COVID-19 25/7: Hà Nội đã cấp phép cho 2.200 shipper hoạt động trong đợt giãn cách

K.T - Ngày 25/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Để đảm bảo hàng hóa lưu thông phục vụ nhân dân trong thời điểm giãn cách xã hội, Hà Nội cho phép shipper của các sàn thương mại điện tử được hoạt động, shipper tự do bị cấm.

Hà Nội đã cấp phép cho 2.200 shipper hoạt động trong đợt giãn cách

Sáng 25/7, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, sau 1 ngày thực hiện Chỉ thị số 17, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, đến sáng nay hàng hóa tiếp tục đầy đủ, cơ bản chợ cóc đã được dẹp; chợ dân sinh chỉ bán hàng thiết yếu.

Bà Lan cho biết thêm, về hoạt động của shipper, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo ngành Công Thương, Giao thông vận tải phối hợp thống nhất đối tượng nào thuộc vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ được phép lưu thông trên địa bàn với điều kiện quản lý chặt chẽ. Cụ thể đó là là những nhân viên shipper của hệ thống siêu thị, hệ thống logistic của sàn thương mại điện tử để tham gia vận chuyển trên địa bàn.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trong ngày đầu Hà Nội giãn cách, sở đã cấp phép cho 2.200 xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu hoạt động theo "luồng xanh" của TP. Việc đăng ký hoàn tòan trên mạng; không quá 4 phút đã được cấp phép.

Ông Viện nói rõ: "Xe vận chuyển hàng hóa 2 bánh (shipper) gồm 2 đối tượng: Với nhân viên của các cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử thì TP cho phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng dịch, quản lý chặt chẽ. Còn các shipper tự do, chủ yếu phục vụ hàng ăn uống thì TP cấm hoạt động".

Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội tổng hợp danh sách nhân viên giao hàng bằng xe mô tô hai bánh cho các siêu thị trên địa bàn thành phố có nhu cầu hoạt động; các đơn vị bưu chính tổng hợp danh sách nhân viên giao nhận bưu kiện (bưu tá) thuộc quyền quản lý có nhu cầu hoạt động trên địa bàn, bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại di động, biển số xe, địa bàn hoạt động.

Các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, căn cứ vào danh sách đề nghị của các cơ quan, đơn vị nêu trên, Sở sẽ thực hiện xác nhận thông tin phương tiện được phép hoạt động (online) cho nhân viên vận chuyển qua số điện thoại bằng hình thức tin nhắn. Ví dụ: SoGTVTHanoi xác nhận ông Nguyễn Văn A được Công ty B đăng ký vận chuyển hàng hóa thiết yếu tại địa bàn quận, huyện, thị xã C bằng xe mô tô hai bánh BKS số 29A-123.45.

Sau khi nhận được tin nhắn thông báo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhân viên vận chuyển chụp ảnh màn hình tin nhắn và xuất trình khi các lực lượng chức năng kiểm tra.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Bất ngờ có 9 ca dương tính SARS-CoV-2, Bệnh viện Phổi Hà Nội tạm dừng nhận bệnh nhân

Tối 25/7, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội Phạm Hữu Thường cho biết qua xét nghiệm sàng lọc, bệnh viện đã phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (gồm: 10 bệnh nhân, 3 nhân viên, 1 người nhà bệnh nhân) tại Khoa Nội 3. 

Sau đó, 14 mẫu bệnh phẩm này được gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để xét nghiệm khẳng định. Tính đến 18h tối 25/7 đã có 9 mẫu bệnh phẩm (gồm: 7 bệnh nhân và 2 cán bộ y tế) được khẳng định dương tính. 5 mẫu còn lại sẽ có kết quả khẳng định vào đêm nay.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, chiều nay 25/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin có thêm 7 ca dương tính mới trong đó có chị L.T.T.L (24 tuổi, ở quận Tây Hồ) được điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Nội từ ngày 6 đến 22/7. 

Khi xuất viện vào ngày 22/7, sức khoẻ của chị L hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, hai ngày sau chị sốt và đến khám tại Bệnh viện Phương Đông. Tại đây, chị được làm test nhanh và có kết quả dương tính. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương và ngày 25/7 có kết quả RT-PCR dương tính.

BS Thường cho hay sau khi nhận thông báo về trường hợp chị L dương tính, từ 7h sáng nay, Bệnh viện Phổi Hà Nội đã cách ly y tế toàn bộ bệnh viện theo nguyên tắc "nội bất xuất, ngoại bất nhập". 

Cùng với đó, bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người có mặt tại viện. Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ lấy gần 400 mẫu, gồm: nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang có mặt tại bệnh viện và các cán bộ nhân viên của viện đang nghỉ cuối tuần ở nhà.

Tính đến 18h tối nay, bệnh viện đã lấy được 323 mẫu, trong đó có 214 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Sau khi xét nghiệm sàng lọc phát hiện 14 ca dương tính tại khoa Nội 3, bệnh viện đã lập tức phong toả toàn bộ khoa này.

Lãnh đạo bệnh viện cho hay khi nhận được thông báo của CDC Hà Nội 9/14 ca có kết quả khẳng định dương tính, vào 18h tối nay, bệnh viện đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Hiện bệnh viện này chưa xác định được nguồn lây. Công tác truy vết, điều tra dịch tễ đang được bệnh viện tiến hành rất khẩn trương. 

Trong đêm nay và sáng mai khi tiếp tục có kết quả xét nghiệm, bệnh viện sẽ xin ý kiến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của quận Hai Bà Trưng thực hiện phong toả toàn bộ bệnh viện.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Từ 1/8, người dân TP.HCM có thể đặt phòng khách sạn để cách ly y tế

Bắt đầu từ ngày 1/8, người TP.HCM có thể tìm kiếm thông tin khách sạn cách ly, loại phòng, giá phòng và tình trạng phòng trống để lựa chọn, đặt phòng và thanh toán trực tuyến trên website www.traveloka.com/vi-vn/promotion/khachsancachly và ứng dụng Traveloka.

Sở Du lịch cho biết đây là hợp tác của TP với Traveloka Việt Nam, nhằm đặt khách sạn cách ly trực tuyến trên website và ứng dụng di động của Traveloka. Việc này giải quyết phần nào tình trạng quá tại các khu cách ly tập trung hiện nay.

Người dân TP.HCM có thể chủ động đặt phòng khách sạn làm nơi cách ly.

Người dân TP.HCM có thể chủ động đặt phòng khách sạn làm nơi cách ly.

Tính đến ngày 25/7 đã có 72 khu cách ly y tế tập trung có trả phí tương ứng tại 72 khách sạn, với 5.564 buồng/phòng đang đón khách cách ly. Hiện các cơ sở này cũng tiếp nhận khách có nguy cơ mắc Covid-19 cao là F1.

Hiện tại, các khách sạn này cũng đang tiếp nhận các trường hợp F1 thông qua chương trình “Ngành du lịch TP.HCM chung tay phòng chống dịch Covid-19".

Trước đó, Sở cũng đã phối hợp với các quận, huyện vận động các cơ sở lưu trú cùng đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sở Du lịch TP.HCM cũng khuyến khích hệ thống khách sạn chuyển đổi mô hình kinh doanh khi tham gia chương trình “Ngành du lịch TP.HCM chung tay phòng chống dịch Covid-19".

Sở Du lịch TP.HCM cho biết Sở sẽ thường xuyên đăng tải và cập nhật danh sách khách sạn. Đồng thời cũng sẽ thông tin khách sạn tham gia đăng ký làm cơ sở cách ly cho những người có nhu cầu cách ly tại khách sạn.

Từ 1/8 người dân có thể vào địa chỉ: hochiminhcity.gov.vn để lựa chọn và đăng ký.

Đà Nẵng dừng hoạt động cảng cá lớn nhất thành phố do 19 ca mắc Covid-19

Chiều 25/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng, lãnh đạo Đà Nẵng quyết định tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại cảng cá này đã ghi nhận 19 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 10 ca buôn bán tại cảng cá và 10 ca bệnh liên quan.

Ngoài ra, chuỗi lây nhiễm tại lò mổ Đà Sơn, trong ngày 25/7 ghi nhận thêm 7 ca bệnh, nâng tổng số người dương tính SARS-CoV-2 tại đây lên 24.

Chuỗi lây nhiễm tại Công ty điện tử Việt Hoa cũng ghi nhận thêm 9 người. Chuỗi lây nhiễm này đã lên con số 178.

Lãnh đạo Đà Nẵng cho hay, số cá tại cảng Thọ Quang dự kiến đủ cung ứng cho người dân trong thời gian đóng cửa cảng cá.

(Theo Báo Giao Thông)

TP Pleiku áp dụng Chỉ thị 15 từ 8 giờ ngày mai

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đồng ý cho TP Pleiku triển khai áp dụng các nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ vào lúc 8 giờ' ngày 26-7 trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới.

Tối 25-7, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có thông báo kết luận như trên.

Theo đó, tại Gia Lai, với sự cố gắng của tỉnh và các địa phương, thời gian qua cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhất là địa bàn thị xã Ayun Pa, huyện Krông Pa và huyện Ia Pa. Tuy vậy, những ngày gần đây tình hình dịch diễn biến càng phức tạp, nhất là người dân từ vùng dịch như TP.HCM, Bình Dương trở về tỉnh bằng phương tiện cá nhân rất đông. Đồng thời từ ngày 21-7 đến nay, TP Pleiku đã ghi nhận năm bệnh nhân Covid-19, xác định có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, các ca bệnh đều có nguồn gốc từ chùm ca bệnh ở tỉnh Khánh Hoà.

UBND tỉnh và BCD phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo thành phố Pleiku và CDC tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp: khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc liên quan. Đến nay ghi nhânj 51 ca là F1, 82 ca là F2 và lấy mẫu diện rộng liên quan các mốc dịch tễ, phần lớn đều âm tính, trước mắt chỉ phát hiện thêm ba ca F0 thuộc Tổ 1, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, những người này đều có quan hệ gia đình.

Hiện nay đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan 3 ba mới và những trường hợp còn lại. Tình hình trên cho thấy tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn còn khó lường, cần phải tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách cao hơn…

Từ đó, lãnh đạo tỉnh đồng ý cho thành phố Pleiku triển khai áp dụng các nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ vào lúc 8 giờ ngày 26-7 trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới, đồng thời hướng dẫn cho người dân tổ chức thực hiện; tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chủ động phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh) tổ chức truy vết các trường hợp F1, F2, F3, xét nghiệm ngay các trường hợp F1, F2 để xác định nguy cơ, vận động người dân và các cá nhân tiếp xúc với các F0 cần trung thực và tự giác khai báo để phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh khai báo hoặc khai báo không trung thực theo các quy định pháp luật.

Phối hợp với Công an tỉnh để củng cố hồ sơ khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 tại ổ dịch tại phường Tây Sơn, thành phố Pleiku.

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch từ bên trong, kiện toàn và phát huy tối đa các Tổ Covid cộng đồng để giám sát chặt chẽ số cách ly tại nhà và những người tử các địa phương khác hoặc về từ các địa phương khác để quản lý và tổ chức khai báo y tế kịp thời không để bỏ sót đối tượng. Làm tốt công tác thông tin, hướng dẫn và vận động nhân dân không hoang mang lo lắng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh và địa phương.

Đối với UBND các huyện, thị xã cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã được ban hành. Làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chặt vòng ngoài, không lơi lỏng bên trong, phát huy tốt nhất các Tổ Covid cộng đồng để phát hiện sớm các nguy cơ lây nhiễm.

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ kép là tổ chức sản xuất kinh doanh theo tình hình mới, đẩy mạnh triển khai các công trình đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu từ trên cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Hướng dẫn người dân không có việc cấp bách không ra khỏi địa bàn, tránh tập trung đông người nơi công cộng…

Tự ý rời khu phong tỏa, cô gái đi đường vòng về nhà mẹ và dương tính SARS-CoV-2

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên công bố hai trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Trường hợp thứ nhất (nữ, 28 tuổi, ngụ thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An), tạm trú xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tự ý ra khỏi khu vực đang phong tỏa, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cao.

Trường hợp này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 22-7.

Chốt kiểm soát dịch ở huyện Đồng Xuân. Ảnh: TK

Chốt kiểm soát dịch ở huyện Đồng Xuân. Ảnh: TK

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 8-7 người này được chồng chở bằng xe máy đi từ xã An Mỹ, huyện Tuy An để về nhà mẹ ruột ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân.

Trên đường đi, hai vợ chồng được lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch, trạm y tế yêu cầu quay trở lại nhà ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ vì địa phương này đang phong tỏa.

Ngày 19-7, người này lại được chồng chở từ nhà đến trạm y tế xã An Mỹ xin giấy xác nhận đang mang thai để được đi lại tự do. Trạm y tế xã không xác nhận, hướng dẫn đến UBND xã An Mỹ xin giấy xác nhận nhưng UBND xã  không đồng ý cấp.

Chiều cùng ngày, người này tiếp tục được chồng chở bằng xe máy từ xã An Mỹ đi đường vòng lên các xã An Lĩnh, An Thọ, An Xuân của huyện Tuy An, qua các xã Sơn Xuân, Sơn Định huyện Sơn Hòa rồi về nhà mẹ ruột ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Sau đó, UBND xã Xuân Phước ra quyết định cách ly y tế tại nhà đối với hai vợ chồng. Trong quá trình đi lại, người này tiếp xúc với rất nhiều người nhưng không nhớ, không biết hết tên. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 7 F1 liên quan.

Trường hợp thứ hai (nữ, 20 tuổi, thường trú xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân), làm công nhân tại Bình Dương.

Ngày 12-7, vợ chồng người này đi xe máy từ Bình Dương về Phú Yên. UBND xã Xuân Lãnh ra quyết định cách ly y tế tại nhà hai vợ chồng từ ngày 12 đến hết ngày 25-7. Thế nhưng ngày 21-7, người này đến nhà hàng xóm chơi, tiếp xúc với bốn người. Sau đó lại tiếp xúc với hai người đến chơi tại nhà.

Chiều cùng ngày, người này đi chợ gần nhà, tiếp xúc với những người bán tạp hóa, bán bún, phở, bán thị heo.

Ngày 22-7, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định được 14 F1 mà người này đã tiếp xúc gần.

Đến sáng 24-7, tỉnh Phú Yên đã có 1.073 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 8 ca tử vong. TP Tuy Hòa là địa phương có số ca mắc nhiều nhất với 608 ca, tiếp đó là huyện Phú Hòa 193 ca...

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

Ngày 25/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có văn bản hoả tốc về việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng dịch COVID-19.

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19.

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19.

Cụ thể, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:

Không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải) trên các tuyến đường.

Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ đời sống người dân nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hoá, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định tại điểm 1 và điểm 2 nêu trên; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

(Theo Dân Việt)

Khánh Hòa: Tìm người liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2

Chiều 25/7, trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo khẩn số 21 tìm người liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể ở các địa điểm sau:

-Quầy trái cây, siêu thị Co.opmart (số 2 Lê Hồng Phong, Phường Phước Hải, TP. Nha Trang) từ 9h30-10h30 ngày 18/7.

-Công ty TNHH dịch vụ tư vấn Vạn Tường (152 Hoàng Văn Thụ, Nha Trang) ngày 20/7 và 22/7.

-Quán cafe Milano (ngã 3 đường Chính Hữu - Giáp Văn Cương - Thu Bồn, Nha Trang) từ 8h-8h15 ngày 20/7.

-Ngân hàng (địa chỉ 75 Yersin, Nha Trang) từ 8h30-8h40 ngày 22/7.

-Quán tạp hóa (thôn Vĩnh Thành, Vĩnh Phương, Nha Trang đối diện quán cà phê Cây Phượng) từ 17h-17h15 ngày 21/7.

-Tiệm sửa xe Honda (thôn Vĩnh Thành, Vĩnh Phương, Nha Trang) từ 8h-8h10 ngày 19/7.

-Tiệm tạp hóa (đường Điện Biên Phủ, Nha Trang) từ 9h ngày 19/7.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Khánh Hòa đề nghị những cá nhân có liên quan đến các điểm trên liên hệ với trạm y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ; cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe; cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cũng trong chiều cùng ngày, theo báo cáo của CDC Khánh Hòa từ 12h đến 16h ngày 25/7 tỉnh không ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, từ ngày 23/6 đến 16h ngày 25/7, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 1.117 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, thị xã Ninh Hòa 793 trường hợp, TP. Nha Trang 254 trường hợp, huyện Vạn Ninh 32 trường hợp, huyện Cam Lâm 23 trường hợp, huyện Diên Khánh  8 trường hợp và TP. Cam Ranh 7 trường hợp.

Toàn tỉnh đã truy vết 3.933 F1, 10.180 F2 và đã thực hiện phong tỏa tạm thời 122 địa điểm có các ca mắc Covid-19.

(Theo Người Đưa Tin)

Công an lên tiếng về thông tin 12 shipper mắc Covid-19 ở quận 7

Ngày 25-7, Công an quận 7, TP HCM cho biết, thông tin đăng tải trên mạng xã hội Facebook về việc 12 shipper được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trên địa bàn quận 7 bị mắc Covid-19 là không chính xác.

Thông tin đăng tải 12 shipper mắc Covid-19 trên Facebook là bịa đặt.

Thông tin đăng tải 12 shipper mắc Covid-19 trên Facebook là bịa đặt.

Cụ thể, thời gian qua, lực lượng Công an quận 7 phối hợp cùng ngành y tế làm nhiệm vụ kiểm tra tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn. Tại một chốt kiểm dịch, qua lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên, tổ công tác xác định 2 shipper mắc Covid-19.

"Con số 12 shipper mắc Covid-19 đăng tải trên Facebook là không đúng sự thật. Chúng tôi đang kiểm tra thông tin người đăng tải để xử lý theo quy định", Công an quận 7 nói.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin Công an quận 7 kiểm tra đối với các shipper đã phát hiện 12 ca dương tính. Vậy nên anh em bảo vệ xử lý quyết liệt với các shipper giao hàng và đảm bảo đứng cách shipper 5 m khi nhận hàng.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội khẩn tìm người đi 2 chuyến taxi tới Bệnh viện Xanh Pôn và Sơn Tây

Liên quan ca nhiễm SARS-CoV-2 vừa phát hiện, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo khẩn tìm người trên xe taxi mang biển số 30A-86622 của hãng taxi Sơn Tây.

Nhà chức trách thông báo tìm người đón xe taxi này từ Ngọc Tảo (Phúc Thọ) đi Bệnh viện Xanh Pôn trong khoảng thời gian 15h ngày 21/7 và chuyến đón từ Trung Sơn Trầm ra Phú Hà (thị xã Sơn Tây) khoảng 13h40 ngày 23/7.

Người đi xe taxi này thực hiện tự cách ly sức khỏe tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện đến số 0969082115 - 0949396115.

Trước đó, trưa 25/7, Sở Y tế thông tin 24 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có trường hợp anh N.M.C, 38 tuổi, ở Lê Lợi, Sơn Tây. Anh C làm nghề lái xe taxi, di chuyển nhiều nơi. Ngày 23/7, anh có triệu chứng ho, sốt, đau rát họng, vào khám ở Bệnh viện Sơn Tây được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, mẫu xét nghiệm khẳng định cho thấy dương tính.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Ghi nhận có trường hợp F0, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ bị phong tỏa

Ngày 25/7, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ vừa có thông báo khẩn về việc sẽ tiến hành phong tỏa kể từ 0h ngày 26/7.

Theo lãnh đạo bệnh viện này cho biết, việc phong tỏa này là nhằm điều tra, truy vết nhanh liên quan đến một nhân viên của bệnh viện được ghi nhận là F0.

Trong thời gian này, lực lượng chuyên môn sẽ tiến hành phân loại, xét nghiệm tầm soát các trường hợp nhân viên y tế có liên quan, đặc biệt là ekip trực ngày 24-25/7.

Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ thời điểm chưa thực hiện giãn cách xã hội.

Đối với người bệnh và người nuôi bệnh tại bệnh viện, bắt buộc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại khoa (kinh phí tự túc) trong ngày 25/7 và thực hiện lại sau 72h nhằm truy vết F0 nhanh nhất trong thời gian bị phong tỏa.

Cạnh đó, rà soát người bệnh xuất viện, nếu tình trạng bệnh ổn định và có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính sàng lọc thì sẽ cho về địa phương nhằm giảm số lượng người bệnh.

“Người bệnh và người nhà phải ở yên tại khoa, không tự ý di chuyển rời khỏi khoa. Phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tuân thủ quy định 5K”, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ khuyến cáo.

(Theo Báo Giao Thông)

Hà Nội giãn cách, nhiều người vẫn tụ tập đi... câu cá

Ngày 25/7, thông tin từ UBND huyện Đông Anh, TP.Hà Nội cho biết, tính từ 6h sáng ngày 24/7 đến trưa ngày 25/7, trong quá trình tuần tra làm nhiệm vụ, Công an các xã, thị trấn đã phát hiện và xử phạt 58 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền 153 triệu đồng. 

Theo UBND huyện Đông Anh, trong 58 trường hợp vi phạm nói trên, có 13 trường hợp ra ngoài đường không đeo khẩu trang, 38 trường hợp ra ngoài không có lý do.

Cần câu của nhóm 4 người đi câu cá giữa thời điểm giãn cách ly toàn TP.Hà Nội.

Cần câu của nhóm 4 người đi câu cá giữa thời điểm giãn cách ly toàn TP.Hà Nội.

Ngoài ra, lực lượng chức năng huyện Đông Anh  phát hiện thêm 6 người tụ tập đông người tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Đáng chú ý, tại 1 cơ sở hồ câu cá của tại xã Kim Chung do Hoàng Xuân Cường (hộ khẩu thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện tụ tập 4 người đến câu cá giải trí.

Đối với trường hợp tụ tập đông người tại xã Uy Nỗ, Công an xã đã thiết lập hồ sơ, đề xuất Chủ tịch UBND Huyện xử phạt tổng số 40 triệu đồng. 

Tại hồ câu tại xã Kim Chung, Công an xã cũng đã thiết lập hồ sơ, đề xuất Chủ tịch UBND Huyện xử phạt hành chính đối với chủ hồ câu số tiền 15 triệu đồng, và mỗi cá nhân đi câu số tiền 2 triệu đồng.

Trước đó, TP.Hà Nội đã thực hiện giãn cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện từ 6h sáng 24/7 trong thời hạn 15 ngày.

(Theo Dân Việt)

Chùm ca bệnh COVID-19 trong một gia đình, tài xế xe tải lây cho vợ và con 15 tháng tuổi

Sáng 25/7, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết trong số 635 trường hợp xét nghiệm RT-PCR hôm qua, có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đó là cháu N.H.T.P (15 tháng tuổi, trú thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) con của vợ chồng anh N.X.Đ và N.T.H.H (cùng 36 tuổi) mắc COVID-19, được Bộ Y tế gắn mã BN87103 và BN87104.

Qua điều tra dịch tễ, từ 20 - 22/7, anh N.X.Đ lái xe chở hàng từ Đức Trọng đi TP.HCM rồi về lại Đức Trọng. Khi về có tiếp xúc với vợ và một số người dân trên địa bàn. Đến ngày 23/7, do giấy xét nghiệm hết hạn, tài xế này đến trạm y tế xã Hiệp Thạnh để làm lại test nhanh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT-PCR của N.X.Đ cũng dương tính.

N.X.Đ cũng là 1 trong 2 tài xế xe tải đường dài bị phát hiện dương tính với ma túy trong một cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Vợ và con của tài xế Đ. trở thành F1, được xét nghiệm RT-PCR với kết quả dương tính SARS-CoV-2. Như vậy, tại thôn Fi Nôm (xã Hiệp Thạnh) đã xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 trong một gia đình với 3 F0 do người chồng làm tài xế xe tải hàng hóa tuyến TP.HCM-Đức Trọng là nguồn lây cho vợ và con.

Hôm qua (24/7), ngay sau khi phát hiện vợ chồng tài xế N.X.Đ mắc COVID-19, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với thôn Fi Nôm và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với xã Hiệp Thạnh để khoanh vùng, dập dịch. Ngành y tế và các lực lượng phối hợp đã truy vết 19 F1 và 64 F2; lấy 1.412 mẫu test nhanh và làm xét nghiệm RT-PCR.

Hôm qua (24/7), ngay sau khi phát hiện vợ chồng tài xế N.X.Đ mắc COVID-19, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với thôn Fi Nôm và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với xã Hiệp Thạnh để khoanh vùng, dập dịch. Ngành y tế và các lực lượng phối hợp đã truy vết 19 F1 và 64 F2; lấy 1.412 mẫu test nhanh và làm xét nghiệm RT-PCR.

Sáng nay, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng cho hay đơn vị đang tập trung điều tra làm rõ tài xế N.X.Đ vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 ở mức độ nào, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ khởi tố bị can theo quy định.

TPHCM sẽ giới hạn thời gian người dân ra đường theo khung giờ

"Không có công việc thực sự cần thiết nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy định phòng chống dịch để ra đường. Một số đối tượng còn lợi dụng quy định cho shipper đi lại giao hàng, mua đồng phục đóng giả nhân viên giao hàng để ra khỏi nhà làm gia tăng tiếp xúc trong cộng đồng, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh", ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM thẳng thắn nhìn nhận trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch diễn ra sáng 25/7.

Theo ông Mãi, quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua thực hiện chưa nghiêm từ chính quyền các cấp đến người dân. “Thời gian tới thành phố đang siết chặt các quy định cách ly xã hội, người dân tuyệt đối phải ở nhà, chỉ ra ngoài nếu có công việc thiết yếu. Trong hôm nay hoặc ngày mai, UBND thành phố sẽ có văn bản hướng dẫn quy định nhóm người thực hiện các nhiệm vụ được ra đường. Thành phố có thể giới hạn việc ra đường theo những khung thời gian nhất định. Chẳng hạn, sau 18h sẽ có những công việc, nhiệm vụ không được thực hiện” - ông Mãi nói thêm.

Theo ông Mãi, những ngày tới có các lực lượng công an, quân đội sẽ được huy động vào cuộc để giám sát chặt chẽ việc cách ly, xử lý triệt để tình trạng người này tiếp xúc với người kia nhà này tiếp xúc nhà khác. Lãnh đạo thành phố kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân cần hiểu, chấp hành để thực hiện triệt để giãn cách, ngăn chặn tiếp xúc, ngăn chặn nguồn lây để hạn chế số ca dương tính gia tăng.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, thành phố sẽ đẩy mạnh cung ứng hàng hóa, hỗ trợ người khó khăn, yếu thế, đáp ứng tốt hơn các tình huống người dân cần hỗ trợ y tế, giúp người bệnh được tiếp cận, điều trị sớm.

(Theo Tiền Phong)

Bình Định thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay có 3 ca mắc COVID-19

Sáng 25-7, Sở Y tế tỉnh Bình Đinh đã phát đi thông báo khẩn về việc tìm người đi cùng chuyến bay Vietnam Airlines, số hiệu VN1394, từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay Phù Cát (Bình Định), hạ cánh lúc 13 giờ ngày 19-7.

heo đó, Sở Y tế tỉnh Bình Định thông báo cho những người cùng đi chuyến bay trên cần khẩn trương liên hệ ngay và thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế gần nhất để kịp thời được tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp theo dõi sức khỏe, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 .

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế tại nhà/nơi cư trú cho đến khi có sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế, Trạm Y tế địa phương. Gọi điện qua đường dây nóng đến các số 18009271 (Sở Y tế), 0888717559 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định), cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình…

Trước đó, chiều 24-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19  tỉnh Bình Định đã thông tin về các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 vừa phát hiện trên địa bàn. Trong đó, có 3 người (địa chỉ thường trú tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) dương tính SARS-CoV-2 cùng đi chuyến bay Vietnam Airlines, số hiệu VN1394, từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Phù Cát, hạ cánh lúc 13 giờ ngày 19-7.

(Theo Người Lao Động)

Phát phiếu đi chợ ngày chẵn lẻ tại thành phố của Đắk Nông

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và đảm bảo công tác phòng dịch, chính quyền TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã tổ chức phát phiếu để người dân đi mua sắm.

Đến nay, TP.Gia Nghĩa đã thực hiện phong tỏa toàn thành phố theo Chỉ thị 16 được 3 ngày. Do nhu cầu mua sắm của người dân lớn, TP.Gia Nghĩa đã tổ chức phát phiếu để “chia phiên” cho từng hộ dân đi chợ, siêu thị.

COVID-19 25/7: Hà Nội đã cấp phép cho 2.200 shipper hoạt động trong đợt giãn cách - 6

Theo đó, trong thời gian phong tỏa 14 ngày, mỗi gia đình sẽ được phát 7 phiếu. Phiếu để trống ngày, đại diện hộ gia đình, số điện thoại và địa chỉ cụ thể. Đại diện hộ gia đình cứ 2 ngày được đi chợ 1 lần (theo ngày chẵn hoặc lẻ in trên phiếu) và tự điền thông tin vào phiếu.

Phiếu đi chợ có giá trị sử dụng 1 lần cho 1 chợ/siêu thị bất kỳ tại thành phố. Siêu thị hoặc đơn vị quản lý chợ thu phiếu và lưu theo ngày. Các phiếu có giá trị ngay khi người dân nhận được.

Theo UBND TP.Gia Nghĩa, việc phát phiếu để tạo điều kiện cho người dân đi ra ngoài mua lương thực, thực phẩm. Các phiếu phân theo ngày chẵn, lẻ để phân luồng người dân tới chợ hoặc siêu thị, tránh trường hợp tập trung quá đông như thời điểm trước giãn cách xã hội (12 giờ ngày 23/7/2021).

