Chàng trai Long An được ông ngoại đặt cho tên "ít ai đọc đúng", ngày nhỏ thường bị các bạn trêu chọc, đọc lệch nghĩa

NGỌC HÀ - Ngày 04/08/2023 12:00 PM (GMT+7)

"Ai gọi lệch, mình chỉnh cho họ. Còn ai cố tình đọc lệch hay chế tên, mình coi như chưa từng nghe và cũng chẳng nói chuyện với những người như vậy", Buôl thắng thắn chia sẻ.

Tên không chỉ đơn thuần dùng để gọi, phân biệt giữa người này với người khác mà còn có thể ảnh hưởng đến vận mệnh tương lai của người đó. Vì thế phụ huynh ngày nay thường đặt cho con những cái tên thật ý nghĩa, thật hay.

Song ngược về quá khứ 20 - 30 năm trước, chúng ta không khó để bắt gặp người có cái tên độc lạ, không trùng với bất cứ ai như Thị Hến, Sony,... Và đằng sau đó là những câu chuyện ít ai biết được.

Chúng tôi đã may mắn có cơ hội trò chuyện với chàng trai sở hữu cái "độc nhất vô nhị" từ trước đến nay - Đoàn Văn Buôl (30 tuổi, quê Long An), hiện công tác tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4. 

Đoàn Văn Buôl (30 tuổi, quê Long An), hiện công tác tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4.

Đoàn Văn Buôl (30 tuổi, quê Long An), hiện công tác tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4.

Mở đầu câu chuyện, chàng trai 30 tuổi hài hước: "Hẳn bạn sẽ không biết tên mình phát âm sao cho đúng! Nhiều người cũng vậy, thấy mình nói Bul nhưng họ lại viết sai hoặc nhìn được tên mình song không thể đọc được. 

Tên mình do ông ngoại đặt. Xưa ông là tình báo cách mạng Việt Nam, rất giỏi tiếng Pháp và chữ Nho. Ông đã đặt tên cho 3 anh em mình, từ anh cả đến anh hai và mình theo phiên âm tiếng Pháp.

Anh cả tên On, anh hai tên Sol và mình là FAUL. Tuy nhiên do thời của mình có sự thay đổi nên tên được yêu cầu sửa lại cho đúng với bảng chữ cái Việt. Vì thế ông đã sửa lại thành Buôl", chàng trai 30 tuổi chia sẻ. 

Lớn lên với cái tên "ít ai biết đọc", anh Buôl không ít lần bị bạn bè cùng trang lứa trêu chọc hoặc cố tình nói lái sang nghĩa khác không mấy tích cực. Khi đó anh chẳng bận tâm bởi từ lúc bé xíu luôn quan niệm "ai tôn trọng tên anh, tôn trọng con người anh thì anh vui vẻ đón nhận.

Ông ngoại chính là người đặt tên cho cả 3 anh em nhà Buôl.

Ông ngoại chính là người đặt tên cho cả 3 anh em nhà Buôl.

"Ai gọi lệch, mình chỉnh cho họ. Còn ai cố tình đọc lệch hay chế tên, mình coi như chưa từng nghe và cũng chẳng nói chuyện với những người như vậy.

Với mình, tên của một người là điều vô cùng thiêng liêng. Ngày xưa Pháp thuộc nô lệ, dân mình đâu có tự do, đâu được dùng tên mà toàn là con số. Vì thế bây giờ mình phải có tên, có tuổi, phải trân trọng và phải tôn trọng tên của người khác. Từ trước đến nay, mình rất vui vì có cái tên như vậy. Mình cảm thấy rất biết ơn ông ngoại", anh Buôl bộc bạch.

Nhắc đến chuyện đi làm giấy tờ hoặc lúc thi cử có gây chú ý với người xung quanh khi sở hữu tên độc lạ, anh Buôl cho biết thời điểm đi học tên của anh luôn tạo ấn tượng mạnh đối với thầy cô. Thường anh nhập học, nhà trường hay đánh máy sai tên anh thành Buôi, Buôn hoặc Bun. Anh liền đề nghị thầy cô giáo sửa lại sao cho đúng chính tả, còn lại không hề cảm thấy khó chịu hay bực tức. 

Chàng trai 30 tuổi luôn trân trọng cái tên đặc biệt này.

Chàng trai 30 tuổi luôn trân trọng cái tên đặc biệt này.

Đến khi đi làm, ai gặp anh Buôl cũng hỏi về cái tên, thậm chí thắc mắc vì sao lại có tên này. Sau đó họ hỏi anh tên Buôl phát âm như thế nào, thế là anh lại phải dành chút thời gian để giải thích cho họ hiểu về nguồn gốc cái tên, đồng thời chỉ cách phát âm chuẩn. 

"Giờ ai mới gặp mình cũng tò mò về cái tên Buôl. Song sau khi biết được nguồn gốc, họ tỏ ra bình thường hoặc khen tên ấn tượng thế. Điều đó khiến mình vui lắm vì tất cả đã trưởng thành, tôn trọng cái tên của mình và có ý thức tôn trọng tên người khác", anh Buôl tâm sự. 

Vậy mà người vợ xinh đẹp tên Dư Ngọc Trâm của anh Buôl khi lần đầu gặp gỡ chỉ thấy đặc biệt, chẳng "bận tâm" đến. Sở dĩ vậy vì hai người không để ý nhau.

Chàng trai Hậu Giang chưa học hết lớp 12 thành Tiktoker, tạo ra trăm video triệu view nhờ khu vườn 7.000 mét vuông
Trần Văn Tràng, 25 tuổi, từng bộc bạch rằng bản thân khi làm video luôn muốn lan toả nét đẹp vùng quê miền Tây bình dị, dân dã đến với người xem.

Các Tiktoker nổi tiếng

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặt tên cho con