Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn

K.T - Ngày 23/12/2021 16:29 PM (GMT+7)

Trong năm 2021, trên mạng xã hội lan truyền nhiều câu chuyện xúc động chạm tới trái tim hàng triệu người dân Việt Nam.

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 1

Ngày 20/8, mạng xã hội lan truyền câu chuyện người đàn ông lang thang tử vong giữa tâm dịch COVID-19 ở Sài Gòn gây xúc động dư luận. Theo đó, câu chuyện được một nhóm thiện nguyện chia sẻ. Họ cho biết người đàn ông cùng vợ của mình đã sống lang thang trên nhiều con đường ở TP.HCM. Vì sức khỏe già yếu và nhiều ngày ăn uống không đảm bảo, người đàn ông đã tử vong.

Người đàn ông vô gia cư mắc COVID-19 tử vong trên xe lăn.

Người đàn ông vô gia cư mắc COVID-19 tử vong trên xe lăn.

Sau khi nhận được thông tin, nhóm thiện nguyện đã đến hiện trường và mang thi thể của người đàn ông đi mai táng. "Dạo này, người ta thay vì nói Sài Gòn hoa lệ như mọi khi, họ dùng một câu dài hơn và tự cho là thực tế hơn, sâu sắc hơn: Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo. Dù hầu hết chúng ta không nghèo đủ để rơi lệ vì hoa của người giàu, nhưng vẫn mặc nhiên cho rằng ai đó nghèo hơn sẽ khóc trong thành phố. Thực ra thì, ai khóc?

Hai cô chú sống lang thang, trên nhiều con đường ở Sài Gòn đông đúc, chật hẹp này. Bữa no, bữa đói nhưng họ vẫn có nhau, đồng hành cùng nhau cả cuộc đời. Chú mất, trên tay vẫn cầm bịch đồ ăn mà mạnh thường quân tặng. Với sức khỏe già yếu và nhiều ngày liền ăn uống không đảm bảo, chú đã an nghỉ mãi mãi, thương tiếc cho một đời người khó khăn. Vĩnh biệt chú!

Người vợ đứng sau lặng nhìn tạm biệt chồng.

Người vợ đứng sau lặng nhìn "tạm biệt" chồng.

Dẫu biết rằng trong cuộc sống có cảnh phồn hoa, có cảnh nghèo khó, nhưng mỗi lần nhìn thấy những hình ảnh này lòng không thoát khỏi sự thương tâm. Giá gì mình có một phép màu".

Kèm theo đó là hình ảnh người đàn ông đã qua đời trên chiếc xe lăn. Còn người vợ lặng lẽ đứng sau nhìn trước khi chồng ra đi mãi mãi. Hình ảnh ấy đã khiến nhiều người phải thốt lên hai chữ: “Đớn đau” và cảm nhận rõ sự tàn khốc của đại dịch COVID-19.

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 4

Giữa tháng 8/2021, mạng xã hội xôn xao cặp vợ chồng lớn tuổi ở Hà Nội cùng mắc COVID-19, đáng nói người vợ quyết nhường máy thở cho chồng. Theo đó, bác sĩ Lê Văn Thiệu – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, sau nhiều ngày điều trị bệnh, tình trạng sức khỏe của cặp vợ chồng trên 70 tuổi đều xấu đi. Và khi được chỉ định thở máy, người vợ đã nghĩ tới ngay việc nhường máy thở cho chồng dù bệnh viện không thiếu.

“”Nếu thiếu máy thở, tôi xin nhường máy thở cho ông ấy”, người phụ nữ đến cuối cùng vẫn chọn cách hy sinh cho gia đình, chồng và con... dù não bà có đang thiếu oxy, dù có đang thở không ra hơi thì vẫn thều thào nói với chúng tôi vậy.

COVID-19 thường có yếu tố gia đình. Một người nhiễm là cả nhà đều có thể bị bệnh. Gia đình ông bà cũng không ngoại lệ và cùng vào viện trong bệnh cảnh rất nặng. Qua những ngày hỗ trợ hô hấp không xâm nhập, tình trạng của cả hai đều xấu đi... và bà có chỉ định cần can thiêp đặt ống thở máy. Sau khi giải thích cho bà về việc cần can thiệp để đảm báo mức oxy cho cơ thể, bà nghĩ ngay đến việc nhường việc đó cho ông.

Bức thư của một cụ ông mắc COVID-19 gửi cho người vợ cũng là bệnh nhân COVID-19.

Bức thư của một cụ ông mắc COVID-19 gửi cho người vợ cũng là bệnh nhân COVID-19.

Chúng tôi đánh phải cố giải thích cho bà rằng mỗi bệnh nhân cần một cách tiếp cận điều trị khác nhau và oxy cũng giống như việc dùng thuốc, cần đúng liều lượng, đúng thời gian, không nhiều quá mà cũng không ít quá. Trường hợp của ông cần tiếp tục theo dõi chứ khôgn cần can thiệp ngay như bà”, bác sĩ Thiệu kể lại.

Song điều đó vẫn không đủ thiết phục người vợ. Cuối cùng các bác sĩ đành chỉ cho bà nhìn về nơi góc phòng máy rồi động viên “bà yên tâm! Chúng cháu không thiếu bà ạ. Chúng cháu sẽ cứu cả hai ông bà”. Thoáng chốc, các bác sĩ thấy sự an tâm trên nét mặt của người vợ. Sau đó bà dần dần đi vào giấc ngủ để mặc cho các bác sĩ thể hiện khả năng của mình.

“Vài ngày sau bệnh tình của ông trở nặng. Ông cũng cần sử dụng thuốc an thần và thở máy. Có lẽ cũng tốt hơn việc hằng ngày nhìn thấy bà mà không giúp được gì. May mắn, những ngày sau bệnh tình của ông lại tiến triển rất tốt. Ông cai được máy thở và rút ống nội khí quản chuyển sang chế độ thở oxy như trước. Ông như được sống lại lần nhữa nhưng nhìn giường bà bên cạnh, nước mắt ông vẫn lăn dài trên má.

Hôm nay (12/8), trời mưa khá to nhưng có lẽ là một ngày đẹp trời với cả hai ông bà khi đều được rút ông thở máy chuyển sang thở oxy thường. Bà được can thiệp sau ông nửa ngày. Khi được hỏi ông có muốn nói gì với bà không, ông mượn chúng tôi giấy bút và ghi những dòng yêu thương nhất động viên bà. Bức thư được gửi đi từ giường bệnh đến giường bệnh tại một nơi thật đặc biệt – khoa cấp cứu”, bác sĩ xúc động chia sẻ.

Câu chuyện của bác sĩ Thiệu đã chạm tới trái tim của hàng triệu cư dân mạng. Ai cũng xúc động trước cảnh người vợ quyết nhường máy thở cho chồng, dù bệnh viện không thiếu. Qua đó, cộng đồng mạng phần nào hiểu được khi đứng lằn ranh sinh tử, người phụ nữ chấp nhận hi sinh tính mạng để bảo vệ lấy người mình yêu thương nhất.

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 6

Ngày 26/7, trên một fanpage lớn, câu chuyện người bố chở bình oxy đi cứu con trong đêm TPHCM ra chỉ thị không ra đường sau 18h nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Người bố trong câu chuyện là anh Lê Đình Vân (40 tuổi), con trai lớn 14 tuổi của anh mắc bệnh u gan nguyên bào, được bệnh viện “trả về” nhưng gia đình vẫn cố kéo dài sự sống cho bé bằng cách truyền hóa chất và thường xuyên thở bằng bình oxy để duy trì sự sống. 1 bình oxy 40kg dùng được trong 24h, nên ngày nào anh cũng phải đi đổi cho con.

Người bố chở bình oxy đi cứu con trong đêm TPHCM ra chỉ thị không ra đường sau 18h.

Người bố chở bình oxy đi cứu con trong đêm TPHCM ra chỉ thị không ra đường sau 18h.

Đúng hôm TPHCM có quy định mới về chống dịch, bình oxy của con trai anh hết, anh bất chấp lao ra đường đi đổi bình mới để cứu con. Nhờ sự linh động của Tổ tuần tra lưu động Đội CSGT - Trật tự Công an quận Tân Bình (TP.HCM), anh Vân đã mang được bình oxy về cho con.

Sau đêm 26/7, những tiếng chuông điện thoại, những tiếng ting ting thông báo tiền đổ về tài khoản của anh Lê Đình Vân vang lên không ngớt. Chưa bao giờ, anh Vân nhận được nhiều tình cảm, sự san sẻ từ những người lạ không biết tên nhiều đến như vậy.

Anh Vân tâm sự: "12h đêm vẫn có nhiều người gọi hỏi thăm, hôm sau còn xuống tận nhà nữa. Trong sáng 28/7, gia đình cũng đã được nhận máy thở và nhiều tiền ủng hộ từ cộng đồng".

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 8

Đến 10/11, anh Vân thông tin con trai đã bỏ anh mà đi. “Trước đó vài hôm, H. có nói con đau quá, chắc con không chịu nổi. Gia đình vẫn cố gắng chạy chữa bằng mọi cách. Tới sáng 10/11 tôi còn đi mua thêm thuốc cho con, nhưng về cho bé uống thì bé ọc ra hết. 

Đến tối là con đi. Cả mùa dịch, con đã kiên cường chống chọi với bệnh tật, dùng nhiều thuốc giảm đau. Từ nay, con không còn đau đớn gì nữa rồi”.

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 9

Giữa tháng 9/2021, fanpage của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đăng tải câu chuyện của bác sĩ Hồ Hoàng Kim – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5) khiến bao người xót xa. Theo đó, vị bác sĩ kể rằng có một người phụ nữ mắc COVID-19 mong muốn được cứu sống để trở về chăm sóc 4 đứa con nhỏ. Song dù được bác sĩ nỗ lực cứu chữa, bệnh nhân vẫn không thể qua khỏi. Đau đớn hơn, chồng của chị cũng qua đời vì COVID-19 cách đó vài ngày.

Câu chuyện đã khiến bao người xót xa. (Ảnh chụp màn hình)

Câu chuyện đã khiến bao người xót xa. (Ảnh chụp màn hình)

“Cách đây 4 tuần:

Bác sĩ ơi! Cố gắng cứu em! Chồng em cũng nặng lắm! 4 đứa con của tụi em còn nhỏ lắm.

4 ngày sau đó:

Nay em đỡ rồi bác sĩ... nhưng chồng em chết rồi.

Bác sĩ bần thần im lặng. Động viên chị

3 ngày sau đó suy nghĩ mãi có nên đặt NKQ (nội khí quản) chị không? Cố gắng, cố gắng... trong 3 ngày đó cố gắng tìm ECMO cho chị... nhưng...

4 ngày sau đó: Hơn 200 trẻ Sài Gòn mồ côi, có 4 đứa con của anh chị.

Đến giờ, vẫn còn ám ảnh câu hỏi trong hơi thở ngắt quãng trước khi đặt nội khí quản: “Bác sĩ ơi! Cố cứu em. Em còn 4 đứa con””... 

Ngay sau khi được đăng tải, câu chuyện đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Ai cũng rưng rưng và nghẹn lòng, đồng thời hi vọng Sài Gòn sớm “khỏe lại” để mọi người quay trở lại cuộc sống xưa kia.

Câu chuyện xúc động MXH 2021: Xót xa cảnh chồng tử vong trên xe lăn, vợ lặng người đứng nhìn - 11

Giữa tháng 10/2021, mạng xã hội lan truyền câu chuyện người đàn ông chở hũ tro cốt và di ảnh của vợ về quê. Đáng chú ý, người này đã dừng xe giữa đường xin cơm chay cúng vợ khiến bao người rưng rưng.

Theo đó, người đàn ông tên Tươi (Duy Tân, Hậu Giang) cùng vợ lên Bình Dương làm việc với hi vọng cuộc sống được cải thiện phần nào. Tại thành phố công nghiệp, anh Tươi hành nghề thợ hồ rồi xin vào làm công ty được 1 tháng thì dịch bệnh bùng phát, phải nghỉ làm. Còn vợ anh bán cà phê lề đường với mức thu nhập ít ỏi.

Dù anh Tươi và vợ cùng ở Bình Dương, song dịch bùng phát lại không ở cùng nhau. Một hôm, anh bất ngờ nhận được tin vợ mắc COVID-19 và tử vong tại khu điều trị.

Anh Tươi nghẹn ngào cúng cơm vợ bằng suất cơm chay.

Anh Tươi nghẹn ngào cúng cơm vợ bằng suất cơm chay.

Sau khi nhận được tro cốt vợ, anh Tươi vay mượn bạn bè để có “lệ phí” đi đường đưa vợ về quê. Anh chằng cần thận hũ tro cốt, di ảnh và lư hương của vợ sau xe. "Bình thường dịp lễ Tết dài ngày, hai vợ chồng cũng thường đèo nhau về quê. Đoạn đường từ quê về cũng dài nên hai vợ chồng thường xuyên nói chuyện với nhau để tránh buồn ngủ. Nhưng chuyến đi này vợ lại im lặng không nói gì. Tôi chạy xe mà suy nghĩ khóc hoài", anh Tươi chia sẻ.

Anh Tươi bắt đầu hành trình về Hậu Giang từ sáng ngày 15/10 đến 23h cùng ngày thì đến nơi. Khi đi qua trạm Cần Thơ, có chốt COVID-19 hỗ trợ người dân hồi hương, anh được nhận cơm nước và đồ ăn. Lúc này, anh rưng rưng hỏi đội có cơm chay hay không? Sau đó anh chắp tay, đứng trước hộp tro cốt của vợ khóc lặng. Hình ảnh ấy đã khiến những người chứng kiến và cư dân mạng không khỏi xúc động.

Người chồng của sản phụ qua đời vì COVID-19 trong Ranh Giới: Vợ vẫn quẩn quanh bên cha con tôi
Đến nay, anh và các con đã "bình thường mới" cuộc sống được gần 3 tháng. Nhưng nỗi đau chồng mất vợ, con mất mẹ vẫn cứ hằn mãi trong trái tim của...

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h