Ăn chặn tiền từ thiện trong bão lũ sẽ bị phạt thế nào?

Ngày 14/09/2024 09:05 AM (GMT+7)

Sếp tôi thấy đồng bào miền Bắc đang bị bão lũ hoành hành, gây thiệt hại rất lớn đã chi 12 triệu đồng quỹ công ty và giao một nhân viên chuyển khoản ủng hộ đến quỹ từ thiện.

Tuy nhiên, nhân viên này không thực hiện mà nói dối đã làm và đã chiếm đoạt số tiền đó.

Nhân viên này có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Sếp tôi phải xử lý cấp dưới như thế nào cho đúng quy định của pháp luật?

Độc giả Bích Vân

Luật sư tư vấn

Nếu đúng như bạn trình bày, nhân viên này có hành vi gian dối sau thời điểm nhận tiền từ sếp và chiếm đoạt 12 triệu đồng nên có dấu hiệu phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đối với tội này, khung hình phạt thấp nhất là bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo tôi, trong trường hợp này sếp của bạn cần yêu cầu nhân viên này hoàn trả lại số tiền đó để công ty thực hiện việc ủng hộ một cách kịp thời. Đồng thời, nói rõ với nhân viên đó biết việc sớm hoàn trả sẽ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nếu bị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp vẫn không chịu hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt, công ty có thể trình báo cơ quan công an điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công ty được quyền căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019, Nội quy lao động của công ty để xử lý kỷ luật lao động với nhân viên này.

Công khai hơn 12.000 trang sao kê, nhiều người bẽ bàng vì trót khoe mẽ, phông bạt
Cộng đồng mạng phát hiện nhiều người đăng ảnh khoe ủng hộ đồng bào vùng lũ hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng con số thực tế nhỏ hơn rất nhiều sau...

Tin tức 24h

Theo Luật sư Phạm Thanh Hữu - Đoàn luật sư TP HCM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h