Các tỉnh cần chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới

Ngày 30/07/2013 09:43 AM (GMT+7)

Ban chỉ huy PCLB&TKCN trung ương vừa có công điện gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau yêu cầu chủ động đối phó với áp thập nhiệt đới.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13h ngày 29/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho hay, không loại trừ khả năng áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.

Các tỉnh cần chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới - 1

Đường đi của ATNĐ lúc 13h ngày 29/7/2013 (Nguồn: TT DBKTTVTU)

Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới, Văn phòng Ban Chỉ đạo PHòng chống lụt bão (PCLB) trung ương  - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đề nghị Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành: Theo dõi, kiểm đếm tầu thuyền đang hoạt động trên biển. Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Công điện cũng đề nghị các tỉnh trên thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Cuối tuần có đợt mưa to mới

Đợt mưa cuối tuần sẽ bắt đầu vào ngày 2/8 tới, sẽ có cường độ mạnh hơn cả đợt to kéo dài tại các tỉnh miền Bắc trong những ngày vừa qua.

Ngoài diễn biến của ATNĐ đang tiến vào biển Đông, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho hay, đợt mưa này đang có dấu hiệu giảm, từ mưa to đến rất to chuyển sang mưa rào và giông. Trong những ngày đầu tuần, vùng áp thấp đang gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ suy yếu sau 1 – 2 ngày.

Các tỉnh cần chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới - 2

Lũ trên sông Hồng chảy qua TP Lào Cai dâng nhanh (Nguồn: Báo Lào Cai)

Do đó, trong nửa đầu tuần, những trận mưa vừa đến mưa to sẽ giảm dần, thay vào đó là những cơn mưa nhỏ và trời hửng nắng trong khoảng ngày thứ 4 và thứ 5 (31/7 và 1/8). Nhiệt độ trong hai ngày này có thể sẽ tăng lên mức 33 – 34 độ C sau khi duy trì ở mức 30 độ C trong những ngày đầu tuần.

Tuy nhiên, vào cuối tuần tới tức là vào khoảng ngày 2/8 trở đi sẽ bắt đầu một đợt mưa mới. “Đợt mưa này sẽ có cường độ mạnh hơn vì miền Bắc đang tiến sâu vào mùa mưa, dự báo đợt mưa sẽ kéo dài đến cả cuối tuần tới”, ông Hải cho hay.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan