Bệnh viện bác bỏ chuyện kỳ thị người nghi nhiễm HIV

Ngày 02/09/2013 08:04 AM (GMT+7)

Sau khi bị người nhà sản phụ O. lên tiếng tố cáo phía bệnh viện có biểu hiện kỳ thị, bỏ mặc người nghi nhiễm HIV, lãnh đạo và những cán bộ y tế liên quan đã lên tiếng bác bỏ điều này.

Liên quan đến sự việc sản phụ Lê Thị O. (SN 1992, trú phường Đông Thọ, Tp. Thanh Hóa), trong quá trình nhập viện, sinh đẻ tại Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa vào ngày 23/8 vừa qua đã bị cán bộ xét nghiệm để rò rỉ kết quả test nhanh nghi nhiễm HIV ra ngoài khiến nhiều người biết, cuộc sống gia đình sản phụ O. vì thế bị đảo lộn, trước sự kỳ thị của nhiều người.

Bệnh viện bác bỏ chuyện kỳ thị người nghi nhiễm HIV - 1

Bệnh viện đa khoa Tp.Thanh Hóa, nơi xảy ra sự việc.

Tại bệnh viện đa khoa TP. Thanh Hóa, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Loan (người đỡ đẻ cho sản phụ O.) cho biết, sau khi bị tố cáo có biểu hiện kỳ thị xa lánh người nhiễm HIV, chị Loan và ê kíp tiến hành đỡ đẻ cho chị O. rất buồn và bức xúc. “Tôi công tác trong ngành hàng chục năm nay, đã gặp bao nhiêu trường hợp tương tự chứ không phải đến giờ mới gặp, việc cẩn thận khi nhận được thông tin nghi ngờ bệnh nhân mang căn bệnh lây nhiễm là phải có. Bởi chúng tôi cũng là con người, có chồng con như họ. Tuy nhiên việc bị người nhà sản phụ O. tố cáo nói chúng tôi kỳ thị, xa lánh sau khi biết tin chị O. bị nhiễm HIV là hoàn toàn sai sự thật”, chị Loan nói.

Chị Loan cho biết thêm, khi chị đang tiến hành ổn định sức khỏe cho sản phụ O. thì được kỹ thuật viên Vũ Anh Tú (người tiến hành xét nghiệm) đến nhắc nhở, truyền lại thông tin nhạy cảm đó. “Tôi đang tiến hành khâu vá, cô Tú đến nói nhỏ vào tai tôi rằng: “Cẩn thận với ca sản phụ này vì kết quả test nhanh cho kết quả chị ta nghi nhiễm HIV”. Tôi nghe thế cũng rất bất ngờ nhưng không vì thế mà tỏ ra e ngại, xa lánh sản phụ O, việc đeo găng tay bảo hộ là chuyện bình thường, tôi rất buồn khi người nhà họ nghĩ không đúng về điều đó”, chị Loan kể.

Bệnh viện bác bỏ chuyện kỳ thị người nghi nhiễm HIV - 2

Bác sĩ Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tp. Thanh Hóa trao đổi về sự việc.

Sau khi hoàn thành công việc, chị Loan về phòng chuyên môn và không truyền lại thông tin nhạy cảm trên cho người khác. “Họ nói chúng tôi xì xào to nhỏ chuyện chị O. bị nghi nhiễm HIV là không có thật”.

Bác sĩ Lê Thế Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tp. Thanh Hóa cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ban giám đốc đã tiến hành trực tiếp gặp và xin lỗi sản phụ O. cũng như người nhà. Bác sĩ Toàn cũng cho biết thêm, bước đầu đã yêu cầu các cán bộ y tế liên quan viết tường trình sự việc, việc quy trách nhiệm sẽ được hội đồng kỷ luật quyết định trong thời gian tới.

“Chuyện cán bộ để lộ tin sản phụ O. bị nghi nhiễm HIV là có thật. Thông tin báo chí phản ánh chuyện cán bộ y tế kỳ thị xa lánh người bệnh, tôi chưa nhận được báo cáo và sẽ yêu cầu cán bộ y tế liên quan tường trình, nếu đúng thì ban giám đốc sẽ tiến hành kỷ luật họ. Việc xảy ra lần này, là người đứng đầu bệnh viện, tôi xin nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình sản phụ O.”, bác sĩ Toàn nói.

Bệnh viện bác bỏ chuyện kỳ thị người nghi nhiễm HIV - 3

Bác sĩ Lê Văn Thụ nói: “việc xét nghiệm test nhanh có tỷ lệ dương tính giả là khá cao”.

Tại bệnh viện phụ sản tỉnh Thanh Hóa, bác sĩ Trần Thị Hòa, người tiếp nhận và điều trị cho sản phụ O. cũng khẳng định: “Sau khi tiếp nhận và biết sản phụ O. bị nghi nhiễm HIV, chúng tôi đã tiến hành đúng thủ tục, chuyển tới khu vực chuyên môn, tiến hành xét nghiệm ngay. Việc cẩn thận với ca nghi nhiễm HIV là bình thường chứ không có chuyện chúng tôi kỳ thị, xa lánh nguồn lây nhiễm”.

Bác sĩ Lê Văn Thụ, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện phụ sản Thanh hóa cho biết thêm: “Việc xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính giả rất hay gặp. Nhiều ca bệnh từ tuyến dưới đưa lên báo nghi ngờ nhiễm HIV nhưng khi chúng tôi tiến hành xét nghiệm lại hầu hết đều âm tính. Việc đội ngũ y tế bị tố cáo có biểu hiện kỳ thị với nguồn bệnh, tôi hoàn toàn bất ngờ vì đây đâu phải là trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ xử lý rất kín đáo”.

Theo A. Thanh (Tri Thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan