Cây dại mọc ở bờ ao xưa không ai biết, nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 100.000 đồng/kg

H.A - Ngày 15/07/2024 18:54 PM (GMT+7)

Loại rau này nổi tiếng với vị hăng và cay, giòn ngon có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Mấy năm nay chúng được bán trong siêu thị, được người thành phố yêu thích. 

Ở vùng đất Gio An (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) có một loại rau đặc sản vô cùng nổi tiếng, được người thành phố biết đến, đó là cây rau liệt. 

Theo tìm hiểu, rau liệt còn có tên gọi khác là xà lách xoong, thuộc họ cải, có tên khoa học là Nasturtium officinale hoặc Nasturtium microphyllum. Đây là một loại thực vật thủy sinh, sống lâu năm và lớn nhanh, có nguồn gốc từ châu Âu và Trung Á.

Rau liệt được ví như món quà thiên nhiên ban tặng cho người dân ở xã Gio An (Gio Linh, Quảng Trị)

Rau liệt được ví như món quà thiên nhiên ban tặng cho người dân ở xã Gio An (Gio Linh, Quảng Trị)

Cây rau liệt mọc dại thành từng cụm, có thể cao 50 - 120 cm. Điểm đặc biệt là cây rau này chỉ sống ở những nguồn nước sạch trong tự nhiên, không chịu sống chung với bùn đất hay nước bẩn, chính vì vậy mà chúng còn được mệnh danh là loài rau "ở sạch nhất".

Trước đây, cây rau liệt gắn với cuộc sống dân dã của người dân ở xã Gio Linh. Chính người dân nơi đây cũng không thể ngờ rằng thứ rau dại này giờ lại mang về giá trị kinh tế cao, được bán đi khắp nơi, vào cả kệ rau trong siêu thị. 

Cây dại mọc ở bờ ao xưa không ai biết, nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 100.000 đồng/kg - 2

Cây rau liệt giòn, có vị hăng và cay, có thể làm thành nhiều món hấp dẫn

Cây rau liệt giòn, có vị hăng và cay, có thể làm thành nhiều món hấp dẫn

Theo người dân địa phương, giếng cổ Gio An được xây dựng ven các quả đồi lớn nhỏ trong hệ đồi bazan Cồn Tiên, với đặc điểm nổi bật là xây dựng theo phương thức xếp, kè đá, dùng để cung cấp nước cho sinh hoạt và hoạt động nông nghiệp. Chính vì vậy mà nơi đây trở thành môi trường hoàn hảo để rau liệt sinh sôi và phát triển. 

"Nhờ có hệ thống giếng cổ nước chảy quanh năm mà người Gio An trồng được rau liệt. Không cần phải bón bất cứ loại phân hay thuốc bảo vệ thực vật nào mà cây vẫn tốt um. 

Mùa rau liệt bắt đầu từ tháng 9 âm lịch và kéo dài khoảng 4-5 tháng tùy vào thời tiết. Khoảng 15-20 ngày, rau được cắt một lần", chị Thoan (ở thôn Hảo Sơn, xã Gio An) chia sẻ. 

Rau liệt được bán ở siêu thị và các cửa hàng rau sạch

Rau liệt được bán ở siêu thị và các cửa hàng rau sạch

Theo chị Thoan, gia đình chị có 3 sào trồng rau liệt, vụ nào cũng cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng. 

Từ rau liệt có thể làm thành các món: rau liệt xào thịt bò, rau liệt trộn trứng, làm salad trộn, rau liệt kẹp bánh lọc… vô cùng đặc biệt. Vị giòn tự nhiên, ngọt thanh và cay nhẹ của rau liệt rất khó quên, mùi hăng như rau cải được khéo léo kết hợp với các loại thực phẩm khác để át đi, khiến ai ăn một lần đều nhớ mãi hương vị của nó.

Hiện rau liệt được bán ở nhiều tỉnh thành, có mặt trong siêu thị hay trên chợ mạng và các cửa hàng bán đặc sản vùng miền. Theo khảo sát, rau liệt có giá lên tới 100.000 đồng/kg. 

Cây dại mọc ở bờ ao xưa không ai biết, nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 100.000 đồng/kg - 5

Chị Hải (ở TP.HCM) chia sẻ: "Tôi có người thân ở xã Gio An nên cứ đến mùa là tôi lấy được rau chính gốc, rồi rao bán trên chợ mạng. Loại rau này rất được ưa chuộng vì là rau sạch, lại còn có hương vị lạ, người thành phố mua về ăn để đổi bữa cho gia đình bên cạnh các loại rau truyền thống. Mấy năm nay, xu hướng tìm đến các loại rau rừng, rau lạ của người dân phổ biến nên rau liệt luôn cháy hàng. Loại rau này giòn, dễ bị giập khi vận chuyển nên mỗi lần tôi lấy số lượng vừa phải chỉ để bán trong 1-2 ngày".

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương