Bé gái suy hô hấp vì ống động mạch mở

Ngày 07/06/2013 16:18 PM (GMT+7)

Sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh, bú tốt nhưng được 3 ngày tuổi bé gái bỗng có cơn thắt ngực, khó thở phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 7/6, PGS.TS  Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa cứu sống một cháu bé sơ sinh bằng kỹ thuật đóng ống động mạch sớm bằng thuốc.

Cháu bé tên Nguyễn Minh Kh. 3 ngày tuổi ở quận Hoàng Mai Hà Nội. Chị Hằng, mẹ của bé Kh cho biết, chị sinh thường bé gái thứ 2 là cháu Kh, nặng 3,3kg tại BV Phụ sản Hà Nội ngày 30.5. Từ khi chào đời, bé Kh hoàn toàn khỏe mạnh nên chỉ ngày hôm sau hai mẹ con được xuất viện. Tuy nhiên, về nhà được 1 ngày chị Hằng thấy bé Kh có biểu hiện lạ như có cơn co thắt ngực, thậm chí thỉnh thoảng bé còn bị giật vùng ngực. Vội vàng bế con đến khoa Nhi, BV Bạch Mai chị Hằng hốt hoảng khi bác sĩ cho biết bé Kh bị suy hô hấp do ống động mạch mở ở tim. 

PGS.TS Dũng cho biết, ống động mạch mở hay gặp ở trẻ sinh non, ít gặp ở trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng. Bé Kh là trường hợp đầu tiên Khoa Nhi cứu sống bệnh nhi còn ống động mạch mở sau khi bé đã xuất viện về nhà.

"Thông thường với trẻ sinh đủ tháng, sau 2-4 ngày ống động mạch này sẽ tự đóng lại. Với trường hợp ống động mạch mở, sẽ dẫn tới tình trạng trẻ bị suy hô hấp và có nguy cơ tử vong nếu không được can thiệp kịp thời", PGS.TS Dũng nói.

Ngay sau có kết quả siêu âm tim phát hiện bé Kh. có ống động mạch mở, dài 5,6mm, đường kính 4mm, các bác sĩ Khoa Nhi quyết định dùng thuốc đóng ống động mạch, cứu sống bệnh nhi. Rất may, sau 3 liều thuốc Ibuprofen, ống động mạch của bé Kh. đã đóng lại, không cần phải can thiệp phẫu thuật. Hiện tại, bé không phải thở máy, bú tốt và sẽ được xuất viện vào thứ hai tuần tới.

Bé gái suy hô hấp vì ống động mạch mở - 1

Dự kiến vào thứ 2 tuần tới, bé Kh sẽ được xuất viện (Ảnh MH)

PGS.TS Dũng cho biết, với trẻ sinh đủ tháng, thời gian đóng ống động mạch rất quan trọng, nếu đóng muộn thì không có hiệu quả, trẻ dễ rơi vào tình trạng suy hô hấp dẫn tới tử vong. "Thời điểm vàng" để quyết định can thiệp đóng ống động mạch với trẻ là trước 1 tuần tuổi.  Nếu sau thời điểm vàng này, việc can thiệp bằng thuốc ít có tác dụng, trẻ phải can thiệp bằng phẫu thuật, chi phí tốn kém. Thậm chí có trẻ tử vong trước khi đủ sức khỏe để phẫu thuật.

Do đó, PGS.TS Dũng khuyến cáo cha mẹ nếu thấy trẻ sơ sinh có các biểu hiện thở bất thường, bú kém, mệt cần đưa ngay đến cơ sở y tế khám để được phát hiện và điều trị sớm. Theo nhiều tài liệu, ở trẻ đủ tháng tỷ lệ còn ống động mạch mở là 57/100.000 ca sinh ra sống, ở trẻ đẻ non 0,5kg-1,5kg thì tỷ lệ này là 3,1%, trẻ dưới 1 kg là 55%. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan