Cây hoa dại nay thành bonsai có dáng thế đẹp, giá lên tới vài triệu đồng/chậu, người chơi lùng mua khắp nơi

Phú Nguyễn - Ngày 13/07/2024 12:00 PM (GMT+7)

Là cây mọc dại ở bụi rậm nhưng có dáng thế đẹp, dễ trồng, dễ uốn nắn lại có ý nghĩa về phong thủy nên những năm gần đây chúng được người chơi cây yêu thích, mang phôi về trồng thành bonsai rồi bán ra thị trường.

Có câu nói “Nhất chữ - nhì tranh - tam sành - tứ kiểng”, có thể thấy, chơi cây cảnh là 1 trong 4 thú vui tao nhã từ xưa. Thú chơi này dễ dàng phổ biến bởi từ anh nông dân, người trí thức hay làm nghề kinh doanh cũng có thể chơi, miễn là có mắt thẩm mỹ, tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê. Thậm chí, từ niềm đam mê ấy còn có thu nhập, làm giàu chính đáng.

Thú chơi cây bonsai đa phần đều xoay quanh các loại cây quen thuộc như cây si, cây sanh, cây mai, cây tre… Thế nhưng, có không ít người lại có thú chơi mới lạ khi chọn hoa trinh nữ để tạo dáng bonsai. 

Những người lớn lên ở các miền quê chắc hẳn không còn lạ lẫm với cây hoa trinh nữ

Những người lớn lên ở các miền quê chắc hẳn không còn lạ lẫm với cây hoa trinh nữ

Cây hoa trinh nữ còn có tên gọi là cây mắc cỡ, cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, hàm tu thảo, cây ngủ ngày. Đây là loại cây dại mọc ở nhiều nơi, mỗi khi người ta chạm tay hoặc dùng vật gì đó động vào tán lá cây, nó sẽ có cơ chế bảo vệ kiểu tự động cụp lá lại. Cây hoa trinh nữ mọc dại ở bụi rậm, bãi hoang nơi có ít người sinh sống và có nguồn gốc từ các vùng Trung Mỹ, Nam Mỹ. Hiện nay, rất nhiều người săn lùng cây trinh nữ bởi trào lưu biến cây dại thành bonsai bạc triệu đang trở thành thú vui của giới chơi cây cảnh. 

Hơn nữa, cây trinh nữ dễ trồng, có vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi. Xét về khía cạnh phong thủy, cây trinh nữ bonsai trang trí trong nhà sẽ mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng cho gia chủ. Ngoài ra, loài cây này còn được quan niệm là có thể xua đuổi tà ma, điềm xấu và rước may mắn tài lộc đến nhà. Vì vậy, cây trinh nữ đang trở thành một trong những loại bonsai được nhiều gia chủ, “hội đam mê cây cảnh” yêu thích và săn đón.

Dạo quanh một vòng trên các trang mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử, cây trinh nữ tạo thế bonsai tầm trung, mini hiện đang được nhiều người ưa chuộng. Một số nhóm trở thành điểm giao lưu, chia sẻ, buôn cây đi khắp các vùng miền. Hiện, loài cây dại này được rao bán dưới 2 hình thức là cây phôi và cây bonsai thành phẩm.

Cây trinh nữ thành bonsai để trưng trong nhà, phòng làm việc

Cây trinh nữ thành bonsai để trưng trong nhà, phòng làm việc

Cây trinh nữ bonsai này được rao bán trên một sàn thương mại có giá 210.000 đồng

Cây trinh nữ bonsai này được rao bán trên một sàn thương mại có giá 210.000 đồng

Trong đó, giá bán của cây trinh nữ bonsai mini sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như dáng thế, kích cỡ cây, độ hoàn thiện, và thị trường tại địa phương. Giá bán có thể từ vài trăm đến vài triệu đồng. Cá biệt, phôi cây hiếm, đẹp có giá lên đến cả chục triệu đồng/cây.

Bên cạnh thú chơi của giới yêu cây cảnh vì sự độc đáo và lạ lẫm, đây cũng là cơ hội phát triển cho những người làm nghề trồng cây cảnh, bonsai. Anh Tính (SN 1985, ở Đắk Lắk) đã bắt đầu thú chơi này từ vài năm trước. Đến nay, anh đã có vườn hoa trinh nữ hơn trăm gốc với nhiều dáng, thế đẹp.

Anh Tính bắt đầu thú chơi bonsai hoa trinh nữ từ vài năm trước.

Anh Tính bắt đầu thú chơi bonsai hoa trinh nữ từ vài năm trước.

Anh Tính chia sẻ, với cây trinh nhỏ có thể ghép vào đá hay lũa để chúng trở nên cuốn hút và có giá trị hơn. Anh nói: “Một cây bonsai trinh nữ đẹp sẽ tùy vào gu thẩm mỹ của từng người nhưng với tôi trước hết là nhìn vào thấy đẹp mắt, hoa nhiều khỏe khoắn mới tới dáng thế (gốc to hay quái)…”.  Đặc biệt, hoa trinh nữ có một đặc điểm vô cùng độc đáo, đó là cây biết xếp lá khi ta chạm vào. Cách xếp lá này khiến người chơi liên tưởng đến sự e lệ, khép nép của một cô gái đẹp. 

Cây hoa dại nay thành bonsai có dáng thế đẹp, giá lên tới vài triệu đồng/chậu, người chơi lùng mua khắp nơi - 5

Cây hoa dại nay thành bonsai có dáng thế đẹp, giá lên tới vài triệu đồng/chậu, người chơi lùng mua khắp nơi - 6

Chia sẻ về giá bán, anh Tính cho hay, cây trồng 2 tháng sống khỏe giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng tùy phôi to nhỏ hoặc đẹp, xấu. Nếu chăm tốt, cây 6 tháng sẽ đẹp hơn nhiều, giá cũng cao có vài cây lên đến cả triệu, cây lớn nhất nặng 1,2 kg. Trung bình mỗi ngày, anh bán được khoảng 5 cây. Có ngày khách mua nhiều không kịp đóng hàng.

Anh Xuyên, ngụ Củ Chi, TP.HCM cũng khéo “hóa” loài hoa trinh nữ mọc ven đường thành bonsai đẹp mắt. Anh Xuyên cho biết, từ nhỏ bản thân đã mơ ước có một khu vườn xinh xắn tại gia để thưởng thức mỗi ngày, nhưng mãi đến năm 2000 anh mới bắt đầu sưu tầm và chơi cây cảnh.

Anh Xuyên cho hay: “Tôi bắt đầu chơi cây hoa trinh nữ vào đầu năm 2020 khi tình cờ thấy tại các nhóm trên mạng xã hội. Lúc đó, tôi rất thích thú khi thấy loại hoa này hóa thành bonsai và có hỏi mua nhưng không kịp. Tuy nhiên, sau bao ngày tìm hiểu thì tôi cũng mua về được”.

Anh Xuyên hóa loài hoa mắc cỡ mọc ven đường thành bonsai đẹp mắt

Anh Xuyên "hóa" loài hoa mắc cỡ mọc ven đường thành bonsai đẹp mắt

Thời gian đầu theo đuổi thú vui, anh Xuyên chưa có nhiều kinh nghiệm nên phôi đào về chăm cực, chết khá nhiều. Vì thế, anh phải lên mạng năn nỉ mấy anh em chia lại phôi để về trồng. Sau nhiều lần học hỏi và rút kinh nghiệm, anh hiện đang sở hữu kha khá cây trồng thành kiểng với thế, dáng hút mắt.

Tất cả cây kiểng trinh nữ của anh Xuyên đều thuần 100%. Một số cây được ghép thêm cành cho đẹp mắt. “Hiện tại nhiều người hỏi mua với giá từ 1 - 2 triệu nhưng tôi không bán", anh Xuyên chia sẻ.

Cũng là một người kiên trì theo đuổi phong trào chơi bonsai hoa trinh nữ, anh Quang (30 tuổi, quê Bình Định) bước đầu cũng đã "hái" ra tiền. Anh chia sẻ, bản thân chỉ tìm được những gốc trinh nữ có kích thước nhỏ và vừa. Vì thế, anh rao bán các phôi này với giá từ 50.000 - 200.000 đồng/gốc, đều được khách hàng nhắn tin, hỏi mua liên tục.

Theo anh, sự phát triển của thú chơi này đã khiến nhiều người nghĩ đến việc hình thành nghề kinh doanh bonsai hoa trinh nữ. Thậm chí, đây có thể xem là loại hình phát triển kinh tế nông thôn hay, độc đáo.

Đại học nào có diện tích lớn nhất ở Việt Nam? Đâu được mệnh danh là cái nôi đào tạo hoa hậu?
Có rất nhiều câu chuyện thú vị xung quanh các ngôi trường nổi tiếng ở Việt Nam mà chắc hẳn nhiều người chưa từng biết tới, hãy thử sức qua 12 câu hỏi...

Giáo dục

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo