chia sẻ trên tờ BBC: "Thật ngạc nhiên khi thấy bọn trẻ khỏe mạnh. Lúc đầu, mọi thứ thật khó khăn vì chúng sinh non. Các con tôi không ngủ cùng một lúc. Có lúc đứa này đi ngủ thì đứa kia thức dậy. Việc cho con bú cũng không dễ dàng gì".

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 6

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới hơn một năm trước giờ ra sao? - 7

Anh Abdelkader nói thêm: "Các y tá đưa cho chúng tôi một thực đơn để biết bọn trẻ nên ăn gì. Bây giờ, tất cả các con đang học bò. Một số đứa đã có thể ngồi, một số đứa còn có thể chập chững đi khi bám vào thứ gì đó. Mọi thứ không dễ dàng nhưng rất tuyệt vời. Ngay cả những lúc mệt mỏi, tôi lại nhìn thấy các con đang khỏe mạnh và cảm thấy an tâm. Tôi quên hết mọi thứ khi ở cạnh các con".

9 đứa con của cặp vợ chồng này cũng hình thành những tính cách khác nhau dù sinh ra cùng lúc. Anh Abdelkader kể rằng một số đứa thì ồn ào và khóc nhiều, vài đứa còn lại thì trầm tính và hiền lành.

Giờ đây, vợ chồng cô Halima và anh Abdelkader đang mong chờ ngày được trở về quê hương Mali, đoàn tụ với gia đình và mọi người, để tất cả được tận mắt nhìn thấy 9 đứa trẻ lập kỷ lục thế giới.

Phát hiện xác ướp công chúa 3.800 năm vẫn nguyên vẹn, nhan sắc được phục dựng gây ngỡ ngàng
Xác ướp người phụ nữ này đã trải qua hơn 3.800 năm nhưng vẫn nguyên vẹn như mới được chôn cất vài ngày, thậm chí làn da vẫn còn độ đàn hồi.

Chuyện lạ thế giới

DOÃN KỲ (Theo Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới