Cây dại nở hoa quanh năm, nay "lên chậu" thành bonsai vừa đẹp vừa biểu tượng cho sự sung túc đủ đầy, có cây 600 triệu đồng

H.A - Ngày 14/10/2024 12:00 PM (GMT+7)

Hoa giấy là một trong những cây bonsai dễ tạo dáng, cho hoa rực rỡ hút mắt. Nhiều gốc hoa giấy cảnh có thể được bán ra thị trường với giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Trong những loại cây cảnh cho hoa nhiều màu và rực rỡ nhất, hoa giấy luôn được xếp đầu tiên. Sở dĩ có tên hoa giấy là vì nét đẹp mỏng manh của hoa, nhưng rất kiên cường khi có sức chịu hạn tốt, cho hoa quanh năm. Cánh hoa trông giống những tờ giấy mềm mại. Tại Việt Nam, rất dễ trồng hoa giấy do thuộc vùng khí hậu nhiệt đới.

Với những ai đam mê chơi cây cảnh, chắc chắn không thể thiếu một chậu bonsai hoa giấy trong bộ sưu tập. Loại cây này cho hoa đẹp, dễ uốn nắn và có thể trộn nhiều màu hoa lại với nhau. 

Những chậu hoa giấy đầy màu sắc, được lai ghép từ nhiều màu hoa khác nhau

Những chậu hoa giấy đầy màu sắc, được lai ghép từ nhiều màu hoa khác nhau

Những màu cơ bản của hoa giấy là trắng, hồng, cam…Vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện những loại hoa giấy giống mới với màu sắc đa dạng và độc lạ hơn như: tím, đỏ, vàng… Nhiều người chơi cây cảnh yêu thích những cây hoa giấy có tán lớn, ra hoa nhiều và màu sắc đa dạng.

Tùy vào kích cỡ, độ tuổi, dáng dấp và màu hoa, những gốc hoa giấy bonsai được bán ra thị trường với mức giá khác nhau, dao động từ vài triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.

Trước đây, cây hoa giấy vốn mọc hoang dại ở những bãi đất trống, leo bờ rào, hoặc được người dân mang về trồng làm hàng rào, vừa đẹp mắt lại lấy bóng mát. Giờ đây, những cây hoa giấy "vào chậu", được tạo tác tạo thành những tác phẩm nghệ thuật và mang lại giá trị kinh tế cho nhiều người. 

Cây dại nở hoa quanh năm, nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai vừa đẹp vừa biểu tượng cho sự sung túc đủ đầy, có cây 600 triệu đồng - 2

Những chậu hoa giấy bonsai bắt mắt, vẻ rực rỡ của màu hoa tạo nên nét thu hút của loại cây này

Những chậu hoa giấy bonsai bắt mắt, vẻ rực rỡ của màu hoa tạo nên nét thu hút của loại cây này

Đặc biệt vào dịp Tết năm 2019, anh Nguyễn Kế Hoạch, chủ vườn tại Hưng Yên rao bán chậu bonsai hoa giấy có giá lên đến hơn 600 triệu đồng. Anh Hoạch chia sẻ, anh sở hữu nhiều gốc hoa giấy ngũ sắc, với cây có tuổi đời từ 10 - 20 năm giá dao động từ 30 - 50 triệu đồng, cây từ 30 - 40 năm giá 70 - 150 triệu đồng và dòng cực phẩm trên 150 triệu thường hơn 70 tuổi. Đặc biệt cây hoa giấy đắt nhất trong vườn nhà anh Hoạch có giá lên đến 600 triệu đồng.

Theo anh Hoạch, giá trị của cây hoa giấy nằm ở tuổi đời và tay nghề, khối óc của nghệ nhân. Người thợ càng có kinh nghiệm, am hiểu về cây thì sẽ cho ra được những tác phẩm để đời.

Ngoài ưu điểm màu hoa đẹp, dễ uốn nắn, cho hoa quanh năm, hoa giấy còn rất dễ chăm sóc, chỉ cần đặt nơi nhiều nắng và không cần phải phun thuốc trị bệnh. Đây là điểm nổi bật khiến hoa giấy luôn có vị thế vững chắc trong lòng giới chơi cây dù có nhiều loại bonsai nổi lên.

Những gốc hoa giấy bonsai có dáng đẹp, nhiều hoa lai ghép và tuổi đời cao có thể được định giá hàng trăm triệu đồng

Những gốc hoa giấy bonsai có dáng đẹp, nhiều hoa lai ghép và tuổi đời cao có thể được định giá hàng trăm triệu đồng

Hay tại Sầm Sơn (Thanh Hoá), anh Nguyễn Đình Sáng thu hút giới chơi cây với khu vườn có nhiều gốc hoa giấy đẹp. Trong đó có tác phẩm bonsai hoa giấy hơn 20 năm tuổi mang giá trị nghệ thuật rất cao.

Anh Sáng cho biết ban đầu mua cây hoa giấy về để chơi cây cảnh đơn thuần. Sau 4 năm tạo tác cho ra tác phẩm hoàn thiện, được rao bán có giá lên tới hơn 150 triệu đồng. Cây cao khoảng hơn 2m, dáng trực nhưng cành được làm kiểu “rơi" từ trên xuống dưới như một dòng thác đổ. Khoảng cách bông được sắp xếp hợp lý để không bị chồng lên nhau.

Cây bonsai hoa giấy dáng thác đổ của anh Sáng

Cây bonsai hoa giấy dáng thác đổ của anh Sáng

Theo anh Sáng, hoa giấy được xem là cây hoa dương tính, loại cây đại phát lộc nên được nhiều người ưa chuộng. Vốn ban đầu hoa giấy không phải là loại cây đắt đỏ, nhưng nếu được tạo tác công phu, nghệ thuật thì có thể cho giá cao, đến vài trăm triệu mỗi cây là chuyện bình thường.

Cận cảnh những tán xếp tầng được cắt tỉa công phu, để hoa nở không bị xếp chồng lên nhau

Cận cảnh những tán xếp tầng được cắt tỉa công phu, để hoa nở không bị xếp chồng lên nhau

Vào mỗi dịp Tết, những chậu hoa giấy bonsai vừa phải được nhiều người mua để về trưng trong nhà, đem đến màu sắc rực rỡ cho căn nhà, thu hút tài lộc. Theo phong thuỷ, cây hoa giấy tượng trưng cho sự đủ đầy, chở che, hạnh phúc trọn vẹn. Đồng thời hoa mang đến màu sắc tươi sáng, tượng trưng cho may mắn, phát tài phát lộc, xua đuổi điều xấu. Mỗi màu của hoa giấy có những ý nghĩa khác nhau.

Trên chợ mạng và trong các diễn đàn mua bán, trao đổi cây cảnh, có nhiều chậu hoa giấy mini được uốn tỉa với những hình dáng độc lạ, hấp dẫn thu hút sự chú ý của nhiều người. Có những cây giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng nhìn nhỏ xinh và có thể trưng ở bàn làm việc hay phòng khách, ban công. Nếu chăm sóc đúng cách và đủ ánh sáng, cây cho hoa quanh năm.

Cây ăn quả quen thuộc lên chậu thành bonsai thu hút tài lộc, quả lúc lỉu đẹp mắt, có cây hét giá gần 1 tỷ đồng
Cây lựu tưởng chừng như chỉ cho quả nhưng khi đưa vào chậu bonsai lại ra dáng độc lạ, đẹp mắt. Thậm chí có những gốc lựu cổ thụ được định giá hàng...

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo