Bệnh nhân tử vong sau truyền nước: Bác sĩ phòng khám có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Ngày 07/09/2016 10:04 AM (GMT+7)

Nếu nguyên nhân tử vong là do sốc, dị ứng dịch hoặc các biến chứng khác do truyền dịch gây ra thì bác sĩ phòng khám phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ một phụ nữ tử vong sau khi truyền hai chai nước ở Hà Nội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) xung quanh sự việc này.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, tại Điều 38 Hiến pháp 2013 qui định: “Mọi người có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế và có nghĩa vụ thực hiện các quy định về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh”.

Theo luật sư Thơm, ở nước ta mọi hoạt động về khám chữa bệnh đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người. Tại Bộ luật hình sự cũng đã qui định rõ hành vi vi phạm các qui định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, các dịch vụ y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe công dân sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Bệnh nhân tử vong sau truyền nước: Bác sĩ phòng khám có phải chịu trách nhiệm hình sự? - 1

Anh Vân đứng trước di ảnh của vợ

Còn đối với sự việc trên, luật sư Thơm cho biết, mặc dù kỹ thuật truyền dịch khá đơn giản nhưng những tai biến có thể xảy ra rất bất ngờ, đột ngột. Do đó, việc truyền dịch làm sao cho an toàn, đảm bảo không tai biến, không dị ứng, sốc, nhiễm khuẩn, phù não, rối loạn điện giải lại là chuyện không phải ai cũng có thể kiểm soát.

Nguyên tắc việc truyền dịch phải được tiến hành ở cơ sở y tế có cán bộ chuyên môn có dụng cụ và thiết bị xử lý các tai biến. Ngoài ra, cơ sở truyền dịch phải có đủ các điều kiện xử lý chống sốc để phòng sự cố.

Người truyền dịch phải có trình độ chuyên môn. Điều quan trọng là người bệnh phải được theo dõi thật sát trong suốt quá trình truyền dịch, để khi xảy ra tai biến hay biến chứng sẽ được xử trí cấp cứu kịp thời.

“Truyền dịch ngay cả khi được thực hiện tại các bệnh viện lớn, bệnh nhân cũng có thể bị sốc hoặc có thể gặp một số nguy hiểm biến chứng. Nếu không được xử trí kịp thời bằng các loại trang thiết bị y tế cần thiết với các y bác sỹ có chuyên môn, bệnh nhân có thể tử vong”, luật sư Thơm cho biết.

Để xác định nguyên nhân chị Phương bị tử vong thì cần thiết lập Hội đồng chuyên môn giải phẫu tử thi làm rõ. Kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo qui định của pháp luật.

“Nếu trong trường hợp chị Phương tử vong do bệnh lý nặng mắc phải hoặc do tai nạn trước đó mà không có liên quan đến việc truyền dịch của bác sỹ phòng khám gây ra thì không có lỗi.

Trong trường hợp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân chị Phương tử vong là do sốc, dị ứng dịch hoặc các biến chứng khác do truyền dịch gây ra thì bác sỹ phòng khám sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 242 Bộ luật hình sự 1999”, luật sư Thơm cho biết.

Trước đó, tại Sóc Sơn (Hà Nội), một người phụ nữ đã tử vong sau khi đưa đến một phòng khám tư nhân truyền hai chai nước. Được biết, trước khi truyền nước bệnh nhân này có biểu hiện mệt mỏi khó chịu, sau khi truyền bệnh nhân có triệu chứng bất thường và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do quá nặng nên đã tử vong.

Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự