Có Chí Thì Nên - Tuyển thủ Việt ghi dấu vinh quang cùng ý chí rèn từ thể thao

Ngày 26/05/2023 12:00 PM (GMT+7)

Ý chí bền bỉ rèn từ thể thao là một trong những tố chất giúp các tuyển thủ Việt hoàn thành xuất sắc hành trình thi đấu tại SEA Games 32 và dần trở thành hình mẫu của những thế hệ “có chí thì nên”.

Có chí lập kỳ tích phi thường

Với một môn thể thao vốn đã nhiều vất vả cho phái nữ như điền kinh, thường xuyên thi đấu ở cự ly dài nên để có được thành công hôm nay đó chính là sự bền bỉ và hành trình khổ luyện của “cô bé hạt tiêu” Nguyễn Thị Oanh. Dõi theo SEA Games 32, người hâm mộ không khỏi xúc động khi chứng kiến hành trình nỗ lực lập poker “vàng” của Oanh. Sự nghiệt ngã của lịch thi đấu ở hai nội dung cách nhau chỉ 20 phút đã trở thành động lực thúc đẩy Oanh chinh phục giới hạn mới để giành chiến thắng.

Từ cuối năm lớp 9, Oanh bắt đầu tham gia tập luyện, thi đấu tại một số giải chạy cấp huyện, cấp tỉnh và được tuyển chọn vào trường năng khiếu thể thao Bắc Giang. Tuy nhiên chỉ có tố chất thôi chưa đủ, bởi áp lực và cường độ luyện tập ở môn điền kinh đòi hỏi vận động viên phải luôn bền bỉ chinh phục và kiên trì hướng đến mục tiêu đã đề ra. “Khó khăn thứ nhất là hạn chế về hình thể, khó khăn thứ hai là thay đổi môi trường sinh hoạt nên có những bài tập khiến mình cảm thấy mệt mỏi”, Oanh trải lòng.

Nỗ lực tập luyện và bền ý chí, không nản lòng khi chinh phục giới hạn mới là bí quyết vươn đến thành công của Nguyễn Thị Oanh.

Nỗ lực tập luyện và bền ý chí, không nản lòng khi chinh phục giới hạn mới là bí quyết vươn đến thành công của Nguyễn Thị Oanh.

Trước vẻ đẹp thể thao mà Oanh phô diễn trên đường đua, người hâm mộ có lẽ vẫn không quên được cột mốc năm 2014 khi Oanh được chẩn đoán mắc bệnh viêm cầu thận nên đành tạm rời xa đường chạy để tập trung điều trị bệnh một thời gian dài. Tưởng chừng Oanh đã chuẩn bị tâm lý đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp thể thao nhưng cô vẫn theo đuổi con đường vận động viên chuyên nghiệp để thỏa mãn niềm đam mê, tự rèn giũa cho mình khả năng vượt giới hạn của bản thân để khắc phục những kỹ năng còn yếu.

“Thể thao đã mang lại cho mình một ý chí, tinh thần bền bỉ, sự cứng cỏi, bản lĩnh từ quá trình rèn luyện. Đây chính là hành trang đồng hành cùng mình để chuẩn bị cho các nhiệm vụ, mục tiêu tại các giải đấu sắp tới.” Chính bài học ý chí được nuôi dưỡng từ thể thao đã giúp Oanh trở thành hình mẫu của câu tục ngữ “có chí thì nên”, cô luôn duy trì được sức bền vững vàng để không ngừng chinh phục giới hạn mới và sự thành công trong cuộc sống.

Bền chí vững “vàng” qua 6 mùa SEA Games liên tiếp

Nếu Oanh "Ỉn” là tuyển thủ điền kinh xuất sắc của thể thao Việt Nam thì ở môn võ Taekwondo, không thể không nhắc đến Châu Tuyết Vân - nhà vô địch Taekwondo thế giới. Trong suốt sự nghiệp của mình, Châu Tuyết Vân nhiều lần vô địch thế giới, châu Á và gần đây nhất cô đã bảo vệ thành công HCV thứ 6 liên tiếp tại SEA Games - thành tích khiến người hâm mộ xúc động bởi ý chí bền bỉ và quyết tâm của cô suốt hơn hai thập kỷ theo đuổi Taekwondo.

Châu Tuyết Vân đã khép lại hành trình SEA Games cùng lời chia tay “vàng”

Châu Tuyết Vân đã khép lại hành trình SEA Games cùng lời chia tay “vàng”

Trải lòng về những chấn thương nghiêm trọng trong sự nghiệp, cô cho biết: “Vân đã từng bị lật cổ chân khi tham dự tập huấn ở Hàn Quốc để chuẩn bị cho Giải Đại hội Châu Á. Theo nhận định ban đầu phải mất đến hơn 2 tháng để phục hồi nhưng tiếp tục kiên trì vượt qua khó khăn là điều duy nhất Vân có thể làm trong giai đoạn đó.”

Cô quyết định quấn băng cố định cổ chân để tiếp tục tập luyện và thi đấu. Và trái ngọt đã dành cho người “có chí thì nên”, cô thành công đứng trên bục huy chương cao nhất của đại hội. Vân tâm niệm thắng không kiêu, bại không nản. Những cú vấp ngã đã tạo động lực thúc đẩy cô và các tuyển thủ Việt liên tục trau dồi, cải thiện để vươn đến thành công.

Chính những mặt tích cực mà võ thuật mang lại cho cô như sự điềm tĩnh, bền bỉ chinh phục thành tích đã giúp cô kiên định với đam mê dù thăng trầm trong 25 năm qua có đôi lúc khiến bản thân muốn bỏ cuộc. ‘Hoa khôi làng võ’ quyết tâm chứng tỏ với ý chí có được từ thể thao, cô nhất định sẽ vượt qua mọi rào cản ở bất kỳ giai đoạn nào để thành công.

Ý chí không ngơi nghỉ khi theo đuổi đam mê

Bén duyên với trái bóng cam kể từ khi còn là học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Đặng Thái Hưng sớm thể hiện khả năng vượt trội của mình và gặt hái nhiều thành công từ giải bóng rổ học sinh đến sinh viên. Tuy nhiên anh lựa chọn một công việc văn phòng ổn định sau khi tốt nghiệp đại học. Nhưng chính Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) năm 2016 đã mở ra một chương mới cho cuộc đời của Hưng.

Thách thức đầu tiên đến với Hưng khi anh phải tìm cách cân bằng giữa công việc và đam mê thi đấu chuyên nghiệp. Chính vì không đủ thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sau tập luyện nên cơ thể bắt đầu xuất hiện những chấn thương ảnh hưởng lớn đến việc thi đấu.

“Xuất phát là người chơi bóng rổ phong trào nên nền tảng thể chất của mình có phần hạn chế, cũng vì thế mà thời gian đầu đến với bóng rổ chuyên nghiệp, mình đã gặp nhiều chấn thương. Ngoài ra, mình chơi bóng rổ tự phát, không có người hướng dẫn hay chỉ dạy bài bản, nên mình đã phải dành rất nhiều thời gian trau dồi và hoàn thiện bản thân để đáp ứng với môi trường tập luyện chuyên nghiệp”, Hưng nói.

Thời gian đầu theo đuổi bóng rổ chuyên nghiệp, ý chí bền bỉ nuôi dưỡng từ thể thao là bí quyết giúp Thái Hưng chinh phục thách thức.

Thời gian đầu theo đuổi bóng rổ chuyên nghiệp, ý chí bền bỉ nuôi dưỡng từ thể thao là bí quyết giúp Thái Hưng chinh phục thách thức.

Hưng cho biết trong thời gian thi đấu chuyên nghiệp, anh từng gặp chấn thương phức tạp và kéo dài dai dẳng ở cổ chân. Tuy đã tìm đủ mọi phương pháp điều trị nhưng chấn thương vẫn không phục hồi dứt điểm. Sau cùng, anh đã tìm đến một vị huấn luyện viên cá nhân để điều chỉnh những sai sót trong tư thế, động tác và chăm chỉ luyện tập để nâng cao thể lực, dần dần hồi phục sau chấn thương. Hưng hiểu được tầm quan trọng của sự nỗ lực và kiên trì vượt khó để bản thân sớm có bước tiến xa hơn trong bóng rổ chuyên nghiệp.

"Chơi bóng rổ, mình học được cách giữ tâm trí bình tĩnh trước khó khăn trong cuộc sống. Mỗi lúc gặp khó, mình sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và vượt qua những nghịch cảnh để lần sau luôn tốt hơn lần trước, ý chí cũng nhờ đó mà bền bỉ hơn mỗi ngày”, Hưng chia sẻ. Có thể thấy, đằng sau hành trình "có chí thì nên” của anh chính là ý chí bền bỉ vượt qua những trăn trở giữa ổn định và đam mê, không ngại bước ngoặt trong cuộc sống và sẵn sàng chinh phục rào cản để chứng minh bản thân sinh ra dành cho bóng rổ.

Các tuyển thủ Việt dù khó khăn vẫn không lùi bước, bền chí và kiên trì theo đuổi môn thể thao yêu thích để vươn đến thành công trong sự nghiệp. Đây là tố chất không thể hình thành “ngày một ngày hai” mà cần được nuôi dưỡng từ sớm để mỗi cá nhân ngay từ nhỏ có đủ sức bền vững vàng cho một hành trình sau này. Câu chuyện của các tuyển thủ Việt chắc hẳn sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về tầm quan trọng của ý chí bền bỉ trong cuộc sống, giúp phát huy tối đa tiềm năng thành công với ý chí có được từ thể thao.

Với vai trò là nhà tài trợ chính thức, Nestlé MILO đồng hành cùng SEA Games 32 tiếp năng lượng bền bỉ và ý chí quyết tâm cho các vận động viên tham gia tranh tài. Trong hành trình hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, Nestlé MILO không ngừng nỗ lực mang đến các sân chơi và sáng kiến linh hoạt nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam năng động khỏe mạnh và rèn ý chí cùng thể thao, góp phần phát hiện nhiều tài năng trẻ cống hiến cho nền thể thao nước nhà.  

Nguồn: [Tên nguồn].