Có một ngành học ra trường không lo thiếu việc làm, dự báo "đắt giá" trong thời gian tới, lương cao chót vót

H.A - Ngày 24/06/2024 07:00 AM (GMT+7)

Với tốc độ phát triển hiện tại, công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành học có triển vọng cực lớn trong vài năm tới. Sinh viên theo học ngành này sẽ có cơ hội làm việc với mức đãi ngộ hậu hĩnh.

Ngành học dự báo "đắt giá" trong nhiều năm tới

Tốc độ tăng trưởng nhanh về phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt đối với ô tô ở Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ nền công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô ở Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Kéo theo đó là cơ hội việc làm rộng mở cho nhân sự trong lĩnh vực này.

Theo dự kiến đến 2025, nhu cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường trong nước là 800.000 – 900.000 xe. Khi đời sống của người dân được nâng cao, việc sở hữu ô tô cũng nhiều hơn, trở thành nhu cầu thiết yếu.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành nghề “siêu hot”, tương lai đầy hứa hẹn về việc làm

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành nghề “siêu hot”, tương lai đầy hứa hẹn về việc làm

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học đào tạo tích hợp kiến thức nhiều lĩnh vực với nhau bao gồm: tự động hóa, cơ khí, điện – điện tử, công nghệ chế tạo máy, sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô (điều hành phụ tùng, cải tiến, lắp ráp và quản lý hiệu quả sử dụng).

Sinh viên theo học Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ được đào tạo và giảng dạy các kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô – máy động lực, cơ cấu khí, hệ thống điều kiện, hệ thống truyền động – truyền lực…Từ đó có khả năng áp dụng và thực hành các nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành nâng cao và kỹ năng liên quan khác.

Các môn học phổ biến trong chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại các trường đại học/cao đẳng có thể kể đến như: Tính toán ô tô, Động cơ đốt trong, Sửa chữa và kiểm định ô tô, Quản lý dịch vụ ô tô, Hệ thống điện – điện tử, Công nghệ chẩn đoán, Hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô…

Hiện tại ở nước ta có nhiều trường Đại học, đơn vị giáo dục đào tạo ngành công nghệ ô tô như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Bách khoa TP. HCM, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM…

Năm 2023, điểm chuẩn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô ở một số trường Đại học như: 

Tại Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH), điểm chuẩn ngành Kỹ thuật ô tô với 2 chuyên ngành Cơ điện tử ô tô và Cơ khí ô tô là 25,5 điểm cho các khối A00, A01, D01 và D07.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kỹ thuật ô tô lấy 26,48 điểm cho tổ hợp A00, A01. Ngành Kỹ thuật ô tô của Đại học Giao thông Vận tải cơ sở Hà Nội lấy 24,87 điểm.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM lấy điểm chuẩn 20 điểm với các khối A00, A01, C01, D01. Trong khi đó trường Đại học Công nghiệp TP.HCM là 22 điểm với các khối A01, A00, C01.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng lấy điểm chuẩn 22,65 điểm với các khối A00, A01, C01, D01.

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lấy điểm chuẩn 21 điểm với các khối A00, A01, B03, C01.

Trường Đại học Nam Cần thơ lấy điểm chuẩn 19 điểm với khối A00.

Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM lấy điểm chuẩn 23 điểm với các khối A00, A01, A07.

Tại Việt Nam hiện có nhiều đơn vị giáo dục đào tạo chuyên sâu ngành công nghệ kỹ thuật ô tô

Tại Việt Nam hiện có nhiều đơn vị giáo dục đào tạo chuyên sâu ngành công nghệ kỹ thuật ô tô

Có thể thấy, mức điểm chuẩn của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô dao động từ khoảng 20 - 25 điểm ở các trường trọng điểm, trường đại học công lập. Trong khi đó ở một số trường tư như: trường Đại học Văn Lang, trường Đại học Lạc Hồng, trường Đại học Đông Đô… mức điểm chuẩn ngành công nghệ kỹ thuật ô tô thấp hơn, từ khoảng 15 điểm.

Nhiều vị trí việc làm với mức lương "khủng"

Sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp ô tô mở ra cơ hội việc làm cho hàng trăm nghìn lao động có trình độ cao, được đào tạo bài bản. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương từ 15 - 30 triệu đồng/tháng để thu hút kỹ sư hệ thống ô tô và điều khiển.

Nhiều tập đoàn về ô tô lớn đều đặn tuyển dụng ở nhiều vị trí hàng năm nhưng luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đã và khẳng vị thế đứng đầu trong nền kinh tế, điều này đặt ra yêu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng. Do đó, cơ hội việc làm với các tân cử nhân/kỹ sư ngành Công nghệ ô tô là rất rộng mở.

Nhu cầu nhân sự ở lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô tăng cao

Nhu cầu nhân sự ở lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô tăng cao

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí và vai trò khác nhau trong doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến một vài vị trí phổ biến như: kỹ thuật viên bảo trì và sửa chữa ô tô, kỹ thuật viên dịch vụ xe hạng nặng và thiết bị tự động, kỹ sư thiết kế, kỹ sư tư vấn, kỹ sư vận hành hệ thống, kỹ sư lắp ráp, tư vấn dịch vụ ô tô…

Tại Việt Nam, theo thống kê của VietnamWorks, mức lương cho kỹ sư công nghệ ô tô dao động từ 1.000 đến 2.000 USD mỗi tháng (từ 25 - 50 triệu đồng/tháng), tùy thuộc vào vị trí và năng lực. Khảo sát của ZipRecruiter cũng cho thấy mức lương của một kỹ sư hệ thống ô tô và điều khiển có kinh nghiệm tại Việt Nam có thể lên tới 8.000 USD mỗi tháng (khoảng 203 triệu đồng/tháng).

Mức lương cho nhân sự ở ngành công nghệ kỹ thuật ô tô khá hấp dẫn, đa dạng dành cho từng vị trí, năm kinh nghiệm khác nhau. Sinh viên mới ra trường có thể hưởng mức lương gần 10 triệu đồng, sau đó dần tăng lên theo kinh nghiệm làm việc, đảm nhận ở những vị trí cao hơn.

Mức lương được hưởng với nhân sự công nghệ kỹ thuật ô tô có thể lên đến hàng trăm triệu đồng tuỳ theo kinh nghiệm và năng lực

Mức lương được hưởng với nhân sự công nghệ kỹ thuật ô tô có thể lên đến hàng trăm triệu đồng tuỳ theo kinh nghiệm và năng lực

Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu cao trong công việc, các kỹ sư hệ thống ô tô và điều khiển có chuyên môn và ngoại ngữ đang được doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao.

Ngành học lạ ít người biết tới, chỉ có 2 trường ở Việt Nam đào tạo, lương khởi điểm cao chót vót
Chỉ có Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia TP.HCM đào tạo ngành học này. Đây...

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot