Bé tử vong sau tiêm vắc xin ở Hà Nội là do sốc phản vệ

Ngày 10/05/2016 08:20 AM (GMT+7)

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, nguyên nhân cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin là do sốc phản vệ sau tiêm Quinvaxem trên cơ địa trẻ mắc bệnh cơ tim giãn.

Theo đó, chiều ngày 9/5, Sở Y tế Hà Nội đã họp Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé 2 gái tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem ở Thường Tín – Hà Nội, trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Sau khi họp bàn, đánh giá quy trình tiêm chủng cũng như xác định các nguyên nhân dẫn đến việc cháu T.T.H tử vong, TS Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết,  kết luận sơ bộ của Hội đồng chuyên môn, trường hợp bé T.T.H. bị sốc phản vệ sau tiêm Quinvaxem trên cơ địa trẻ mắc bệnh cơ tim giãn.

Bé tử vong sau tiêm vắc xin ở Hà Nội là do sốc phản vệ - 1

Cháu bé tử vong sau tiêm do sốc phản vệ sau tiêm trên cơ địa trẻ mắc bệnh cơ tim giãn. (ảnh minh họa)

Được biết, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2016, Trạm Y tế xã Nguyễn Trãi - nơi tiến hành tiêm cho bé T.T.H. đã tiến hành tiêm vaccine Quinvaxem cho 30 trẻ nhưng chưa xảy ra trường hợp sốc phản vệ như trên. Sau sự việc xảy ra với bé T.T.H., Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo sử dụng lô vaccine Quinvaxem mới thay cho lô vaccine đã tiêm cho bé H.

Trước đó, như đã đưa tin, sáng ngày 5/5, cháu T.T.H (sinh ngày 27/2/2016, tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) được gia đình đưa đến trạm y tế xã Nguyễn Trãi để tiêm chủng (tiêm vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc). Sau khi tiêm, cháu H. được theo dõi tại trạm y tế 30 phút và không có biểu hiện bất thường gì nên cháu đã được cho về.

Tuy nhiên, đến 14h30 phút cùng ngày cháu H. có biểu hiện sốt cao 38 – 39 độ C, nóng liên tục kèm theo ho húng hắng, ho khan, không bú được nên đã được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cấp cứu. Sau đó, khi thấy ổn định, bệnh viện đã đưa cháu về nhà tiếp tục theo dõi. Tối cùng ngày, bé được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn và được xác định đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Đây là ca tử vong sau tiêm Quinvaxem thứ 2 trong vòng 3 năm qua tại Hà Nội, tuy nhiên đã có một số trường hợp có sốc và phản ứng phụ sau tiêm vắcxin này được cấp cứu kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin