Công khai hơn 12.000 trang sao kê, nhiều người bẽ bàng vì trót khoe mẽ, "phông bạt"

Ngày 14/09/2024 04:04 AM (GMT+7)

Cộng đồng mạng phát hiện nhiều người đăng ảnh khoe ủng hộ đồng bào vùng lũ hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng con số thực tế nhỏ hơn rất nhiều sau khi hơn 12.000 trang sao kê được công khai

Sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công khai hơn 12.000 trang sao kê số tiền ủng hộ đồng bào gặp thiên tai tại các tỉnh miền Bắc, cộng đồng mạng đã phát hiện loạt cá nhân chuyển khoản ủng hộ một đằng, nhưng lại photoshop nâng số tiền cao gấp nhiều lần để đánh bóng tên tuổi.

TikToker P.V.A. bị cộng động mạng phát hiện chỉ chuyển khoản 1 triệu nhưng photoshop chụp màn hình con số cao hơn nhiều

TikToker P.V.A. bị cộng động mạng phát hiện chỉ chuyển khoản 1 triệu nhưng photoshop chụp màn hình con số cao hơn nhiều

Hành động "phông bạt", lừa dối này bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội vì đã lợi dụng việc ủng hộ đồng bào vùng bão lũ để PR tên tuổi cá nhân.

Ngày 13-9, P.V.A., chủ nhân kênh TikTok có 1,2 triệu lượt theo dõi cùng một fanpage khác, cũng khá nổi tiếng đã đăng video xin lỗi. Trong video hơn 3 phút, V.A. nhận lỗi về mình và thừa nhận bản thân đã "phông bạt" khoản tiền ủng hộ bà con vùng lũ.

Trước đó, P.V.A đã đăng ảnh chụp màn hình số tiền 20 triệu đồng ủng hộ bà con vùng lũ với lời nhắn nhủ: "Mong mọi người sớm vượt qua và ổn định cuộc sống".

Sau khi có sao kê từ MTTQ Việt Nam, cộng đồng mạng nhanh chóng truy ra số tiền ủng hộ thực tế của người này chỉ là 1 triệu đồng.

Khi bị phát hiện, V.A. đã nhắn tin cho trang fanpage của MTTQ Việt Nam bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi về việc làm sai của mình.

"Ngày 10-9-2024, em có chuyển số tiền 1 triệu đồng vào tài khoản cứu trợ của MTTQ Việt Nam. Tuy nhiên, vì sự thiếu suy nghĩ, kém cỏi của bản thân, em đã chỉnh sửa để chia sẻ lên mạng xã hội với số dư sai lệch. Hành động này của em là đáng lên án và sai trái. Em muốn gửi một lời xin lỗi đến MTTQ VN vì đã gây ảnh hưởng đến những người hết mình vì đất nước"- V.A. viết.

Nam TikToker khẳng định, sẽ sẵn sàng chịu phạt về sai phạm của mình. Ngoài ra, nam TikToker đã gửi một khoản hỗ trợ nhỏ đến bà con gặp khó khăn sau bão để chuộc lỗi. Tuy nhiên, dù đã xin lỗi, nam TikToker vẫn bị cư dân mạng chỉ trích vì vẫn chưa trung thực, đổ lỗi cho người khác.

Số tiền ủng hộ của các học sinh không lớn nhưng nhận được sự trân trọng của đông đảo người dân

Số tiền ủng hộ của các học sinh không lớn nhưng nhận được sự trân trọng của đông đảo người dân

Một cá nhân khác khá nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư điện tử cũng bị "tố" đã nâng số tiền ủng hộ lên nhiều lần.

Nhân vật này đã lên Facebook đăng lời kêu gọi bạn bè chung tay ủng hộ người dân vùng bão lũ với lời nhắn nhủ "Cho đi là còn mãi". Lời kêu gọi được đính kèm bức ảnh chụp màn hình chuyển khoản cho MTTQ Việt Nam số tiền 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng nhanh chóng tìm ra số tiền ủng hộ thực tế chỉ có 10.000 đồng. Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng, người này đã khóa trang cá nhân.

Trong hơn 12.000 trang sao kê, có rất nhiều người chỉ chuyển khoản vài ngàn đồng. Dù số tiền không nhiều nhưng vẫn nhận được sự đồng cảm của cộng đồng mạng. Nhiều người cho hay rất trân trọng khoản tiền này sau khi đọc được những dòng chữ đầy cảm xúc trong lệnh chuyển khoản.

"Cháu là học sinh không có tiền nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên vẫn ủng hộ mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người bình an" - một người viết cùng số tiền chuyển khoản 15.000 đồng.

"Cháu đi học không có nhiều tiền, của ít lòng nhiều quyên góp giúp mọi người ạ" - một người khác viết cùng số tiền ủng hộ 20.000 đồng.

"Cháu là học sinh xin ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3"- một người ủng hộ 30.000 đồng viết.

Theo một giảng viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, tình nghĩa đồng bào, có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu đều đáng quý. Có thể sẽ có người này người kia bình phẩm trước số tiền nhỏ, nhưng điều quan trọng là mình không thẹn với lòng.

Từ vụ công bố sao kê tiền từ thiện: Khi lòng thương chỉ là hàng… fake
Sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê tiền ủng hộ người dân bị bão lụt, mạng xã hội lập tức dậy sóng do vô số “bộ mặt thật” làm từ...

Mưa lũ sau bão Yagi

Theo Yến Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h