Bà bầu 18 tuổi đi khám thai, bác sĩ yêu cầu mổ cấp cứu, phát hiện điều bất ngờ

Ngày 16/01/2018 05:21 AM (GMT+7)

Dù có dấu hiệu chuyển dạ, nhưng bà bầu 18 tuổi không hề hay biết, đến khi bác sĩ quyết định mổ cấp cứu thì cả nhà vô cùng bất ngờ vì không nghĩ lại nhanh đến vậy.

BS Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận khám và mổ đẻ cho một trường hợp khá đặc biệt. Thai phụ là một cô gái còn rất trẻ (sinh năm 2000, ở Hà Nội) mang thai 39 tuần, ban đầu vào viện chỉ là để khám thai định kỳ thông thường.

Khi khám cho thai phụ, nhìn bề ngoài ngay cả BS Quang cũng không thấy có bất kể dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ vẫn đi lại phăng phăng, nói chuyện cười đùa rất hồn nhiên... Sau đó, BS Quang đã chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm cho thai phụ.

Bà bầu 18 tuổi đi khám thai, bác sĩ yêu cầu mổ cấp cứu, phát hiện điều bất ngờ - 1

Chạy máy để theo dõi cơn co cho thai phụ. Ảnh Lê Phương.

Cùng với đó là cho chạy máy theo dõi cơn co và tim thai. Sau khi chạy máy, BS Quang phát hiện thai phụ có cơn co nhẹ. Thông thường, nếu xuất hiện cơn co nhẹ, không kèm theo các dấu hiệu lâm sàng bên ngoài thì có thể cho bệnh nhân tiếp tục theo dõi 1-2 ngày.

“Qua cách nói chuyện, tôi thấy thai phụ vẫn còn như một đứa trẻ, chưa biết cơn co hay dấu hiệu chuyển dạ là gì. Chính vì thế tôi cẩn thận khám trong cho thai phụ. Khi khám trong tôi thấy “cửa mình” của thai phụ đã mở được 3 phân (cm), ối bắt đầu phồng.

Với trường hợp thai 39 tuần, có các dấu hiệu trên thì chắc chắn phải theo dõi đẻ ngay tại viện. Kết quả siêu âm trước đó cho thấy, thai nhi nặng 3.8kg, hơn nữa thai phụ còn quá trẻ nên khó có thể đẻ thường được, vì thế tôi đã quyết định mổ cấp cứu ngay lập tức”, BS Quang kể lại.

Bà bầu 18 tuổi đi khám thai, bác sĩ yêu cầu mổ cấp cứu, phát hiện điều bất ngờ - 2

Hình ảnh minh họa một ca dây rốn thắt nút rất chặt. Ảnh: BS Trần Vũ Quang.

Ca mổ thành công, tuy nhiên điều làm BS Quang cũng như kíp mổ vô cùng ngạc nhiên là dây rau của thai nhi bị thắt 1 nút rất chặt. Ngay lập tức em bé được đưa đi kiểm tra và hiện sức khỏe hoàn toàn bình thường.

BS Quang cho biết, vấn đề dây rau của thai nhi bị thắt nút là rất nguy hiểm, nó khiến thai lưu bất kể lúc nào. “Dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển ô xy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai.

Tuy nhiên nếu dây rốn thắt nút lại sẽ có nguy cơ tới bé, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, chẩn đoán sau sinh là chẩn đoán chính xác nhất”, BS Quang cho hay.

Bà bầu 18 tuổi đi khám thai, bác sĩ yêu cầu mổ cấp cứu, phát hiện điều bất ngờ - 3

Bác sĩ Quang đang siêu âm cho 1 bà bầu (ảnh minh họa).

Qua ca bệnh này, BS Quang cho rằng hiện nay vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên đang chưa được quan tâm đúng mức, và người chịu hậu quả đó chính là những trẻ nữ ở độ tuổi vị thành niên.

“Mang thai ở lứa tuổi này không chỉ ảnh hướng xấu đến vấn để sức khỏe như: tai biến dễ xảy ra hơn, vấn đề chăm sóc con sau sinh…mà còn ảnh hưởng đến cả tương lai của các em khi phải dở dang việc học giữa chừng.

Chính vì thế, để hạn chế vấn đề mang thai ở lứa tuổi học đường, thì cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về sức khỏe sinh sản trong lứa tuổi học đường”, BS Quang chia sẻ.

>>XEM THÊM: Mẹ bầu đẻ rơi trên taxi, con bị ngạt tím tái và điều kỳ diệu đã đến khi đi 10km

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội