Trẻ tử vong tại phòng khám tư: Quá nhiều sai phạm

Ngày 26/11/2013 08:17 AM (GMT+7)

Cách đây 5 tháng tại phòng khám 'chui' Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn – phòng khám đã gây nên cái chết của bé N.Đ., 16 tháng tuổi ở Thường Tín, Hà Nội cũng đã làm chết một bệnh nhi sau khi tiêm kháng sinh chữa viêm phổi.

Làm chết người, bác sĩ vẫn tiếp tục hành nghề chui

Hai bệnh nhi tử vong tại phòng khám Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn, Trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa Thường Tín, Hà Nội cùng uống một đơn và tiêm một đơn thuốc chữa bệnh viêm phổi giống hệt nhau do bác sĩ Sơn kê.

Ông  Nguyễn Hữu Luân, Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín, cho biết vào tháng 6/2013, một bệnh nhi L.K.L đã tử vong tại phòng khám Hương Sơn sau khi điều trị vị bác sĩ này tiêm thuốc kháng sinh điều trị bệnh viêm phổi. Thời điểm đó vì gia đình nạn nhân không khiếu kiện, không đồng ý mổ tử thi nên không có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong. Vì thế, sự việc chỉ xử lý hành chính bằng quyết định phạt phòng khám 17,5 triệu đồng do hành nghề không phép.

Tại thời điểm bị xử phạt hành chính vào tháng 6/2013, ông Phạm Anh Sơn đã kí cam kết với Ban Giám đốc BV Đa khoa Thường Tín sẽ không hành nghề khi chưa được cấp phép. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, ông Sơn lại khám bệnh trở lại dù giấy phép hành nghề chưa được cấp và sự việc chỉ vỡ lở khi bệnh nhi N.Đ.Q (16 tháng tuổi) tử vong tại đây vào ngày 19/11 sau khi tiêm mũi thuốc thứ 2 chữa viêm phổi mà bác sĩ Sơn là người trực tiếp kê đơn, bán thuốc và tiêm cho bệnh nhân.

Bà Trần Nhị Hà, Trưởng phòng cấp phép Sở Y tế, Hà Nội, cho biết đến thời điểm gây ra cái chết cho bệnh nhi N.Đ.Q, bác sĩ Sơn mới được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám - chữa bệnh chuyên khoa Nhi và đang làm thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động cho phòng khám tư nhân tại nhà. Như vậy phòng khám Hương Sơn vẫn chưa được cấp phép.

Trẻ tử vong tại phòng khám tư: Quá nhiều sai phạm - 1

Sở Y tế đánh giá vi phạm của phòng khám Hương Sơn và bác sĩ Phạm Anh Sơn là vô cùng nghiêm trọng

Nhận định về vi phạm của phòng khàm Hương Sơn, ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng rất nghiêm trọng và quan điểm của Sở là xử lý nghiêm. Hiện phía BV Đa khoa Thường Tín đã tạm đình chỉ công tác bác sĩ Sơn trong vòng 15 ngày để phục vụ công tác điều tra. Tiếp đó, khi có kết luận của công an về nguyên nhân tử vong sẽ có hướng xử lý nghiêm minh tiếp theo.

Phòng khám hoạt động chui, Sở vẫn không biết

Trả lời câu hỏi việc bác sĩ Sơn hành nghề chui gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý như thế nào, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngoài vi phạm hoạt động nghề không phép bác sĩ Sơn còn hành nghề quá phạm vi. Theo quy định, các phòng khám chuyên khoa nhi chỉ được khám các bệnh thông thường, bác sĩ kê đơn nhưng không được bán thuốc, không được tiêm cho bệnh nhân trừ trường hợp cấp cứu. Trong khi đó, bác sĩ Sơn vừa tiêm kháng sinh vừa bán thuốc.

Với vi phạm này, bác sĩ Sơn sẽ bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề, đóng cửa hoạt động phòng khám. Theo quy định sẽ tước chứng chỉ hành nghề từ 6-12 tháng.

Tuy nhiên, bà Trần Nhị Hà cho biết với trường hợp của bác sĩ Sơn, Sở Y tế đã báo cáo lên Bộ xin ý kiến kiến  về hình thức xử lý, có rút chứng chỉ hành nghề cũng như có được cấp phép hoạt động sau này hay không.

Như vậy trường hợp của bác sĩ Sơn là có nhiều sai phạm tiếp diễn nghiêm trọng. Sau khi làm chết bệnh nhân bác sĩ Sơn đã ký cam kết không khám bệnh khi chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vị bác sĩ này vẫn tiếp tục hành nghề chui. Điều lạ là phía cơ quan nhà nước của huyện Thường Tín và Sở Y tế đều không hay biết, sự việc chỉ bị vỡ lở sau khi phòng khám này tiếp tục gây ra cái chết của bệnh nhi 16 tháng tuổi vào ngày 19/11 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết việc quản lý hoạt động khám chữa bệnh ngoài công lập còn khó khăn bởi ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề còn hạn chế. Riêng tại huyện Thường Tín có 5 phòng khám có bác sĩ công lập hành nghề ngoài giờ không phép, quận Hà Đông 10 phòng khám không phép.

 Ông Dung cũng khẳng định, việc một bác sĩ Trưởng khoa của một bệnh viện công hành nghề chui liên tiếp hai lần gây hậu quả nghiêm trọng là một sai phạm nghiêm trọng. Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm sau khi có kết quả điều tra từ phía cơ quan công an. 

Trước đó vào ngày 19/11, cháu N.Đ.Q (16 tháng tuổi) có biểu hiện ho, viêm phổi nên gia đình đã đưa cháu đến phòng khám tư Hương Sơn (Thường Tín – Hà Nội) của  bác sĩ Phạm Anh Sơn (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín để khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ Sơn  chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi nên đã tiêm và kê thuốc cho bệnh nhi về nhà uống. Trước khi tiêm, BS Sơn tiến hành bước thử nghiệm xem bé có bị phản ứng với thuốc tiêm hay không rồi sau đó mới tiêm. Đến ngày 20/11, bệnh nhi Q có tiến triển tốt, không còn ho dai dẳng kéo dài và vẫn nô đùa, ăn ngủ bình thường.

Chiều ngày 20/11, gia đình đưa bé đến phòng khám để tiêm mũi thứ 2. Ở mũi tiêm này, BS Sơn không thử phản ứng kháng sinh và giải thích, mũi đầu đã thử phản ứng, cháu tiêm ổn nên mũi hai không phải thử.

Tuy nhiên, khi tiêm xong mũi thứ 2, lúc đưa cháu Quân ra tới cửa phòng khám bỗng có biểu hiện tím tái, sùi bọt mép. Lúc này, gia đình mới hoảng quá bế cháu Quân quay ngược trở vào trong phòng khám để cấp cứu.

BS Sơn cấp cứu cho bệnh nhi bằng cách truyền dịch và tiêm một mũi thuốc. Nhưng thấy bệnh nhi không hồi tỉnh, BS Sơn bảo gia đình gọi xe đưa lên BV Nông nghiệp cấp cứu. Khi bệnh nhi được đưa tới BV Nông nghiệp, các bác sĩ ở đây đã kết luận cháu Quân đã tử vong trước khi đưa đến BV.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan