Cô gái bại não Trung Quốc viết hơn 1.000 bài thơ bằng chân

Ngày 11/03/2016 09:49 AM (GMT+7)

Một cô gái Trung Quốc 26 tuổi, mắc bệnh bại não, đã sáng tác được hơn một nghìn bài thơ và xuất bản 4 cuốn sách trong vòng 10 năm.

Đó là cô gái Tôn Lệ Khang, sinh năm 1990 ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Được biết, Lệ Khang bị đẻ non khi cô mới ở trong bụng mẹ được 7 tháng tuổi. Sau khi sinh ra được khoảng 6 tháng, cô có dấu hiệu chậm phát triển, cô chỉ biết lẫy mà không thể cầm nắm được đồ vật. Khi đó, bố mẹ đã đưa Lệ Khang đi khám và được chuẩn đoán bị bại não, liệt tay và vai, khả năng phát âm cũng bị ảnh hưởng.

“Không như những đứa trẻ khác, tôi đi lại rất chậm và không thể giao tiếp được một cách lưu loát”, Lệ Khang cho hay.

Cô gái bại não Trung Quốc viết hơn 1.000 bài thơ bằng chân - 1
Lệ Khang và 3 cuốn sách đã được xuất bản 

Khi biết con bị bãi não, bố mẹ của cô không hề từ bỏ hy vọng. “Trước khi cho Lệ Khanh đi học tiểu học, chúng tôi đã cố gắng giúp con thực hiện các bài tập phục hồi chức năng và dạy con tập viết bằng ngón chân”, mẹ của Lệ Khang chia sẻ với báo chí.

Ban đầu Lệ Khang gặp nhiều khó khăn trong việc tập viết bằng chân. Cô không thể kẹp chặt bút và viết rõ ràng được. Qua luyện tập chăm chỉ, cô đã có thể làm chủ được các nét bút của mình, tuy nhiên do thường dùng chân viết chữ, đôi chân của Lộ Khang biến dạng nghiêm trọng, da chân bị bong tróc khó chịu.

Cuộc sống của Lệ Khang thực sự thay đổi khi cha đã mua cho cô một chiếc máy tính vào năm 2002. Sau  khi chăm chỉ luyện tập, cô phát hiện ra mình có thể gõ nhanh các phím bằng cách sử dụng cả hai chân, mỗi phút gõ được hơn 60 chữ.

Cô gái bại não Trung Quốc viết hơn 1.000 bài thơ bằng chân - 2
Lệ Khang đang cẩn thận dùng chân gõ từng phím một

Do vấn đề sức khỏe, Lệ Khang chỉ học hết tiểu học ở trường. Chương trình học cấp hai và cấp ba đều do bố mẹ ở nhà thay nhau dạy dỗ. Cha mẹ của cô nói rằng cô hoàn thành các chương trình học nhanh hơn những gì họ tưởng tượng.

Lệ Khang chia sẻ cô đặc biệt thích đọc và có niềm đam mê với văn học từ khi còn học tiểu học. Năm 2013, cô đã sáng lập câu lạc bộ văn học Cửu Nguyện và hy vọng một ngày nào đó có thể thiết lập một công ty truyền thông của riêng mình.

Chính bằng nghị lực của mình, trong suốt 10 năm qua Lệ Khang đã cho ra đời hơn 1.000 bài thơ, xuất bản 4 tuyển tập thơ và tản văn. Vào tuần trước (6/3), cô đã có một ký tặng sách được tổ chức tại một quán cà phê ở Thanh Đảo. 

Cô gái bại não Trung Quốc viết hơn 1.000 bài thơ bằng chân - 3
Ảnh cưới của Lệ Khang và Lưu Đức Phương

"Đôi tay bị liệt nhưng tôi may mắn sở hữu đôi chân linh hoạt hơn những người bình thường. Tôi không bao giờ than phiền về cuộc sống của mình, tôi luôn cố gắng giữ một tinh thần mạnh mẽ, vui vẻ và lạc quan", Lộ Khang mỉm cười nói.

Vào tháng 2 vừa qua, Lệ Khang đã kết hôn với Lưu Đức Phương. "Chúng tôi gặp nhau ngày 19/12/2013 và kết hôn tháng hai năm nay. Chúng tôi có nhiều điểm giống nhau nhưng cô ấy thu hút tôi bởi sự lạc quan và cởi mở. Tôi hứa sẽ chăm sóc cô ấy cả đời", anh Lưu nói.

Cô gái bại não Trung Quốc viết hơn 1.000 bài thơ bằng chân - 4
Lệ Khang và chồng trong buổi giao lưu ký tặng sách vào ngày 6/3 vừa rồi

Lệ Khang không phải là tiểu thuyết gia bị bại não đầu tiên ở Trung Quốc. Năm ngoái, một người phụ nữ 21 tuổi đến từ An Huy đã được báo chí ca ngợi. Cô gái ấy cũng dùng từng ngón chân của mình nhẹ nhàng gõ lên bàn phím và cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình

NNM (Shanghaiist)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự