Bão hiếm gặp có thể xuất hiện vào đợt Tết Nguyên đán Mậu Tuất

Ngày 11/02/2018 14:15 PM (GMT+7)

Một áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và đổ bộ vào khu vực Biển Đông. Đây sẽ là một cơn bão/áp thấp nhiệt đới hiếm gặp trong lịch sử.

Theo dự báo của trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào khoảng ngày 28 Tết (tức 13/2), một áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành trên Biển Đông và 40% khả năng mạnh lên thành bão.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết: Áp thấp nhiệt đới này có thể mạnh lên thành bão cấp 7-8 và trở thành cơn bão số 2 trong năm 2018.

Bão hiếm gặp có thể xuất hiện vào đợt Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 1

Ảnh: Windy.

Những khu vực chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới là phía Bắc quần đảo Trường Sa, khu vực ngoài khơi Nam Trung Bộ.

Quy luật của các cơn bão đang dần thay đổi bởi trong lịch sử, rất hiếm có bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết: “Trong lịch sử đã từng xuất hiện một cơn bão vào dịp Tết nhưng không đổ vào đất liền mà suy yếu ngay trên biển”.

Dịp Tết là mùa khai tác tôm cá nên nhiều ngư dân vẫn ở ngoài khơi ăn Tết trên biển và đánh bắt cá. Vì thế, vị Phó Tổng giám đốc trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn khuyến cáo người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết tiếp theo.

Tuy nhiên, nhiều khả năng áp thấp sẽ không đi vào đất liền. Nam bộ sẽ không bị ảnh hưởng bởi áp thấp. Thời tiết những ngày trước Tết khá thuận lợi. Ban ngày trời nắng, đêm se se lạnh. Những ngày trong đợt nghỉ Tết thì ban ngày trời khá nóng nhưng ban đêm dịu mát, có thể xuất hiện những cơn mưa trái mùa.

Nói thêm về tình hình thời tiết năm nay, ông Hải cho biết, thời tiết Tết năm nay khá thuận lợi cho việc du xuân, du lịch.

Với khu vực Bắc Bộ: Ngày 11/2 (26 Tết), ngày 12/2 (27 Tết), mưa nhỏ tập trung vào đêm và sáng, nhiệt độ giảm, trời rét đậm. Từ ngày 13 (28 Tết), không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ có xu hướng tăng, trời ấm dần; riêng mùng 1 và mùng 2 Tết, nhiều mây, có mưa vài nơi, tập trung ở khu vực Tây Bắc. Khoảng mùng 4, mùng 5, không khí lạnh có khả năng tăng cường lệch đông, trời nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ có xu hướng giảm.

Khu vực Trung Bộ:

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ:

Ngày 26 Tết, trời nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, trời rét, phía bắc có nơi rét đậm trong ngày 26, 27 Tết, không khí lạnh suy yếu chậm và di chuyển dần ra phía Đông, nhiệt độ có xu hướng tăng, trời ấm dần.

- Khu vực Nam Trung Bộ:

Từ ngày 10-20/2 (25 tháng Chạp – 5 Tết): Có mưa vài nơi; trưa chiều trời nắng ; riêng thời kỳ từ ngày 15-17 có mưa rào và dông vài nơi, tập trung ở vùng ven biển.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ:

Từ ngày 10-20/2 (25 tháng Chạp - 5 Tết): Phổ biến không mưa, ngày trời nắng; riêng thời kỳ từ ngày 15-17/2, khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, tập trung ở vùng ven biển.

Thời tiết cả 3 miền từ nay đến mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018 có gì đặc biệt?
Những ngày giáp Tết, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đón một đợt không khí lạnh tăng cường khiến trời chuyển mưa rét, nhiệt độ giảm 5-6 độ C.
Theo Thành Huế
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h