Chân dung đại gia Việt bí ẩn thích làm từ thiện và vỏ bọc đằng sau bị lột bỏ

K.T - Ngày 17/04/2021 14:41 PM (GMT+7)

4 lần liên tiếp, Vũ "nhôm" đứng trước vành móng ngựa trong những phiên tòa xét xử mình. Vũ cúi đầu, thừa nhận những hành vi phạm pháp của mình.

Từng sở hữu khối tài sản kếch xù

Phan Văn Anh Vũ (SN 1975) là con trai út trong một gia đình nghèo đông anh em. Vũ nghỉ học từ năm lớp 11 để đi làm thợ phụ nhôm kính kiếm tiền trang trải cuộc sống giúp gia đình. Sau đó, Vũ mở một cửa hàng nhôm kính cao cấp ở số 32 đường Quang Trung (Hải Châu, Đà Nẵng).

Cũng từ đó Phan Văn Anh Vũ có biệt danh Vũ “nhôm”. Ngoài ra, Vũ còn có các tên gọi khác là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ.

Vũ “nhôm” từng là doanh nhân làm chủ nhiều công ty lớn về bất động sản. Vũ đã thâu tóm rất nhiều dự án bất động sản đắc địa trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nhiều khu đô thị nổi tiếng tại Đà Nẵng được vị đại gia này làm chủ đầu tư hoặc có liên quan. Vũ còn là chủ doanh nghiệp đã tặng xe cho Thành ủy Đà Nẵng sử dụng từng khiến dư luận xôn xao.

Trong số bất động sản với tài sản kếch xù của Vũ “nhôm”, có 2 nhà hàng ở vị trí đắc địa, nổi tiếng vì được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng, ngay sát sông Hàn.

Chân dung đại gia Việt bí ẩn thích làm từ thiện và vỏ bọc đằng sau bị lột bỏ - 1

Phan Văn Anh Vũ là con trai út trong một gia đình nghèo đông anh em.

Là đại gia bí ẩn thích làm từ thiện

Từ nhiều năm, Phan Văn Anh Vũ đã thực hiện hàng loạt dự án nhà đất lớn. Nhưng trước khi bị khởi tố về hành vi làm lộ bí mật nhà nước, số lần Vũ “nhôm” xuất hiện công khai rất ít.

Phần lớn những lần Vũ “nhôm” xuất hiện đều liên quan đến công tác từ thiện như đại diện cho công ty tặng 2 máy thở trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Đà Nẵng; đóng góp với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm cho các chương trình "Xuân yêu thương" của TP.Đà Nẵng; tài trợ 2 tỷ đồng để cứu trợ người dân tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 10 tháng 9/2017…

Bên cạnh việc làm từ thiện, Vũ “nhôm” còn mạnh tay hỗ trợ các cơ quan chính quyền về phương tiện làm việc: trao tặng 54 xe mô tô phân khối lớn trị giá hơn 4 tỷ đồng cho công an TP.Đà Nẵng để tăng cường công tác tuần tra, phòng chống tội phạm; từng tặng Thành ủy Đà Nẵng một chiếc ô tô công vụ có giá hơn 2 tỷ đồng…

Chân dung đại gia Việt bí ẩn thích làm từ thiện và vỏ bọc đằng sau bị lột bỏ - 2

Trước khi bị khởi tố về hành vi làm lộ bí mật nhà nước, số lần Vũ “nhôm” xuất hiện công khai rất ít.

Đặc biệt, trong phiên tòa xét xử Vũ “nhôm” về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" bắt đầu ngày 27/11/2018, trước khi bước vào phòng xét xử, Vũ đọc ngấu nghiến tờ báo, không sót một bản tin nào và dừng sự chú ý ở một ca bệnh hiểm nghèo trên mục từ thiện.

Đó là trường hợp bé trai sơ sinh đầu lòng của vợ chồng anh Võ Khắc Lợi (32 tuổi, Quảng Trị). Bé sinh ra nặng 3kg nhưng tay chân bỗng tím tái. Sau đó bác sĩ chẩn đoán bé bị tim bẩm sinh, chần phẫu thuật khẩn cấp. Gia đình bán hết tài sản và vay mượn mới được 45 triệu đồng để có chi phí thực hiện ca mổ nhưng không đủ tiền.

Đọc xong tin đó, ngày hôm sau, Vũ “nhôm” đã ủy quyền cho luật sư chuyển 50 triệu đồng giúp đỡ gia đình anh Lợi và bé trai.

Tổ trường tổ dân phố nơi gia đình Vũ “nhôm” sinh sống cho hay, gia đình và cá nhân Vũ rất tốt. Điển hình, năm nào Vũ cũng ủng hộ giúp đỡ tổ dân phố khi ít 10 triệu đồng, khi nhiều 20-30 triệu đồng và trước khi bị bắt Vũ đã ủng hộ 50 triệu đồng.

Chân dung đại gia Việt bí ẩn thích làm từ thiện và vỏ bọc đằng sau bị lột bỏ - 3

Bên cạnh việc làm từ thiện, Vũ “nhôm” còn mạnh tay hỗ trợ các cơ quan chính quyền về phương tiện làm việc.

4 lần liên tiếp đứng trước vành móng ngựa

Năm 2018, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố 3 vụ án đình đám liên quan đến Vũ "nhôm" gồm: Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạn tài sản.

3 lần liên tiếp và lần cuối cùng vào tháng 1/2020, Vũ "nhôm" đứng trước vành móng ngựa trong những phiên tòa xét xử mình. Vũ cúi đầu, thừa nhận những hành vi phạm pháp của mình. Tổng cộng 30 năm tù đã được Tòa tuyên phạt dành cho Phan Văn Anh Vũ.

Đến tháng 3/2021, nguồn tin từ Bộ Công an xác nhận, Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ về tội Đưa hối lộ. 

Cũng liên quan đến Vũ "nhôm", hàng loạt quan chức Đà Nẵng, TP.HCM, Bộ Công an đã bị bắt, bị khởi tố để phục vụ điều tra.

Đại gia Việt từng bị vợ tố là kẻ tâm thần và vụ ly hôn nghìn tỷ gây xôn xao
"Người tâm thần giống qua thì đất nước này cần phải nhiều người tâm thần như vậy. Hiểu biết nhiều hơn người thường thì đâu có tội gì đúng không", ông...
K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ án Vũ "nhôm"