Câu chuyện về những cụ già bị “bỏ quên” khiến nhiều người “nhói lòng”

Ngày 14/11/2020 20:00 PM (GMT+7)

Có nhiều câu chuyện tưởng chừng như chỉ có trên những bộ phim tết, đến khi được tận tai nghe kể, tôi mới nhận ra chúng ta, những người trẻ vẫn còn quá vô tâm với chính gia đình mình.

Trong một lần về quê ngoại, tôi tình cờ được nghe những câu chuyện từ những người cao tuổi trong xóm. Các cô chú có điểm chung là con cái họ đều rời quê lập nghiệp, có người thành công cũng có người vẫn còn đang chật vật. Dường như trong bất kỳ câu chuyện nào của họ cũng không quên nhắc về con, về cháu.

Câu chuyện về những cụ già bị “bỏ quên” khiến nhiều người “nhói lòng” - 1

Mong ước của người già đôi khi chỉ là 1 bữa cơm sum vầy bên con cháu

Là thành viên của hội người cao tuổi tại địa phương, chú Bình khá vui tính, rất tích cực tham gia các hoạt động trong hội cùng bà con. Thế nhưng, mỗi khi một mình, chú thường thở dài: “Con chú đi làm ăn xa mỗi năm chỉ về 1 lần vào dịp tết. Năm rồi do vừa mới mở rộng quy mô cửa hàng nên bận không về thăm chú được, cũng ít khi gọi về. Chú biết thật ra nó rất thương chú, nhưng chắc bận nên quên thôi!”.

Mỗi lần như thế, tôi lại cảm thấy rõ sự cô đơn, trông ngóng cũng như tình yêu thương mà một người cha dành cho con trai mình - dù người con trai ấy đã lớn và đã là ba của những đứa trẻ.

Cũng nằm trong hoàn cảnh xa con xa cháu, nhưng bà Sáu lại kém may mắn hơn khi chồng bà đã mất cách đây 3 năm vì căn bệnh tai biến mạch máu não. Bà bộc bạch chia sẻ: “Năm nay bà đã 70 tuổi rồi, xa con xa cháu bà nhớ lắm chứ, mỗi lần nghe chúng gọi điện thoại về là bà lại muốn rớt nước mắt, nhưng mà ba má chúng bận đi làm, nên không chở chúng về thăm bà được”.

Dù rất nhớ con nhớ cháu, nhưng các ông bà thường không muốn con cái bận lòng. Như cô Hòa đã hơn 60 tuổi, có mỗi cô con gái đi lấy chồng xa, 5-7 năm chưa thấy về thăm nhưng cô cứ luôn miệng bênh vực: “Nó đi lấy chồng xa, đâu phải muốn về là về”. Rồi lại tự cắn răng chịu đựng mỗi khi trái gió trở trời chứ nhất quyết không chịu gọi cho con, sợ con đau lòng, sợ con buồn…

Câu chuyện về những cụ già bị “bỏ quên” khiến nhiều người “nhói lòng” - 2

Người già thường cố giấu đi những thay đổi về sức khỏe, không muốn trở thành gánh nặng của con cháu

Tình trạng con cái lớn lên rời xa quê hương đi học rồi lập nghiệp tại các thành phố lớn khá phổ biến tại Việt Nam. Và đó cũng là điều dễ hiểu khi xã hội phát triển. Đôi khi guồng quay của cuộc sống cuốn bạn đi mà quên mất ba mẹ già đang ngày đêm mong ngóng nhớ thương. Để rồi đến khi không còn nơi để quay về, không còn ai chờ đợi bạn, bạn mới chợt nhận ra mình đã bỏ lỡ đi cơ hội để nói lời yêu thương cha mẹ. Tất cả đã trở nên muộn màng...

Câu chuyện về những cụ già bị “bỏ quên” khiến nhiều người “nhói lòng” - 3

Hãy thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương với ba mẹ trước khi quá muộn

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không…” Một thông điệp tuy nhẹ nhàng nhưng thấm thía, hãy dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến cha mẹ của mình. Không cần chi những điều quá lớn lao, chỉ cần những cuộc gọi tâm sự, hỏi thăm sức khỏe, hay những món quà nhỏ thể hiện sự quan tâm và tình yêu của con cháu chính là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất mà người lớn tuổi cần.

Ông Lê Trường Mạnh - CEO kiêm nhà sáng lập nhãn hàng Kingsport từng chia sẻ: “Bản thân tôi khi đứng trước ba mẹ vẫn ngập ngừng khi nói lời yêu thương. Nhưng nhìn thấy ba mẹ ngày càng già đi tôi nghĩ mình cần phải dùng hành động thiết thực hơn để minh chứng thay cho lời nói.”

Đây cũng chính là lý do thôi thúc khiến ông thực hiện chương trình “Hành trình nhân ái Kingsport” trao tặng 1 triệu  máy đo huyết áp cho người cao tuổi trên khắp Việt Nam ( 2019 -2030). Ông kỳ vọng chương trình không chỉ trao đi niềm vui, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi mà còn là cầu nối giúp thế hệ con cháu có cơ hội thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm tới đấng sinh thành của mình.

Năm 2020, Hành trình nhân ái Kingsport sẽ trao tặng 10,000 máy đo huyết áp từ ngày 15/11/2020 đến khi hết quà. Thông tin chi tiết và cách thức nhận máy đo huyết áp miễn phí vui lòng truy cập: Hanhtrinhnhanai.kingsport.vn

Mong rằng chương trình sẽ mang lại những câu chuyện thật đẹp trong ký ức của nhiều người cao tuổi. Đồng thời sẽ như là một lời nhắc nhở tới thế hệ con cháu đừng để những tình thiêng liêng ấy bị lãng quên và hãy quan tâm hơn đến đấng sinh thành của mình.

Kingsport là nhãn hàng thuộc Tập đoàn Đông Dương, nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp Thiết bị thể thao và Chăm sóc sức khỏe, với các sản phẩm: ghế massage, máy chạy bộ, máy đo huyết áp,.. nổi tiếng trên thị trường.

Trong 10 năm thành lập và phát triển, Kingsport không chỉ cung cấp những sản phẩm có chất lượng vượt trội, mà còn mang đến chương trình ý nghĩa cho cộng đồng với tên gọi “Hành trình trình nhân ái Kingsport” nhằm hiện thực hóa sứ mệnh tạo ra những giá trị sống tích cực, lan tỏa thông điệp yêu thương, quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của người dùng Việt Nam.

Mạn Mạn.
Nguồn: [Tên nguồn].