Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh”

Ngày 01/02/2018 09:55 AM (GMT+7)

Bắt đầu từ hôm nay 1/2/2018, nhiều người dân Trung Quốc sẽ trở về nhà để ăn Tết, tạo nên cuộc di cư lớn nhất hành tinh của đất nước tỷ dân.

Đã từ lâu, cuộc “đại di cư” về quê ăn Tết của người dân Trung Quốc đã trở thành một điều đặc trưng không thể thiếu. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người Trung Quốc lại hỏi nhau những câu như “Bao giờ về quê ăn Tết?” hay “Đã mua được vé chưa?”. Đó là bởi ở đất nước tỷ dân này, chỉ một việc đơn giản là về nhà ăn Tết thôi cũng gặp vô vàn khó khăn.

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 1

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 2

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 3

Cuộc "đại di cư lớn nhất hành tinh" mỗi dịp Tết ở Trung Quốc.

Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là các nhà ga, nhà xe hay các cung đường đều sẽ chật cứng người đứng chờ đợi. Vẫn những chuyến xe đấy, những con đường đấy, nhưng số lượng người lên đến cả triệu, cả tỷ, thì đương nhiên không thể tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ. Cảnh tượng chen lấn, xô đẩy rồi chèn ép nhau khiến nhiều người hết sức kinh hoàng.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho đợt “Xuân vận” năm nay, ngành giao thông Trung Quốc đã chuẩn bị từ sớm. Các chuyến bay, chuyến tàu sẽ được tăng cường, thậm chí là đi đêm để phục vụ cho hơn 2 tỷ người về quê ăn Tết.

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 4

Trung Quốc đang tăng cường thêm các chuyến tàu, chuyến bay.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam được triển khai, ga Hàng Châu mở thêm 87 chuyến xe, ga Nam Kinh sẽ mở thêm hơn 100 chuyến xe.

Bên cạnh đó, dựa vào kinh nghiệm từ các năm trước, lượng người đi từ phía Nam thường nhiều hơn. Ngành đường sắt đã huy động nhiều chuyến xe từ miền Bắc vào miền Nam để hỗ trợ, giảm áp lực hai miền.

Các nhà ga của Trung Quốc cũng áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát tình trạng vé giả. Một số ga tàu tại Bắc Kinh, Thượng Hải sẽ soát vé bằng máy nhận diện khuôn mặt. Hành khách chỉ cần quẹt thẻ căn cước cá nhân và vé tàu có mã QR lên máy, nếu máy nhận dạng khuôn mặt trùng khớp với màn hình, thanh chắn sẽ tự động mở ra.

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 5

Một số nhà ga áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để soát vé.

Theo báo cáo, trước khi đợt “Xuân vận” diễn ra, công ty TNHH Tập đoàn đường sắt Nam Ninh sẽ lắp thêm 214 máy nhận dạng khuôn mặt tại các nhà ga ở thành phố Nam Ninh, Quế Lâm và Bắc Hải.

Ngoài ra, ga Hàng Châu năm nay sẽ triển khai thêm công nghệ robot thông minh, hỗ trợ cho người dân trong việc kiểm tra thông tin, hướng dẫn đường đi và tìm kiếm tài sản nếu bị mất.

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 6

An ninh đang được siết chặt để đảm bảo an toàn và đề phòng mất cắp.

Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh” - 7

Nhiều tuyến đường bị tuyết phủ đang được dọn sạch để lưu thông xe.

Bên cạnh đó, thời tiết cũng là vấn đề đang được chính quyền Trung Quốc rất quan tâm. Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường và vô cùng khắc nghiệt. Bão tuyết xảy ra ở nhiều nơi, một số địa phương liên tục xuống độ âm, băng giá và tuyết bao trùm khiến giao thông bị ảnh hưởng không nhỏ, nhiều nhà ga phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hoãn vô thời hạn.

Do đó, các lực lượng chức năng đang cố gắng dọn sạch tuyết trên các tuyến đường, phân luồng giao thông hợp lý để giúp cho người dân về quê ăn Tết một cách thuận tiện và an toàn nhất.

Khánh Hằng (Dịch từ Chinanews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán