Ấm lòng hình ảnh từ người lớn đến trẻ nhỏ cùng nhau vào bếp, ngày đêm tiếp sức cho bà con vùng lũ ở miền Bắc

Tấn Phước - Ngày 13/09/2024 16:09 PM (GMT+7)

Từ khi tiếp nhận những thông tin về tình hình lũ lụt tại miền Bắc, các thành viên của nhóm Xanh Việt Nam không khỏi xúc động, quyết định họp khẩn trong đêm rồi nhanh chóng bắt tay vào công việc chuẩn bị lương thực gửi đến người dân vùng lũ.

Họp khẩn trong đêm, lên kế hoạch tiếp sức đồng bào

Những ngày qua, khi cả nước đang hướng về các tỉnh chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ, trên khắp mạng xã hội, nhiều bài đăng kêu gọi cứu trợ hay những lời khẩn cầu về lương thực, thức uống từ người dân vùng rốn lũ khiến ai đọc qua cũng xót xa.

Trong lúc khó khăn nhất, tinh thần "tương thân tương ái" của người Việt càng được phát huy rõ rệt. Giờ đây, ở khắp mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S, mọi người đều chung tay hỗ trợ người dân phía Bắc vượt qua thiên tai bằng những điều thiết thực nhất. Từng phần quà cứu trợ, lương thực thực phẩm, thuốc men… đều được người dân cẩn trọng đóng hộp, gấp rút chuẩn bị và vận chuyển đến các địa phương đang gặp khó khăn.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh - trưởng nhóm Xanh Việt Nam cho biết sau khi đọc thông tin về tình hình bão lũ ở miền Bắc, tất cả thành viên đều bồi hồi, xúc động: “Tôi và các đồng đội vô cùng xót xa và có phần bất lực khi chứng kiến sự hoành hành của cơn bão Yagi. Nước lũ lên quá nhanh, chúng tôi không biết phải làm gì để giúp bà con. Từ đó, nhóm tôi gấp rút chuẩn bị cuộc họp trực tuyến, kết nối các đầu cầu ở các tỉnh như TP.HCM, Tuyên Quang, Ninh Bình, Bình Dương… để thảo luận, đưa ra phương án hỗ trợ kịp thời".

Tại TP.HCM, các bạn tình nguyện viên đã dành nhiều thời gian để tạo nên nhiều món quà đặc biệt gửi tặng đồng bào miền Bắc.

Tại TP.HCM, các bạn tình nguyện viên đã dành nhiều thời gian để tạo nên nhiều món quà đặc biệt gửi tặng đồng bào miền Bắc.

Nhóm Xanh Việt Nam quyết định tự tay thực hiện đậu rang muối mè - món ăn đơn giản nhưng giàu dinh dưỡng và dễ bảo quản để truyền thêm năng lượng cho người dân ở vùng lũ. Chỉ sau vài tiếng kêu gọi, nhóm đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ mạnh thường quân về nguyên liệu, các tình nguyện viên ở khắp nơi tập trung về điểm tập kết, chung tay tham gia dự án. 

Ba năm trước, nhóm của chị Ngọc Ánh từng giúp đỡ bà con tại Bắc Giang, món ăn này từng cứu đói và hỗ trợ rất nhiều cho người dân. Giờ đây, nhóm tiếp tục trao gửi yêu thương cho bà con vùng lũ thông qua món đậu rang muối mè: “Tôi vẫn nhớ như in lời nhắn, chia sẻ từ bà con tại Bắc Giang sau khi nhận những hũ muối mè năm ấy. Trong thời khắc khó khăn, họ cực kỳ trân quý tấm lòng yêu thương từ miền Nam và những lời nhắn thông điệp chúng tôi ghi trên hộp đã tiếp thêm động lực để mọi người cùng nhau chiến đấu" - chị Ngọc Ánh nhớ lại. 

Những hũ đậu rang muối mè không chỉ là món quà mang ý nghĩa về mặt vật chất, sức khoẻ mà còn chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia của các bạn trẻ hướng đến vùng lũ ở phía Bắc.

Những hũ đậu rang muối mè không chỉ là món quà mang ý nghĩa về mặt vật chất, sức khoẻ mà còn chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia của các bạn trẻ hướng đến vùng lũ ở phía Bắc.

Người lớn, trẻ nhỏ quyết tâm vì tình yêu với đất nước

Chị Nguyễn Thị Lệ Giang - sống tại Bình Dương, cũng là thành viên của Xanh Việt Nam cho biết đã cùng người dân trong khu vực thực hiện dự án ý nghĩa này: “Khi thấy tin tức bão lũ, tôi không kiềm được nước mắt vì quá thương cho đồng bào đang chịu nhiều cực khổ, mất điện sinh hoạt, nước ngập đến nóc nhà. Tôi huy động các chị em tại khu chung cư đang sinh sống, cùng nhau rang đậu, trộn mè để mang đến phần quà nhỏ nhưng chất chứa đầy tình yêu thương”. 

Tại TP.HCM, 6h sáng, các thành viên của Xanh Việt Nam với đôi tay thoăn thoắt, mỗi người một công việc từ rang đậu, tách vỏ, giã đậu, trộn mè cho đến công đoạn cuối cùng là đóng hộp để bảo quản. Tất cả mọi người cùng nhau đồng lòng, đẩy nhanh tiến độ, để kịp vận chuyển cứu trợ đồng bào đang gặp hoạn nạn. 

Không chỉ người lớn, các bé trong gia đình của thành viên nhóm Xanh Việt Nam cũng vào bếp, phụ giúp các công đoạn đơn giản để chung tay với ba mẹ hướng về bà con vùng lũ.

Không chỉ người lớn, các bé trong gia đình của thành viên nhóm Xanh Việt Nam cũng vào bếp, phụ giúp các công đoạn đơn giản để chung tay với ba mẹ hướng về bà con vùng lũ.

Ở đầu cầu Bình Dương, chị Lệ Giang cho biết các thành viên đã mất 1 ngày để hoàn thành hơn 100 hũ đậu rang muối mè với tổng trọng lượng hơn 30kg. Số lương thực này sẽ nhanh chóng được vận chuyển đến các khu vực đang gặp khó khăn. Ngoài ra, nhóm tiếp tục thực hiện hơn 100 hũ ruốc để tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ.Từ khi đăng bài ngỏ lời muốn thực hiện thực phẩm cho người dân phía Bắc, chị Lệ Giang được các cư dân sống trong khu chung cư tại Bình Dương hưởng ứng nhiệt tình. Người góp sức, người góp nguyên liệu tạo nên những phần quà nghĩa tình.

Từ khi đăng bài ngỏ lời muốn thực hiện thực phẩm cho người dân phía Bắc, chị Lệ Giang được các cư dân sống trong khu chung cư tại Bình Dương hưởng ứng nhiệt tình. Người góp sức, người góp nguyên liệu tạo nên những phần quà nghĩa tình.

Trưởng nhóm Xanh Việt Nam tâm sự: “Tôi rất muốn bay ra tận nơi để trao các phần quà cho các đồng bào trong vùng lũ nhưng do hiện tại tình hình bão lũ khó lường nên số lượng lương thực khi hoàn thành sẽ được vận chuyển đến các điểm tập kết tại các địa phương". Ở các đầu cầu có tình nguyện viên, nhóm Xanh Việt Nam sự trực tiếp đến tận nơi, đưa tận tay những gia đình cần sự giúp đỡ. Đối với các địa phương đang bị cản trở về giao thông, nhóm sẽ gửi phần quà hỗ trợ đến cơ quan chức năng để có sự phân phối kịp thời, hợp lý. 

Tại Tuyên Quang, nhóm Xanh Việt Nam trích quỹ 10 triệu đồng để mua nguyên liệu, gói bánh gửi tặng đồng bào miền Bắc. Các thành viên đã mất hơn 1 ngày để thực hiện, sau đó chuyển đến các hộ dân trong vùng lũ.

Tại Tuyên Quang, nhóm Xanh Việt Nam trích quỹ 10 triệu đồng để mua nguyên liệu, gói bánh gửi tặng đồng bào miền Bắc. Các thành viên đã mất hơn 1 ngày để thực hiện, sau đó chuyển đến các hộ dân trong vùng lũ. 

Trước sức mạnh của thiên nhiên, có thể cây cối, nhà cửa bị hư hỏng, tài sản bị thiệt hại nặng nề, Song, sức mạnh tinh thần của những con người Việt Nam không bao giờ bị lung lay, ý chí và sự đoàn kết dân tộc vẫn đang sục sôi trong trái tim của mỗi người. Giờ đây, mọi người ở khắp nơi vẫn đang hướng về miền Bắc, dốc sức hỗ trợ, trao gửi yêu thương bằng nhiều cách, để chúng ta cùng nhau vượt qua dông bão.

Hình ảnh ấm lòng ở Sài Gòn: Người dân trắng đêm săn áo phao, gửi hàng hoá hỗ trợ vùng lũ miền Bắc
Trong lúc miền Bắc đang oằn mình chống lũ, người dân cả nước cũng chẳng thể ngồi yên khi hàng triệu trái tim đã và đang ra sức giúp đỡ, hỗ trợ nhân...

Mưa lũ sau bão Yagi

Theo Tấn Phước
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ sau bão Yagi