Quá trình thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 7 (Nghệ An) chậm tiến độ, bụi bay mù mịt đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân hai bên đường và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Video Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 7 (Nghệ An) chậm tiến độ đã khiến cuộc sống người dân hai bên đường bị ảnh hưởng.
Dự án nâng cấp quốc lộ 7 được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 3/2022 và chính thức khởi công tháng 9/2022. Dự án có mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng với tổng chiều dài 27,5km đi qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương của tỉnh Nghệ An. Dự án chia làm 3 gói thầu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Tuy nhiên dự án chậm tiến độ, không thể hoàn thành theo kế hoạch.
Có nhiều nguyên nhân khiến các gói thầu dự án chưa thể hoàn thành. Tuy nhiên, phần lớn do vướng mặt bằng trên tuyến khiến dự án chậm tiến độ. Các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án không chấp thuận phương án, giá trị đền bù, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân hai bên đường cũng như các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Nhiều đoạn công trường thi công dở dang kéo dài khiến việc kinh doanh, sinh hoạt của các hộ dân bám mặt đường bị ảnh hưởng. Các cấu kiện, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang dọc đường cũng ảnh hưởng đến giao thông.
Thời điểm tan tầm, giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra ách tắc tại các vị trí thi công dự án.
Tại các điểm thi công nhưng không được tưới nước khiến bụi bay mù mịt.
Bụi khiến các em học sinh, người tham gia giao thông phải bịt kín mặt mũi khi đi trên đường.
Bụi phủ kín đường như mờ sương.
Cát, đá rơi vãi từ xe chở vật liệu phục vụ công trình và các dự án khác phủ kín mặt đường.
"Đường làm kéo dài mãi chưa xong, các xe vật liệu cỡ lớn chạy liên tục làm rơi cát đá xuống đường khiến bụi bay mù mịt. Nhà tôi ngay mặt đường mà nhiều tháng nay cứ phải đóng cửa không dám mở vì bụi. Mong các cơ quan chức năng, đơn vị thi công sớm làm xong đường cho người dân chúng tôi được nhờ", ông Trần Văn Tuấn (trú xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) nói.
Tại các điểm chưa giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công cắm các biển hạn chế tốc độ và cảnh báo các phương tiện.
Tuy nhiên có những điểm công trình thi công dở dang nhưng chỉ được chăng dây, cắm biển cảnh báo sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) tính đến hết tháng 11/2024, mặt bằng trên tuyến chỉ mới bàn giao được 53,9km/55,4km (đạt 97,32%) tính cả trái và phải tuyến. Hiện nay mặt bằng còn vướng 1,48km.
Tại xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) hiện vẫn còn nhiều điểm chưa được giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công triển khai dự án. Không những thế, hai bên đường có nhiều nhà xưởng mua bán phế liệu để vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông khiến mặt đường vốn đã nhỏ nay càng bị thu hẹp.
"Toàn xã vẫn còn 28 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án chưa chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các cơ quan chức năng và địa phương đang tích cực vận động để người dân hiểu và chấp thuận", lãnh đạo xã Mỹ Thành nói và cho biết, có một số cở sở mua bán phế liệu trên địa bàn xã chưa bàn giao mặt bằng còn có hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 7. Phía xã đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên các cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm.
Ban Quản lý dự án 4 đang trình Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2024 sang hoàn thành năm 2025. Về tiến độ thi công các gói thầu của dự án hiện đã được Bộ GTVT tạm thời gia hạn đến hết tháng 12/2024. Phía chủ đầu tư sẽ tiếp tục xin gia hạn tiến độ các gói thầu hoàn thành lần lượt từ tháng 4 đến tháng 7/2025 sau khi thực hiện điều chỉnh tiến độ dự án. |