Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản

Ngày 08/03/2013 16:16 PM (GMT+7)

Trên 250 búp bê thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhật Bản đã chính thức ra mắt người dân Hà Nội.

Trên 250 búp bê thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhật Bản đã chính thức ra mắt người dân Hà Nội tại triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

Triển lãm diễn ra đồng thời tại hai địa điểm là Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hơn 200 búp bê, chủ yếu là búp bê Edo-Kimekomi và một vài loại khác được sử dụng trong Lễ hội bé gái Hina Matsuri, búp bê võ sĩ được sử dụng trong Lễ hội bé trai được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Triển lãm mở cửa tự do từ 7/3 - 31/3, nhân kỉ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 103 năm ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 1

Hơn 200 búp bê truyền thống Nhật Bản đang được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - 36 Lý Thường kiệt - Hà Nội, từ ngày 07 đến 31/03/2013.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 2

Hina là một loại búp bê rất xinh đẹp, biểu tượng cho vua và hoàng hậu cùng những cận thần, được truyền từ đời này sang đời khác. Ở Nhật Bản, búp bên Hina được trang trí trong ngày lễ hội bé gái..

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 3

Búp bê tượng trưng cho Nhật hoàng...

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 4

... và búp bê tượng trưng cho Hoàng hậu. Đây là hai búp bê không thể thiếu trong bộ búp bê Hinamatsuri.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 5

Búp bê trẻ nhỏ.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 6

Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa của Nhật Bản, nguyện vọng của người dân nơi đây cũng như quan niệm tín ngưỡng riêng biệt đã được phát triển qua nhiều thế kỷ dưới các loại hình khác nhau.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 7

Búp bê Kimekomi có nguồn gốc ở thành phố Kyoto (thủ đô cũ của Nhật Bản) từ thế kỷ 17. Búp bê này được làm bằng gỗ liễu và quấn lên đó những miếng lụa hoặc gấm. Mỗi búp bê phải mất khoảng 2 năm mới hoàn thiện xong.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 8

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 9

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 10

Búp bê thiếu nữ thướt tha trong bộ trang phục kimono truyền thống.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 11

Tại triển lãm búp bê lần này, nghệ nhân Aoki Masaru còn đem đến những con búp bê trong tà áo dài truyền thống của Việt Nam.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 12

Những chú búp bê trong trang phục võ sĩ đạo.

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 13

Bộ sưu tập búp bê Đón tết. 

Ấn tượng với búp bê truyền thống Nhật Bản - 14

Toàn bộ những con búp bê này đều mang gương mặt chuột, thể hiện không khí đón tết cổ truyền đầm ấm, vui vẻ, con cháu sum vầy và ước vọng về một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.

Nguồn: [Tên nguồn]