Cây dại nở hoa đẹp mắt "lên chậu" thành bonsai, trưng vừa độc lạ vừa hợp phong thủy, có cây giá 2 tỷ đồng

H.A - Ngày 21/10/2024 14:44 PM (GMT+7)

Từng là cây mọc dại ở ven đường, ở bờ bụi, qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, những năm gần đây bonsai bằng lăng được ưa chuộng trên thị trường. Có những cây "khủng" được trả giá tiền tỷ nhưng chủ nhân quyết không bán.

Thay vì các loại bonsai quen thuộc như sanh, duối, sung..., những năm gần đây giới chơi cây có xu hướng tìm các loại cây mới lạ để tô điểm thêm cho không gian sống và đem lại những giá trị về mặt phong thủy. Có những cây gần gũi quanh ta, thường mọc hoang dại ở bờ rào, ven đường, nhưng khi "vào chậu" lại thành những cây bonsai có dáng thế đẹp mắt, thu hút sự chú ý của nhiều người. Trong số đó phải kể tới bonsai bằng lăng. 

Cây bằng lăng nở hoa đẹp và có ý nghĩa phong thủy

Cây bằng lăng nở hoa đẹp và có ý nghĩa phong thủy

Bằng lăng có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa (L.) Pers, có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện nay đang rất được phổ biến tại nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, cây này được trồng nhiều trên những con phố đô thị hoặc trong công viên với mục đích làm đẹp cảnh quan xung quanh. Hoa bằng lăng không rực rỡ như hoa phượng vĩ, cũng chẳng thơm ngát như hoa sữa, nhưng lại toát lên vẻ quyến rũ khiến ai đi qua cũng phải dừng chân lại ngắm nhìn. Cánh hoa bằng lăng mỏng, nhẹ như xác pháo, thường có màu tím, hồng, trắng nhạt. 

Không chỉ đẹp mắt, bằng lăng cũng có ý nghĩa về mặt phong thủy. Màu tím của hoa tượng trưng cho sự chung thủy, yêu thương với mong muốn gia đình luôn được hạnh phúc, yên ấm. Bên cạnh đó, cây bằng lăng còn hi vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp.

Trên chợ mạng và trong các hội nhóm cây cảnh, bonsai bằng lăng với dáng thế và kích thước khác nhau được nhiều người rao bán. Giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. 

Bonsai bằng lăng được nhiều người săn lùng trong vài năm trở lại đây

Bonsai bằng lăng được nhiều người săn lùng trong vài năm trở lại đây

Anh Hải (người bán bonsai bằng lăng trên chợ mạng) chia sẻ: "Tôi tình cờ bén duyên với bonsai bằng lăng trong một lần đến nhà bạn ở Bình Dương chơi. Nhà bạn tôi có một chậu bằng lăng nhỏ như nở hoa rất đẹp, để ở trước nhà ai đến cũng chú ý. Từ đó tôi tìm khắp nơi để có những phôi bằng lăng đẹp, đem về chăm sóc, tỉa tót, uốn nắn. Lúc đầu đó là thú vui để ngắm, để thỏa mãn đam mê. 

Rồi khi tôi đăng lên hội nhóm để khoe thành quả của mình, nhiều người hỏi mua, đặt hàng. Từ đó tôi mở rộng mô hình trồng bonsai bằng lăng để bán". 

Anh Hải cho biết hiện trong khu vườn của anh có vài trăm chậu bonsai bằng lăng, có những cây bé để bàn, trưng trong phòng làm việc. Cũng có những chậu to để trong không gian rộng hơn, giá tới vài triệu đồng. 

Cây dại nở hoa đẹp mắt amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai, trưng vừa độc lạ vừa hợp phong thủy, có cây giá 2 tỷ đồng - 3

Để tạo ra được gốc bằng lăng kiểng thành phẩm đẹp phải chọn được phôi chất lượng, rồi chăm bón, uốn thế, tạo dáng... khá phức tạp. Vì thế, giá trị của loại bonsai này cũng không rẻ.

Cũng là người đam mê bằng lăng bonsai, anh Khải (ở Ninh Bình) chia sẻ cây bằng lăng bonsai không chỉ dùng làm cảnh mà còn giúp lọc không khí, làm không gian thêm thoáng mát và sạch bụi. Loài cây này dễ trồng, ưa nắng và có thể thích nghi với các điều kiện khí hậu khác nhau. 

"Khoảng 2 năm nay nhiều người quan tâm đến bonsai bằng lăng. Tôi ưu tiên phát triển những chậu bằng lăng bé vì thời gian chăm sóc, tạo dáng ngắn, lại bán được hàng hơn so với những gốc to. 

Với những gốc to, chủ yếu có khách đặt trước hoặc các doanh nghiệp mua về để trưng ở trước sân, trước cổng", anh Khải nói.

Những gốc bằng lăng có dáng thế đẹp được giới chơi cây mê mẩn

Những gốc bằng lăng có dáng thế đẹp được giới chơi cây mê mẩn

Trên thị trường, có những bây bằng lăng cổ thụ "siêu khủng", giá tiền tỷ. Điển hình là cây bằng lăng có tên Bụt mọc của chị Ngô Thị Thu (TP. Việt Trì, Phú Thọ). Tác phẩm cây cảnh này được coi là hiếm có khó tìm bởi dáng thế đẹp. Cây bằng lăng được giới cây cảnh đánh giá cao bởi hội tụ đầy đủ các yếu tố của một cây cảnh nghệ thuật hiện nay.

Cụ thể, cây này có chiều cao 1,3m, hoành thân 50cm, với độ rộng của tán lên đến gần 2m. Thân nổi nhiều cục nhưng lại rất mịn, nhiều điểm mốc thếch. Người bình thường nhìn vào thì thấy giống hình nấm nhưng với những người chơi cây thì cây có hình "quả phúc". Đây là dụng ý của những người nghệ nhân xưa là cây sẽ mang lại hạnh phúc, tài lộc cho người sở hữu cây cảnh.

Tác phẩm bằng lăng Bụt mọc được công nhận là cây di sản Việt Nam

Tác phẩm bằng lăng Bụt mọc được công nhận là cây di sản Việt Nam

Đã có nhiều đại gia và giới chơi cây cảnh chuyên nghiệp ngụ ý muốn được sở hữu nhưng chủ cây không muốn bán. Theo giới chơi cây đánh giá, cây có giá không dưới 2 tỷ đồng.

Hay như vườn bằng lăng của anh Hòa ở Mang Yang, Gia Lai với hàng trăm gốc bằng lăng quý hiếm, có tuổi thọ lên đến hàng chục đến hàng trăm năm. 

Vườn bonsai bằng lăng của anh Hòa từng gây sốt với hàng trăm gốc nở hoa rực rỡ

Vườn bonsai bằng lăng của anh Hòa từng "gây sốt" với hàng trăm gốc nở hoa rực rỡ

Anh Hòa tiết lộ trong vườn của anh có một "siêu cây" dáng rồng được nhiều người trả giá 1,2 tỷ nhưng anh quyết không bán. Suốt nhiều năm qua, anh Hòa đi khắp nơi để thu mua những gốc bằng lăng độc lạ để mang về nhà trồng. 

Cây dại nở hoa quanh năm, nay lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa biểu tượng cho sự sung túc đủ đầy, có cây 600 triệu đồng
Hoa giấy là một trong những cây bonsai dễ tạo dáng, cho hoa rực rỡ hút mắt. Nhiều gốc hoa giấy cảnh có thể được bán ra thị trường với giá hàng chục,...

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo