Bộ trưởng Tiến yêu cầu phải chặn dịch Zika ngay từ ngoài cửa

Ngày 05/02/2016 10:07 AM (GMT+7)

Nhằm đôn đốc công tác phòng chống bệnh do virus Zika vào Việt Nam, ngày 4/2 đích thân Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra tại sân bay Tân Sân Nhất.

Mặc dù bệnh do virus Zika chưa vào Việt Nam, nhưng để phòng chống dịch hiệu quả nhất, những ngày gần đây ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm phòng chống dịch ngay từ các cửa khẩu cho đến việc tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Điển hình trong những hoạt động đó là việc đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát và chỉ đạo công tác ngăn chặn và phòng chống dịch tại sân bay Tân Sân Nhất. Tại sân bay này Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện đồng loạt các biện pháp phòng chống bệnh với 3 nội dung chính: Giám sát tại các cửa khẩu, giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế, giám sát trọng điểm.

Bộ trưởng Tiến yêu cầu phải chặn dịch Zika ngay từ ngoài cửa - 1

Sơ đồ phòng chống dịch Zika tại cửa khẩu.

Đồng thời, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo cần nhanh chóng phát hành các tờ rơi, giấy khai báo y tế giám sát đến 100% hành khách về từ các vùng có dịch. Đồng thời đề xuất mua các loại thuốc, gel bôi chống muỗi phát miễn phí cho hành khách nhập cảnh từ các vùng dịch tễ đang lưu hành Zika.

Người đứng đầu ngành y khuyến cáo mọi người nếu không có việc cấp thiết không nên đến các vùng đang có dịch. Ngay cả người mạnh khỏe khi bị nhiễm virus Zika cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt nếu họ tiếp tục bị muỗi chích có thể lây cho phụ nữ mang thai, gây ra dị tật đầu nhỏ và các hội chứng thần kinh ở đứa trẻ trong bụng.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc nhở công tác phun thuốc diệt muỗi phải đảm bảo đúng liều lượng, nồng độ, chiều gió để tăng hiệu quả… “Phải chặn dịch ngay từ ngoài cửa, không cho xâm nhập nước ta. Vì vậy, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, giám sát, kiểm soát có trách nhiệm, đúng  biện pháp đã đề ra”, Bộ trưởng y tế chỉ đạo.

Bộ trưởng Tiến yêu cầu phải chặn dịch Zika ngay từ ngoài cửa - 2

POSTER phòng chống dịch Zika.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch Zika, mới đây Bộ Y tế đã chính thức ban hành poster phòng chống dịch bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, đồng thời ban hành sơ đồ giám sát dịch bệnh ZIKA tại cửa khẩu. Theo thông báo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (eCDC) đến ngày 28/01/2016 có 35 quốc gia và cùng lãnh thổ đã ghi nhận virus Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự