Cây xoài được ca ngợi đẹp nhất Việt Nam, quả màu hồng đỏ như "đào tiên", CĐM sốt rần rần mê mẩn

HÀ ANH - Ngày 01/05/2023 16:20 PM (GMT+7)

Giống xoài tưởng lạ mà quen, cho quả đẹp ngất ngây như “đào tiên" khiến chị em săn lùng những ngày qua.

Dạo một vòng các trang mạng xã hội những ngày gần đấy, có thể thấy hình ảnh một cây xoài sai trĩu cành, cho quả màu đỏ hồng đang rất phổ biến, khiến người xem tưởng chừng lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Cây cho quả nào quả ấy tròn đều, có màu xanh ngả sang hồng cam, pha hơi chút đỏ, lại càng nổi bật hơn khi đặt vào bầu trời xanh trong, đầy nắng. 

Hình ảnh cây xoài đang rất hot những ngày gần đây.

Hình ảnh cây xoài đang rất hot những ngày gần đây.

Được biết, cây xoài này thuộc địa phận huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, trở nên hot rần rần trên mạng xã hội nhờ vào bức ảnh do chính chủ nhân chụp và đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều người hoài nghi đây là cây đào tiên như trên phim ảnh, nhưng chính chủ sau đó cũng đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định đây chỉ là cây xoài cổ thụ do nhà trồng được. Thực chất đây là giống xoài Úc rất phổ biến ở vùng đất xoài Cam Lâm.

Tháng 4 đến tháng 7 hàng năm là mùa thu hoạch xoài chín, người dân lại tất bật với công việc: hái, chuyên chở, bán cho các vựa xoài đóng đi Hà Nội; TP.HCM, hoặc xuất khẩu, … Xoài Úc ở đây có vị ngọt đặc trưng của xứ sở miền cát trắng, nắng, nóng mà không phải nơi nào cũng có được. Giống xoài này có kích thước khá to, hình dáng tròn tròn như trái táo lại có màu đỏ hồng bắt mắt khiến chúng còn có những tên gọi như “xoài như trái táo”, “xoài đỏ” hay “xoài tròn như trái táo”, thậm chí là “đào tiên". Xoài Úc có đặc trưng khác biệt là hạt nhỏ, độ ngọt vừa phải không gắt, lại ít xơ. 

Cây xoài đẹp mắt khiến người xem tưởng lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Cây xoài đẹp mắt khiến người xem tưởng lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Hơn 10 năm nay, cây xoài Úc được người dân mạnh dạn thay thế các giống xoài địa phương kém hiệu quả. Xoài sau khi thu hoạch được thương lái vào tận vườn thu mua sau đó xuất đi Trung Quốc, tiêu thụ tại các khu du lịch ở tỉnh Khánh Hòa. Cam Lâm với thổ nhưỡng là những dải đất cát ven biển, bằng phẳng nên thuận lợi để phát triển cây xoài.

Nhờ ưu điểm mẫu mã bắt mắt và hương thơm nồng nàn, xoài Úc trở thành một trong những giống xoài được thị trường trong nước ưa chuộng nhất. Giống xoài này được nhiều người chọn mua để ăn hoặc cúng rằm lễ lộc. Ngoài ra thì còn có nhu cầu mua xoài làm kem xoài vì lượng thịt khá chắc và nhiều. 

Xoài Úc được thị trường ưa chuộng nhờ vị ngọt dịu, thịt chắc và mùi thơm nồng nàn.

Xoài Úc được thị trường ưa chuộng nhờ vị ngọt dịu, thịt chắc và mùi thơm nồng nàn.

Do những đặc tính vượt trội, nên xoài Úc có giá bán thường gấp 2-3 lần xoài thông thường nhưng vẫn bán rất chạy hàng. Nhờ trái to "khổng lồ", có trọng lượng từ 0,5-1kg/trái nên giá bán xoài Úc cũng ổn định từ 30.000-40.000 đồng/kg mùa thuận. Còn dịp Tết, giống xoài Úc này có giá khá cao từ 70.000-80.000 đồng/kg nhưng không đủ để bán. Quả có vỏ dày nên có thể vận chuyển đi xa mà không dễ bị hỏng. Xoài Úc cho năng suất cao, trung bình mỗi cây cho thu hoạch khoảng 70kg. Trồng sau 3 năm bắt đầu cho trái và từ năm thứ 5 trở đi là cho thu hoạch ổn định với năng suất từ 8-10 tấn/ha. 

Dù giá thành có cao hơn, xoài Úc vẫn bán rất chạy.

Dù giá thành có cao hơn, xoài Úc vẫn bán rất chạy.

Nguồn gốc của cây xoài Úc ở Cam Lâm, Khánh Hòa là từ người đàn ông Australia khoảng 60 tuổi, tên là John Ed.Morton, một người đã gắn bó cả cuộc đời với cây xoài Australia ở bang Queensland đưa đến. Khi đến Việt Nam, ông John cho người dân lời khuyên: “Với đặc tính của giống xoài Úc thì vùng đất Cam Lâm, Khánh Hòa là thích hợp nhất”. Một ưu điểm nữa là xoài trồng ở Cam Lâm sẽ lệch vụ so với xoài trồng bên Úc. Đây là một lý do khiến ông chọn Cam Lâm để trồng xoài Úc. Cuối năm 2002, John Ed.Morton đến Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa tìm hiểu thổ nhưỡng, khí hậu và trình bày ý muốn được trồng thử nghiệm giống xoài Australia và mong sự hợp tác giúp đỡ từ phía chính quyền địa phương. Từ đây, người dân Cam Lâm đã nhanh chóng bén duyên với giống xoài Úc. 

Xoài Úc đã thay thế được nhiều loại xoài kém hiệu quả kinh tế hơn trước đây ở huyện.

Xoài Úc đã thay thế được nhiều loại xoài kém hiệu quả kinh tế hơn trước đây ở huyện.

Đất Cam Lâm được mô tả là “bên lục bên lam”, nghĩa là một bên là biển bên còn lại là những vườn xoài xum xuê trĩu quả. Phải gọi nơi đây là “xoài không là xoài”, không chỉ có xoài Úc mà còn có cả xoài tây già, xoài Hòa Lộc hay cả những giống xoài ăn sống như tứ quý, Thái Lan, Đài Loan đều có đủ… đặc biệt nhiều mỗi dịp vào hè. Những cây xoài già hiện diện trên miền cát trắng nắng gió thuộc Khánh Hòa này có tuổi đời cũng rất đa dạng ứng với mỗi câu chuyện về sự xuất hiện của nó nơi này. Có cây chỉ vài ba tuổi, nhưng cũng có cây năm sáu chục đến cả gần trăm tuổi cùng tồn tại tô thêm những sắc màu hấp dẫn cho mảnh đất Cam Lâm. 

Có thể nói xoài và nghề trồng xoài Úc đã trở thành một biểu tượng của miền quê Cam Lâm – Khánh Hòa. Không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao, những cây xoài mùa thu hoạch còn nhuộm hồng cả một vùng quê, làm đẹp cho nơi đây. Nếu có cơ hội, chần chờ gì mà không ghé thăm nơi đây một lần để thử hương vị xoài nơi đây.

7 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 bạn cần biết: Thay đổi loạt quy định về sổ đỏ từ ngày 20/5
Kể từ tháng 5/2023, hàng loạt chính sách mới về sổ đỏ, nộp phạt vi phạm hành chính và giáo dục sẽ có hiệu lực.

Tin tức 24h

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng