Căn cước công dân gắn chíp sẽ tích hợp thẻ BHYT?

Ngày 30/06/2021 00:08 AM (GMT+7)

BHXH Việt Nam đề xuất cho phép sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay của người dân trên thẻ căn cước gắn chíp

Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm, BHXH Việt Nam hiện là đơn vị đầu tiên ngoài ngành công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư.

Quản lý toàn bộ người tham gia

Từ ngày 1-7, hệ thống CSDLQG về dân cư chính thức được vận hành, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác điều hành và phát triển đất nước. Theo BHXH Việt Nam, hiện nay cơ sở dữ liệu của ngành đang quản lý thông tin của toàn bộ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT với hơn 16,17 triệu người tham gia BHXH (đạt 32,49% lực lượng lao động) và 87,77 triệu người tham BHYT (gần 90% dân số). Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, BHXH Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Do đó việc xây dựng cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT luôn được BHXH Việt Nam ưu tiên triển khai.

Năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết 87 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chưa kể khoảng 170 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) liên thông trên hệ thống giám định BHYT). Từ tháng 1-2021 đến nay cũng đã có 38,1 triệu hồ sơ giao dịch điện tử được tiếp nhận và giải quyết. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu này góp phần giúp ngành BHXH Việt Nam thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như hiệu quả quản lý và cải cách hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng các yêu cầu xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43 của Chính phủ quy định CSDLQG về bảo hiểm nhằm đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). BHXH Việt Nam đã kết nối với CSDLQG về dân cư để xác thực thông tin công dân khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID - BHXH số. Đến thời điểm này, toàn quốc có gần 13,3 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt hơn 52% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ ngày 1-6, BHXH Việt Nam đã phối hợp với ngành y tế triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc. "Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng của BHXH Việt Nam trong kế hoạch triển khai dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho người dân và cơ sở y tế" - lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định.

Sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh sẽ tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: QUANG LIÊM

Sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh sẽ tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: QUANG LIÊM

Ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH

Với những nỗ lực này, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành được Bộ Công an lựa chọn, triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư. Đây là 2 trong số 6 CSDLQG quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân được Chính phủ ưu tiên triển khai để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của quốc gia.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, qua đó rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDLQG về dân cư. Cùng đó, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDLQG về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID của ngành. Theo đó, khi công dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống sẽ tự động đối chiếu, xác thực thông tin do công dân kê khai, thông tin trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đang quản lý (họ tên, số CCCD, ngày sinh, giới tính) với thông tin được lưu trữ trong CSDLQG về dân cư. Đến nay, đã có khoảng 2 triệu lượt đăng ký được xác thực.

BHXH Việt Nam cho biết sẽ đề xuất cho phép sử dụng CCCD có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi KCB. Các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã vạch QR Code trên CCCD sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH và nhận được các thông tin do cơ quan BHXH Việt Nam quản lý và thực hiện việc KCB theo đúng quy định, giống như việc sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam trong KCB hiện nay. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay của người dân trên thẻ CCCD gắn chíp vào việc chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Khi ứng dụng được công nghệ này, sẽ ngăn ngừa tình trạng mượn thẻ của người khác để lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, BHYT khi đi KCB hay khi hưởng các chế độ BHXH. 

 Từ 1/7, trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân thay đổi ra sao mà ai cũng cần biết?
Thông tư 59/2021/TT-BCA có hiệu lực từ 1/7 quy định, người dân khi làm CCCD không phải điền tờ khai, được làm CCCD gắn chip tại nơi tạm trú.

Tin tức 24h

Theo NGỌC DUNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h