Choáng với học phí trường “con nhà giàu” ở TPHCM: Có trường phụ huynh đóng 60 triệu/tháng

Ngày 22/05/2019 00:08 AM (GMT+7)

Để cho con theo học tại một trong những trường này, một năm phụ huynh phải chi trên 500 triệu đồng tiền học, tương đương hơn 41 triệu đồng mỗi tháng. Học sinh tại đây sẽ có xe đưa đón, đồng phục “sang chảnh”, được vui chơi thể thao, được phục vụ như “công chúa, hoàng tử”….

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 THPT công lập và THPT Chuyên do Sở Y tế TPHCM công bố, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa thì kỳ thi này sẽ diễn ra.  Năm nay thành phố có hơn 100.000 học sinh lớp 9, trong khi chỉ tiêu vào các trường THPT công lập khoảng 70.000. Do đó, số học sinh còn lại dự kiến sẽ học tại các trung tâm giáo dục nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp nghề hoặc THPT tư thục.

Choáng với học phí trường “con nhà giàu” ở TPHCM: Có trường phụ huynh đóng 60 triệu/tháng - 1

Những trường "con nhà giàu" tại TPHCM đều có mức học phí "khủng" 

Đến thời điểm này, đa số các trường tư thục ở TP.HCM đã công bố mức học phí, theo đó mức học phí dao động từ 20 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng/tháng đối với hệ bán trú, học 2 buổi/ngày.

Choáng với học phí trường “con nhà giàu” ở TPHCM: Có trường phụ huynh đóng 60 triệu/tháng - 2

Tham khảo mức học phí của một số trường "nhà giàu" tại TP.HCM.

So sánh với mức học phí ở các trường công lập: 100 nghìn đồng/ tháng đối với học sinh ở các trường thuộc các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè và 120 nghìn đồng/ tháng đối với học sinh các quận 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân với các trường tư thục trên địa bàn, dễ dàng nhìn thấy mức học phí của các trường tư thục cao gấp nhiều lần (100 lần/tháng) so với các trường công lập.

Sở dĩ có mức chênh lệch "khủng" như vậy là vì các trường tư thục đẩy mạnh đầu tư về ngoại ngữ, không gian, cơ sở vật chất cũng như chương trình giảng dạy. Đồng thời nhà trường còn thông báo: Học phí có thể tăng hàng năm, mức tăng cụ thể tùy vào sự biến động kinh tế, lạm phát hoặc chính sách của Nhà nước. Tiền sách, phí xe đưa đón học sinh, tiền ăn và đồng phục có thể tăng giảm theo tình hình thực tế.

Choáng với học phí trường “con nhà giàu” ở TPHCM: Có trường phụ huynh đóng 60 triệu/tháng - 3

Cơ sở vật chất tại các trường "con nhà giàu" thường rất hoành tráng, tiện nghi

Theo lý giải của một trường THPT trong danh sách "con nhà giàu" trên, sở dĩ học phí của nhà trường ở mức khá cao bởi vì đây là một trong những trường quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam giảng dạy chương trình Hoa Kỳ theo chuẩn bang California do các giáo viên Hoa Kỳ đảm nhận. Chương trình này được thẩm định bởi Hiệp hội các trường trung học, cao đẳng và đại học miền tây Hoa Kỳ (WASC), một trong những cơ quan thẩm định đầu tiên của Hoa Kỳ và được công nhận bởi Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.

"Tổng học phí đóng theo năm sẽ thấp hơn 10% đóng theo kỳ. Học phí gồm cả chương trình Việt Nam và chương trình Mỹ, chưa bao gồm khóa hè. Học phí lớp 6 khoảng 440 triệu đồng, lớp 10 khoảng 480 triệu. Ngoài ra, phụ huynh cần đóng thêm phí mở hồ sơ và kiểm tra đầu vào 5,6 triệu; phí ghi danh và cơ sở vật chất 65 triệu; phí bán trú 33,7 triệu; bộ kit gồm dụng cụ học tập, phí bảo hiểm, phí y tế, đồng phục 15 triệu; sách giáo khoa 10-30 triệu", đại diện nhà trường cho biết.

Còn với chương trình song ngữ bậc THCS tại Trường Song ngữ Quốc tế Horizon, học phí đóng theo năm là 195,5 triệu đồng. Các khoản khí khác gồm: phí nhập học 25 triệu;  phí học trực tuyến gần 2 triệu; phí kiểm tra đầu vào 1,2 triệu; phí kiểm định 2,2 triệu; phí công nghệ, máy tính bảng 11,7 triệu.

Ở bậc THPT, học phí đóng theo năm 224,9 triệu đồng. Các khoản phí khác tương tự bậc THCS cùng chính sách ưu đãi giảm 5-15% dành cho phụ huynh có từ hai con trở lên cùng học ở trường.

Chuyện lạ ở HN: Trường tư thục... không có hiệu trưởng
Trường học không có giáo cụ học tập, không có phòng học chức năng, thậm chí học sinh nam nữ phải dùng chung một nhà vệ sinh những tưởng là câu chuyện...
HUY VÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 10