Việc phát phiếu được chính quyền thành phố giao cho các xã, phường tổ chức thực hiện. Các xã, phường đã in phiếu, bố trí lực lượng triển khai và cố gắng hoàn thành việc cấp phát đến sớm nhất cho người dân.

Người Hà Nội về Hưng Yên phải cách ly tập trung

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở ngành, huyện thị trên địa bàn cách ly tập trung 14 ngày đối với người về từ TP Hà Nội không có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hoặc tiêm 2 mũi vắc xin.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở ngành, huyện thị trên địa bàn triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo đó, từ ngày 25/7, tỉnh Hưng Yên yêu cầu các chốt kiểm soát kiểm soát chặt người từ TP Hà Nội về.

Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự, Sở Y tế, công an lập chốt kiểm soát tất cả các tuyến đường bộ kết nối Hưng Yên với Hà Nội. Lực lượng liên ngnafh dừng tất cả các phương tiện qua chốt để kiểm soát.

Đối với người từ TP Hà Nội đến làm việc tại Hưng Yên và ngược lại trong các văn phòng, đơn vị doanh nghiệp, người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, người cung cấp hàng hoá thiết yếu tại siêu thị, trung tâm thương mại… có lịch trình di chuyển hằng ngày phải đảm bảo các điều kiện.

Cụ thể: phải có giấy xác nhận của đơn vị, doanh nghiệp, giấy xác nhận tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (có hiệu lực trong 3 ngày).

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người dân trong tỉnh tạm thời không đến Hà Nội vì việc riêng trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trường hợp có việc thật sự cần thiết phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc xác nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19.

Tỉnh Hưng Yên chỉ tiếp nhận người từ Hà Nội lưu trú nếu có xác nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Nếu không đủ điều kiện trên, sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày (tự trả phí). 

(Theo Tiền Phong)

Xe labo xét nghiệm SARS-CoV-2 lưu động phát hiện tổng cộng 923 mẫu dương tính

Thông tin trên được bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Điều trị kỹ thuật cao (Viện Y sinh Nhiệt đới, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga) cho biết tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Đức Hậu trên xe labo xét nghiệm lưu động. (Ảnh: HẢI YẾN)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Đức Hậu trên xe labo xét nghiệm lưu động. (Ảnh: HẢI YẾN)

Bác sĩ Hậu báo cáo, tham gia xét nghiệm trong labo lưu động có 25 nhân viên y tế được chia làm 2 ê -kíp, công suất có thể đạt 1.200 mẫu/ngày.

Theo bác sĩ Hậu, tính đến nay, đơn vị đã xét nghiệm khoảng 118.555 lượt người, phát hiện ra 923 mẫu dương tính SARS-CoV-2 và kịp thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) nhanh chóng điều tra truy vết và thực hiện các phương pháp phòng dịch sau đó. Sáng nay, đơn vị được HCDC phân bổ lượng mẫu xét nghiệm của Trung tâm Y tế quận 10 và Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận. Kết quả phát hiện 43 mẫu dương tính thuộc Trung tâm Y tế quận 10 gửi đến.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thăm phòng xét nghiệm vi sinh trên xe labo xét nghiệm lưu động và đánh giá cao những nỗ lực đóng góp tích cực của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam nói riêng, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga nói chung trong việc góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 .

Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn, cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên trung tâm tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm các mẫu sinh phẩm nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch hiện nay trên địa bàn TP HCM.

Trước đó, nhận được lệnh điều động của Bộ Quốc phòng, ngày 9-7, xe labo xét nghiệm SARS-CoV-2 lưu động của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã đi từ Hà Nội đến TP HCM tham gia xét nghiệm để sớm chẩn đoán các ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Trên xe được trang bị thiết bị xét nghiệm Realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác, có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2, sau 24 giờ sẽ cho kết quả khẳng định RT-PCR mà không cần phải chuyển mẫu lên đơn vị khác.

Xe labo xét nghiệm di động này đã từng hỗ trợ một số địa phương chống dịch như Đà Nẵng, Quảng Bình, Bắc Giang và hiện là TP HCM.

(Theo Người Lao Động)

Những ai được phép ra đường trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16+?
Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu. Trong khu vực phong tỏa, cách ly, chính quyền sẽ tổ...

Tin tức 24h

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19