"Ăn bớt" vắc xin: VN chưa làm được định lượng kháng thể

Ngày 14/05/2013 14:10 PM (GMT+7)

Cơ quan tiêm chủng khẳng định sẽ đưa cháu Phong – nạn nhân trong vụ "ăn bớt" vắc xin đi xét nghiệm định lượng kháng thể. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này VN chưa có nơi nào đủ điều kiện làm xét nghiệm định lượng kháng thể của vắc xin hỗn hợp.

Trước đó vào ngày 19/4, anh Dương Thái Lam, bố của cháu Dương Kiều Phong (sinh ngày 4/12/2012) đưa con xuống Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ở 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim mũi 3 với giá 635.000 đồng/mũi. Thay vì tiêm đủ liều lượng vắc xin quy định là 0,5ml nhân viên tiêm Bùi Thị Phương Hoa chỉ bơm và tiêm cho cháu Phong 0,2ml vắc xin. Việc “ăn bớt” vắc xin đã bị anh Lam phát hiện và báo cáo lên lãnh đạo Trung tâm. Dư luận bàng hoàng, phẫn nộ trước hành vi “ăn bớt” vắc xin của nhân viên y tế bởi nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.

Ngay sau khi sự việc "ăn bớt" vắc xin của nhân viên tiêm bị tố cáo, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định, một tháng sau kể từ ngày cháu Phong tiêm vắc xin, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ có trách nhiệm đưa bé Phong đi làm xét nghiệm định lượng kháng thể. Nếu kết quả xét nghiệm lượng kháng thể không đủ, cháu Phong sẽ được tiêm bù lại. Tuy nhiên, khi được hỏi nơi nào đủ tiêu chuẩn để làm xét nghiệm này ông Cảm trả lời “phía Trung tâm vẫn đang liên hệ”.

GS.TS Nguyễn Đình Bảng, nguyên Viện trưởng Viện kiểm nghiệm quốc gia, cho biết: Việt Nam chưa có cơ sở nào định lượng được kháng thể của vắc xin hỗn hợp. Việt Nam mới xét nghiệm định lượng kháng thể đơn lẻ. Trong khi đó, mũi vắc xin cháu Phong bị nhân viên Hoa “ăn bớt” là vắc xin tổng hợp 5 trong 1. Như vậy, cho đến nay chưa có cơ sở nào ở Việt Nam đủ điều kiện để làm xét nghiệm định lượng kháng thể cho bé Phong. Có lẽ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ phải gửi mẫu ra nước ngoài nhờ xét nghiệm.

quot;Ăn bớtquot; vắc xin: VN chưa làm được định lượng kháng thể - 1

Anh Lam lo lắng liệu con mình có được làm xét nghiệm định lượng kháng thể (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đồng quan điểm về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Văn Mẫn, nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm nghiên cứu và sản xuất văcxin sinh phẩm y tế, Bộ Y tế cho biết:  “Định lượng kháng thể sau khi tiêm để xem trẻ có được tiêm đầy đủ hay không rất phức tạp. Liều đơn bào còn có thể xác định, chứ hỗn hợp thì rất khó. Theo tôi biết hiện nay chưa có ai hay đơn vị nào ở Việt Nam làm được việc này”.

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 14/5, anh Dương Thái Lam, bố của bé Phong chia sẻ: “Vợ chồng tôi đang rất lo lắng, không biết con tôi có được xét nghiệm định lượng kháng thể như đã hứa không bởi tôi mới được biết chưa có nơi nào ở Việt Nam làm được xét nghiệm này. Tôi chỉ mong phía Trung tâm Y tế dự phòng có trách nhiệm, nếu không làm được xét nghiệm trong nước thì gửi mẫu ra nước ngoài định lượng để đảm bảo sức khỏe phòng bệnh tốt nhất cho con tôi”.

 GS Bảng  khẳng định dù trong nước chưa có cơ sở nào đủ trình độ định lượng kháng thể của vắc xin hỗn hợp nhưng chắc chắn ở nước ngoài làm được. Ngoài việc chia sẻ với cháu bé không may mắn bị “ăn bớt” vắc xin khi đi tiêm chủng, theo GS Bảng lúc này gia đình anh Lam nên bình tĩnh, bởi phía Trung tâm Y tế dự phòng phải có trách nhiệm đưa bé đi xét nghiệm định lượng kháng thể, cho dù có phải gửi mẫu ra nước ngoài xét nghiệm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan