Phòng khám từ chối bệnh nhân vì không có người thân?

Ngày 23/10/2014 11:08 AM (GMT+7)

Giám đốc phòng khám cho rằng, nói phòng khám từ chối bệnh nhân vì không có người thân là không chính xác.

Vụ việc hy hữu

Anh Nguyễn Văn Tuấn (tài xế taxi Mai Linh) cho biết, khoảng 18 giờ 30 ngày 11/10/2014, đang điều khiển xe trên quốc lộ 1A, đoạn gần cầu vượt An Sương (địa phận xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) thì có một người đàn ông, tên Nguyễn Văn X. gọi. Anh Tuấn dừng xe. Anh X. cho hay, có một người đàn ông bị tai nạn giao thông tình trạng nguy kịch. Không cần suy nghĩ, anh Tuấn liền mở cửa xe, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Trên đường, anh Tuấn dừng tại phòng khám đa khoa Bà Điểm (đường Phan Văn Hớn, xã Bà Điểm) và đưa nạn nhân vào. Tại phòng khám, chứng kiến thái độ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên tại đây, anh X. dùng điện thoại quay lại và đăng tải lên facebook.

Phòng khám từ chối bệnh nhân vì không có người thân? - 1

Nạn nhân nằm trong taxi

Theo nội dung đoạn clip, xe taxi dừng lại, đội ngũ y bác sĩ phòng khám Bà Điểm xem xét nạn nhân với tình trạng bất tỉnh, máu me ngay trong xe. Anh X. nói, chỉ là người đi đường, thấy nạn nhân bị tai nạn nên đưa đi cấp cứu. Nghe vậy, người của phòng khám từ chối tiếp nhận vì không có người nhà của bệnh nhân.

Lo lắng sức khỏe của nạn nhân, anh X. cùng anh Tuấn đưa người này đến bệnh viện đa khoa Thống Nhất (quận Tân Bình). Bác sĩ tiến hành khám nghiệm, chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết não, xuất huyết bán cầu não phải… Vì thương tích quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

Ngay sau khi đoạn clip này được đưa lên mạng đã thu hút được sự quan tâm lớn của người dân. Hầu hết, các ý kiến đều tỏ ra bất bình đối với đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám Bà Điểm.

Riêng anh Tuấn cho biết, không thể đồng tình với thái độ vô trách nhiệm của nhân viên phòng khám Bà Điểm. Đối với người dân, đi giữa đường, gặp tai nạn, vì thương tâm và lòng nhân đạo nên đưa nạn nhân đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ phải có trách nhiệm chữa trị, cứu người chứ không thể lấy bất kì lý do nào để ngụy biện.

Không có lỗi khi nạn nhân chết?

Do đoạn clip được sự quan tâm lớn, Bộ Y tế đã chỉ đạo làm rõ vụ việc. Ngày 22/10, thanh tra Sở Y tế đã mời ông Huỳnh Bé Em Giám đốc phòng khám Bà Điểm đến giải trình. Ông Em cho hay, khoảng 19 giờ 15 ngày 11/10, có một taxi hãng Mai Linh chay người chiều đến phòng khám. Một người đàn ông bước xuống xe, gọi nhân viên phòng khám đến. Nhiều y bác sĩ của phòng khám lập tức tiếp cận bệnh nhân ngay trên xe. Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân là người đàn ông chừng 40 tuổi, bị thương khá nặng, máu chảy từ mũi, tai, miệng, đầu, nằm bất động…

Ngay sau đó, nhân viên phòng khám thấy tình trạng quá nặng nên đưa ra quyết định không thể cấp cứu mà bảo nên đưa đến bệnh viện lớn cấp cứu kịp thời. Ông Em cho rằng, việc phòng khám yêu cầu có người nhà thì mới tiếp nhận bệnh nhân là chưa chính xác. Sở dĩ nhân viên phòng khám hỏi có người nhà hay không là để tiện hỏi về tiền sử bệnh án của bệnh nhân.

Phòng khám từ chối bệnh nhân vì không có người thân? - 2

Ông Em cho rằng, phòng khám không sai

Ông Em còn trình bày, đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám có hạn, thấy tình trạng nạn nhân quá nặng nên không thể tiếp nhận. “Chúng tôi làm công việc cứu người, những gì trong khả năng làm được thì chúng tôi làm chứ không phải chúng tôi vô tâm như một số thông tin đăng tải gây dư luận xấu trong khoảng thời gian gần đây”, ông Em nói.

Giải trình về việc tại sao không chuyển bệnh nhân sang xe cấp cứu rồi cho chuyển viện, ông Em trình bày là do lúc đó, tình trạng quá nguy kịch, cuộc sống nạn nhân được tính bằng phút. Nếu, chuyển bệnh nhân từ xe taxi sang xe cấp cứu vừa mất thời gian, vừa có thể khiến bệnh tình nặng hơn. Vả lại, nạn nhân đang nằm trên taxi, là phương tiện có thể đưa nạn nhân đi cấp cứu nhanh và kịp thời nhất. Không chỉ thế, lúc này, xe cấp cứu cũng đang được bảo dưỡng ở xa.

Hoạt động không giấy phép?

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 30/9, qua kiểm tra, Sở lập biên bản buộc phòng khám Bà Điểm ngưng hoạt động do thực hiện khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Đến ngày 11/10, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt phòng khám này 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua một vài thông tin, Sở cũng được biết, sau đó, phòng khám này vẫn tiếp tục hoạt động. Do đó, Sở đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm theo qui định pháp luật.

Phòng khám từ chối bệnh nhân vì không có người thân? - 3

Các bác sĩ khám anh C. ngay trong taxi

Khi được hỏi về vấn đề, vẫn hoạt động trong lúc đã bị buộc ngưng hoạt động, ông Bé cho hay, phòng khám không phải không có giấy phép mà chỉ là sự chậm trễ, chủ quan trong quá trình thay đổi giấy phép mới để tiếp tục hành nghề khiến phòng khám bị phạt. Ông Bé khẳng định, trong tuần tới sẽ hoàn thiện hồ sơ này.

Liên quan đến vụ việc, một công an giao thông cho biết, nạn nhân tử vong là anh Đặng Phước C. (SN 1975, nhà gần cầu vượt An Sương). Vào ngày 11/10, khi đang lưu thông trên đường, anh C. tự gây tai nạn và bị thương. Sau khi anh C. tử vong, người thân đã làm thủ tục nhận xác, đưa về nhà làm mai táng.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot