Báo quốc tế trang trọng đưa tin về Tướng Giáp

Ngày 05/10/2013 08:00 AM (GMT+7)

Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như AP, AFP, Tân Hoa Xã... đều đã đưa tin về sự ra đi của vị tướng lừng danh thế giới Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Cả đất nước đang tiếc thương người anh hùng dân tộc. Không gì diễn tả hết được sự tiếc thương và kính trọng với vị tướng vĩ đại.

Báo chí quốc tế trang trọng đưa thông tin này, đồng thời dành nhiều lời ca ngợi Đại tướng như là bậc thầy quân sự của Việt Nam.

Báo quốc tế trang trọng đưa tin về Tướng Giáp - 1

Thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời được đăng trang trọng trên trang chủ của WSJ

Hãng tin AFP đưa tin, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng của dân tộc Việt Nam có những chiến thuật tài tình để đánh thắng thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ đã qua đời vào lúc 6h8 phút chiều nay ở tuổi 103.

Tờ báo này cho rằng ông là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất lịch sử thế giới được thế giới biết đến nhiều chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông là người thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho các chiến thắng trước Pháp và Mỹ.

Báo quốc tế trang trọng đưa tin về Tướng Giáp - 2

Hãng tin AFP đưa tin huyền thoại quân sự Việt Nam Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, hưởng thọ 102 tuổi.

Hãng tin Pháp trích phát biểu trước đây của nhà báo Mỹ Stanley Karnow, tác giả của cuốn “Việt Nam: Một lịch sử”: “Sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông ấy (Võ Nguyên Giáp) là nhân vật quan trọng nhất của đất nước Việt Nam trong thế kỷ 20. Ông là một vị tướng luôn biết tự bồi dưỡng, tự phấn đấu. Nhân tố quyết định đến tài chỉ huy của ông là sự nhẫn nại tuyệt đối”.

Tương tự, hãng Reuters nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Việt Nam, xếp ngang với những người khổng lồ quân sự như Montgomery, Rommel và MacArthur.

Trong khi đó, hãng AP viết: Tướng Võ Nguyên Giáp, thiên tài quân sự tự học, người đưa Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của Pháp và sau đó buộc người Mỹ từ bỏ tham vọng của mình, đã qua đời.

Báo quốc tế trang trọng đưa tin về Tướng Giáp - 3

Thông tin Đại Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời trên trang Reuter

Tất cả các báo đều điểm lại mốc son chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch mùa xuân 1975 - đều là những sự kiện gắn liền với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tờ Washington Post của Mỹ có bài viết về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tựa đề "Võ Nguyên Giáp, vị tướng nổi tiếng của Việt Nam, mất tại Hà Nội".

Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người qua đời năm 1969, và cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người mất năm 2000, Tướng Giáp được người Việt Nam tôn kính như một trong những người sáng lập ra đất nước,Washington Post viết.

Bản điện tử của Nhân dân Nhật Báo, Tân Hoa Xã và các báo Trung Quốc cũng đưa tin vị tướng lãnh đạo cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ của Việt Nam qua đời. Trang tin tổng hợp lớn nhất Trung Quốc Sina dành nhiều tin bài nói về những chiến công lớn của “vị Tướng trăm tuổi” - Một trong những người đặt nền móng cho quân đội Việt Nam, lãnh đạo quân đội Việt Nam đánh bại hai cường quốc, cũng như ba lần xuất hiện trên tờ The Times.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan