Bắt giữ tảng đá quý nặng hơn 20 tấn

Ngày 11/09/2016 11:46 AM (GMT+7)

Tảng đá nặng hơn 20 tấn, nghi là đá quý được trả với giá 1,6 tỷ đồng.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc đào hố trồng cà phê, anh K’ Cường (ngụ thôn 3, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) phát hiện một tảng đá lớn, nghi là đá quý. Nhiều người đến xem và được ông Phạm Văn Chính (ngụ cùng thôn) trả mua với giá 100 triệu đồng.

Ông Chính cho biết sau khi mua, lúc đầu ông nghĩ tảng đá nhỏ nên thuê 4 người đào hết 16 triệu đồng nhưng không thể lấy tảng đá lên. Tiếp đó, ông phải thuê một xe đào nhỏ đến đào tốn hết 9 triệu đồng nữa, nhưng vì tảng đá lớn và nặng không đưa lên mặt đất được. Cuối cùng, ông Chính mất thêm 30 triệu đồng mới thuê được xe đào lớn hơn đến đào và cẩu tảng đá ra đường chính của thôn.

Bắt giữ tảng đá quý nặng hơn 20 tấn - 1

Tảng đá lạ nặng khoảng 20 tấn bị bắt giữ tại trụ sở UBND xã Lộc Tân.

Ông Chính kể, để đưa được tảng đá từ vườn cà phê ra đường chính của thôn 3, ông phải thương lượng với gần chục hộ trồng cà phê và chè để họ cho phép mở con đường nhỏ cho xe vào. “Tôi phải chi hơn 90 triệu đồng để đền bù thiệt hại 150 cây cà phê và 1,5 sào chè cho bà con để mở đường” - ông Chính nói.

Ông Bùi Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Tân, cho rằng đá quý là tài nguyên quốc gia, nhưng ông Chính khai thác mà không báo cáo cho xã biết. “Khi phát hiện ông Chính thuê xe chở đá chúng tôi phối hợp với Phòng TN-MT huyện lập biên bản tạm giữ. Nghe đâu có một người ở TP Bảo Lộc sẵn sàng mua tảng đá này giá 1,6 tỉ đồng”.

Tại trụ sở UBND xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), tảng đá có chiều dài khoảng 4 m, rộng 2 m, độ dày trung bình 1 m và nặng khoảng 20 tấn.

Bắt giữ tảng đá quý nặng hơn 20 tấn - 2

Nghi là đá quý nên chính quyền Lâm Đồng bảo vệ nghiêm ngặt, chờ thẩm định của cơ quan chức năng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, xác nhận chính quyền địa phương chỉ tạm giữ tảng đá chứ chưa xử lý gì. “Theo công an huyện báo cáo thì đây là tảng đá quý. Nhưng do địa phương không có đủ thiết bị và trình độ để thẩm định tảng đá thuộc loại nào, nên giao Phòng TN-MT làm báo cáo gửi Sở TN-MT tỉnh hỗ trợ. Sau khi xác định loại đá gì, giá trị bao nhiêu thì mới có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trước mắt huyện chỉ đạo xã phải bảo vệ nghiêm ngặt tảng đá, không ai được xâm phạm” - ông Kiên nói.

Theo Đình Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự