Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư

Ngày 25/12/2017 12:39 PM (GMT+7)

Cơn bão Tembin đổ bộ vào miền Nam Philippines ngay trước Giáng sinh đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề về cả người và của cho đất nước này. Bão Tembin hiện đang tiến vào bờ biển Việt Nam, được dự đoán sẽ là một cơn bão mạnh.

Philippines là một trong những nước phải hứng chịu thiên tai nhiều nhất trên thế giới. Trung bình mỗi năm, nước này có 20 cơn bão lớn càn quét qua. Sáng 22/12 vừa rồi, cơn bão cực mạnh có tên Tembin đi qua Phillipines, đã khiến nhiều người bất ngờ khi để lại những hậu quả vô cùng nặng nề về cả người và của.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 1

Bão Tembin càn quét qua miền Nam Philippines đã gây ra nhiều thiệt hại hết sức nặng nề.

Bão Tembin đổ bộ khiến cho mưa lũ và sạt lỡ đất nghiêm trọng, nhấn chìm nhiều ngôi nhà và làng mạc. Theo thống kê cho tới thời điểm này, có khoảng hơn 200 người đã thiệt mạng, hơn 160 người mất tích và hàng trăm ngàn người khác trở nên vô gia cư vì nhà cửa bị cuốn trôi.

Phần lớn người chết và mất tích thuộc khu vực các tỉnh Lanao del Norte, Lanao del Sur và bán đảo Zamboanga.

Người phát ngôn của Công an Mindanao, ông Lemuel Gonda, nói: “Con số thiệt hại này có thể tăng lên gấp đôi khi chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được thông báo về cơn bão. Các nhân viên cứu hộ vẫn không ngừng tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn do lũ vẫn chưa ngừng và nhiều vùng địa hình nguy hiểm”.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 2

Đội cứu hộ đang rất khó khăn trong việc giải cứu người dân khỏi vùng nguy hiểm.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 3

Con số người thiệt mạng đã lên tới hơn 200 người, cùng với hơn 160 người khác mất tích.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 4

Con số thiệt hại được dự báo sẽ còn tăng lên nhiều hơn nữa.

Các quan chức ứng phó thiên tai cho biết, hơn 70.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà của họ ở miền nam Philippines sau cơn bão. Nhiều ngôi làng chìm trong biển nước, nhà cửa và đồng ruộng bị lũ cuốn trôi, hạ tầng giao thông bị phá hủy hoàn toàn ở nhiều nơi, hệ thống điện cũng không thể hoạt động.

“Mọi thứ xảy ra rất nhanh, nước lũ tràn vào nhà chúng tôi. Chúng tôi chẳng kịp mang đi thứ gì. Chỉ chưa đầy một giờ, mọi thứ đã chìm dưới 2-3m nước”, ông Felipe Ybarsabal, một người nông dân cho biết.

Các quan chức Philippines cũng cho biết thêm, mặc dù đã đưa ra cảnh báo sớm về mức độ nguy hiểm của bão Tembin, nhưng do bão ập đến quá nhanh, cũng như nhiều người chủ quan trong việc đề phòng bão, dẫn đến thiệt hại lớn và bất ngờ.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 5

Hạ tầng giao thông bị tàn phá nặng nề.

Cảnh sát cho biết 135 người chết và 72 người mất tích tại phía bắc Mindanao, trong khi bán đảo Zamboanga ghi nhận 47 trường hợp thiệt mạng và 72 trường hợp mất tích. Tỉnh Lanao del Sur có 18 người chết. Đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận một số vùng vì xa xôi và mưa lớn.

Ngoài ra, khoảng hơn 500 khách du lịch đến Philippines vẫn đang mắc kẹt tại sân bay và các bến cảng, chờ đội cứu hộ tới giải cứu.

Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết, Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ Philippines trong việc tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả mà thiên tai để lại.

Sáng hôm 24/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến đảo Mindanao để trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm người bị nạn và khắc phục hậu quả sau bão.

Bão Tembin càn quét Philippines: Hơn 200 người thiệt mạng, 70.000 người thành vô gia cư - 6

Dự đoán, hướng đi của bão Tembin sẽ đổ bộ vào miền Nam Việt Nam.

Đối với người dân Philippines, Giáng sinh năm nay vô cùng buồn vì phải hứng chịu trận bão mạnh cuối năm, để lại nhiều thiệt hại nặng nề. Hồi tháng 11/2013, Philippines cũng từng bị siêu bão Haiyan (Hải Yến) càn quét qua, khiến nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử từng ghi nhận, với 7.800 người. 

Khánh Hằng (Theo Independent, CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 16