Bão Saola tiến vào Biển Đông, sẽ ảnh hưởng thế nào đến thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9?

Ngày 31/08/2023 09:24 AM (GMT+7)

Bão Saola hiện đang ở cấp siêu bão và được dự báo sẽ di chuyển vào Biển Đông vào sáng mai (31/8). Nhưng theo các dự báo hiện tại thì cơn bão này có thể ảnh hưởng đến thời tiết ở Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc nước ta theo cách khác với suy nghĩ thông thường.

Sáng nay (30/8), Saola vẫn đang ở cấp siêu bão với sức gió gần 250 km/h, theo trang Zoom Earth. Dù Saola không đổ bộ Philippines nhưng gần 25.000 người dân ở phía Bắc đảo Luzon đã buộc phải đi sơ tán vì bão Saola được dự báo là sẽ lướt qua rất sát hoặc thậm chí có thể đổ bộ vào ngày hôm nay, theo trang Manila Standard.

Tại Philippines, gần 64.000 người - hay gần 20.000 hộ gia đình - ở 21 tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi bão Saola. Cơn bão này cũng làm hư hại 28 ngôi nhà, trong đó có 13 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, tính đến sáng 30/8.

Một người ở tỉnh Isabela (Philippines) đang xem xét ruộng ngô của mình giữa mưa to do bão Saola vào ngày 27/8. Ảnh: Stringer/ AP.

Một người ở tỉnh Isabela (Philippines) đang xem xét ruộng ngô của mình giữa mưa to do bão Saola vào ngày 27/8. Ảnh: Stringer/ AP.

Đài Quan sát Hong Kong (Trung Quốc) dự báo rằng siêu bão Saola sẽ đến gần Hong Kong nhất vào thứ Bảy tới (2/9). Lúc đó, nó sẽ giảm cường độ xuống thành bão rất mạnh với sức gió duy trì tối đa là 130 km/h ở gần tâm bão.

Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, đến sáng mai (31/8), bão Saola sẽ di chuyển vào Biển Đông. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ thông thường là bão vào Biển Đông sẽ gây mưa to ở các tỉnh thành miền Bắc, trên thực tế, theo dự báo hiện tại, việc bão Saola di chuyển vào Biển Đông sẽ khiến các tỉnh thành phía Đông Bắc nước ta và thủ đô Hà Nội khá nắng và nóng. Đài Quan sát Hong Kong giải thích rằng đó là do ảnh hưởng của không khí lắng xuống ở vòng ngoài của bão Saola (được đặt theo tên một loài động vật hiếm, được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1992).

Đường đi của bão Saola theo dự báo sáng 30/8 (xoáy ốc màu hồng là vị trí hiện tại, hiện đang ở cấp siêu bão). Ảnh: Zoom Earth.

Đường đi của bão Saola theo dự báo sáng 30/8 (xoáy ốc màu hồng là vị trí hiện tại, hiện đang ở cấp siêu bão). Ảnh: Zoom Earth.

Tuy nhiên, Đài Quan sát nêu trên cũng khẳng định hướng di chuyển của bão Saola đến giờ vẫn là “rất khó đoán” vì nó có thể tương tác với bão Haikui (bão Hải Quỳ), hiện đang ở phía Đông của Saola. Ông David Lam, nhà nghiên cứu khoa học ở Đài Quan sát Hong Kong (Trung Quốc), nói: “Phải đến cuối tuần này, chúng ta mới thấy được liệu đường đi của bão Saola có như dự báo không hay tiếp tục thay đổi”.

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Thời tiết cả 3 miền và các điểm du lịch nổi tiếng ra sao?
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thời tiết các vùng trên cả nước nhìn chung ngày có nắng, chiều tối khả năng mưa rào và dông vài nơi.

Dự báo thời tiết

Theo Thục Hân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão mới nhất