COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt

Ngày 30/03/2020 09:57 AM (GMT+7)

Công dân điều khiển xe máy trên đường phố Hà Nội không thực hiện đeo khẩu trang đã bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính 200 nghìn đồng/người.

Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt

Sáng 30/3, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong quá trình tuần tra, nhắc nhở người dân đi thể dục sớm đeo khẩu trang đã xử lý 4 trường hợp cố tình không đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo đó, tại ngã tư Lê Thái Tổ - Tràng Thi, tổ công tác đã phát hiện anh Lý Trọng Tùng (SN 1986 ở Hoài Đức, Hà Nội), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1985 ở Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội), Cao Sỹ Hoàng (SN 1989 ở Hàng Hành, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và anh Trần Mạnh Hùng (SN 1966 ở Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), điều khiển xe máy trên đường không đeo khẩu trang. Ngay sau đó, tổ công tác đã  mời 4 người này về Công an phường Hàng Trống làm việc.

COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt - 1

 Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong quá trình tuần tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.

Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, cơ quan công an kiểm tra chứng minh thư các trường hợp trên sau đó mời Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tới ra quyết định xử phạt hành chính 200 nghìn đồng/1 trường hợp.

Sau khi về Công an phường Hàng Trống cả 4 công dân đều ý thức hành vi của bản thân đã gây nguy hiểm cho xã hội, có người đem theo khẩu trang nhưng không sử dụng khi lưu thông trên đường đã tự giác đeo khẩu trang khi làm việc với cơ quan chức năng.

Hiện tại, Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 23 trường hợp không đeo khẩu trang tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

27 người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh, nhưng chưa được về nhà

Sáng ngày 30/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đã công bố khỏi bệnh cho 27 bệnh nhân nhiễm COVID-19, đồng thời chuyển số bệnh nhân này đi cơ sở khác để tiếp tục cách ly, theo dõi.

Trong số các bệnh nhân khỏi bệnh này có bệnh nhân thứ 17 tên N.H.N. Đây là bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Hà Nội và cũng là bệnh nhân đầu tiên của dịch COVID-19 giai đoạn 2 tại Việt Nam. Trước đó, N. đi từ Anh về Việt Nam, đến ngày 6/3 xác định dương tính với COVID-19 và được chuyển vào bệnh viện cách ly, điều trị từ đó đến nay.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - GĐ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết 27 bệnh nhân khỏi bệnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên, sức khoẻ ổn định. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 55 trường hợp được công bố khỏi bệnh.

Số bệnh nhân còn lại hiện đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế trên cả nước, trong đó Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Kim Chung đang tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhất.

COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt - 2

Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sáng ngày 30/3.

Về tình hình diễn tiến sức khoẻ 3 ca bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Kim Chung, thông tin từ Tiểu Ban Điều trị cho biết, liên tục trong những ngày qua, các bác sĩ của bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành trong Tổ chuyên gia của Bộ Y tế đã hội chẩn, nỗ lực chăm sóc và điều trị nên hiện sức khoẻ đã có nhiều tiến triển tốt lên.

Trong đó, 1 bệnh nhân đã không còn thở máy trong đêm 28/3; bệnh nhân người Anh đang tiến triển khá hơn, đang cân nhắc giảm chế độ máy thở; 1 bệnh nhân chạy ECMO ngày thứ 10 đang khá lên, hy vọng cai dần ECMO.

Thế giới có hơn 721.000 người nhiễm, 33.956 ca tử vong

Tính đến 7h45 sáng nay, thế giới ghi nhận 721.412 ca nhiễm, 33.956 ca tử vong. Dịch bệnh có mặt tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Italia hiện là quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng số trên toàn cầu (33.926 người tử vong).

Tổng số người nhiễm Covid-19 ở Italia lên tới 97.689, tăng thêm 5.217 ca so với ngày hôm trước.

COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt - 3

Binh sĩ Italia khử trùng quan tài đặt tại nhà thờ ở thành phố Bergamo.

Đây là ngày thứ 2 Italia thông báo số ca tử vong vì Covid-19 giảm, sau mức tăng cao nhất vào ngày 27.3 (919 ca) và 28.3 (889 ca).

Tính trên phạm vi toàn quốc, Italia có 13.030 ca hồi phục, 3.906 người cần điều trị tích cực, tăng nhẹ so với ngày hôm trước.

Riêng ở vùng Lombardy – vùng tâm dịch, Italia ghi nhận số ca tử vong trong ngày 29.3 là 416.

Italia hiện có khoảng 50 bác sĩ tử vong vì Covid-19, trong đó 17 làm việc ở vùng Lombardy.

Hôm 28.3, binh sĩ quân đội Italia đã phải đưa quan tài chứa xác người chết vì Covid-19 ra khỏi thành phố Bergamo ở phía bắc vì nhà xác và nhà hỏa táng ở thành phố này đã quá tải.

Nước Anh trong tình trạng khẩn cấp, kéo dài thời gian phong tỏa

Trong 24 tiếng đồng hồ qua tính đến chiều 29/3, tại Anh . số ca tử vong do Covid-19 tăng thêm 209 trường hợp, đưa tổng số người tử vong tại Anh từ đầu dịch đến nay là 1.228 người, trong khi tổng số người mắc bệnh là 19.552.

Toàn bộ nước Anh hiện đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Chính phủ Anh ngày 29/3 cho hay lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19 có thể diễn ra trong thời gian tiếp theo. Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove cho biết không thể dự báo chính xác thời gian phong toả kéo dài bao lâu nhưng mọi người dân phải chuẩn bị sẵn sàng khi các biện pháp phong tỏa vẫn phải áp dụng.

Anh đã bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc từ tối 23/3 (theo giờ địa phương). Lệnh phong tỏa có hiệu lực 3 tuần và sẽ được Chính phủ Anh xem xét gia hạn sau đó nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục nghiêm trọng.

Giáo sư Neil Ferguson - một trong những cố vấn về dịch tế học hàng đầu của Anh, cho rằng lệnh phong tỏa toàn quốc của Anh có thể kéo dài trong nhiều tháng, đến cuối tháng 5, thậm chí là đầu tháng 6.

Tây Ban Nha có số ca tử vong cao nhất trong ngày, quân đội vận chuyển thi thể

Theo SCMP, số ca tử vong hàng ngày vì dịch bệnh ở mức cao trong khi nhà tang lễ quá tải là nguyên nhân khiến quân đội Tây Ban Nha vào cuộc.

Hôm 29.3, Tây Ban Nha ghi nhận 838 ca tử vong vì Covid-19, mức tăng cao nhất trong ngày ở nước này. Tổng số ca tử vong tăng lên tới 6.528, theo số liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha.

COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt - 4

Tây Ban Nha là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất vì Covid-19 ở châu Âu, sau Italia.

Tổng cộng Tây Ban Nha hiện có 78.797 người nhiễm Covid-19, tăng 9,1% trong một ngày. Trong khi đó, quốc hội Tây Ban Nha đã nhất trí kéo dài thời gian phong tỏa toàn quốc thêm 2 tuần, cho đến ngày 11.4

Quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ đối phó với dịch bệnh cho đến khi đất nước qua tình trạng khẩn cấp. Madrid hiện vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh, chiếm một nửa số ca tử vong trên toàn quốc.

Đầu tuần trước, Tây Ban Nha đã phải cải tạo sân trượt băng tại một trung tâm thương mại ở thủ đô để làm nhà xác tạm thời.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã áp đặt thêm các biện pháp cứng rắn nhằm kiểm soát dịch bệnh, bao gồm tất cả người lao động, trừ lĩnh vực thật cần thiết, phải ở nhà trong 2 tuần.

Ông Sanchez nói người lao động ở nhà vẫn được hưởng lương nhưng sẽ làm bù vào thời gian sau này. Trước đó, Tây Ban Nha vẫn cho người dân đi làm dù đã phong tỏa toàn quốc.

Số ca nhiễm COVID-10 ở Mỹ tiếp tục gia tăng, số ca tử vong ở New York vượt 1.000

Trong ngày 29/3, Mỹ ghi nhận thêm 18.276 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên 141.854 người.

Mỹ tiếp tục là quốc gia có nhiều người mắc Covid-19 nhất sau khi vượt Trung Quốc hồi tuần trước. Thống kê cho thấy, số người mắc Covid-19 tại Mỹ tăng gấp đôi sau vài ngày.

COVID-19 ngày 30/3: Không đeo khẩu trang khi ra đường, 23 người ở Hà Nội bị xử phạt - 5

New York hiện là tâm dịch ở Mỹ.

New York tiếp tục là điểm nóng bùng phát dịch tại Mỹ với gần 60.000 người nhiễm bệnh và 1.026 người tử vong. Số người nhiễm bệnh và tử vong tăng nhanh đã đẩy các bệnh viện ở New York vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, thiếu hụt trang thiết bị y tế như máy thở.

Trước tình hình này, thay vì ý định phong tỏa New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 quyết định gia hạn quy định về giảm tiếp xúc xã hội trên toàn lãnh thổ Mỹ thêm 30 ngày cho đến ngày 30/4.

Đà Nẵng xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang

Sáng 30/3, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, tại phường Hòa Cường Nam thuộc quận này, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo ông Lê Anh, việc xử phạt cũng nhằm nhắc nhở, răn đe người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với PV, ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho hay, việc xử phạt 2 người không đeo khẩu trang nơi công cộng được lực lượng chức năng của phường thực hiện trong khi làm nhiệm vụ rà soát các hàng quán, đơn vị kinh doanh còn mở cửa phục vụ khách tại chỗ. Cụ thể, trong ngày 29/3, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện một quán cà phê đã được nhắc nhở nhiều lần vẫn công khai mở cửa đón khách, phường đã phạt 2 người không đeo khẩu trang, trong đó có 1 chủ quán, 1 khách.

"Việc phạt này nhằm chế tài để chủ quán và khách thực hiện theo quy định, không phục vụ khách tại chỗ và người dân không đến các quán xá để la cà như trước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng" - ông Lâm nói. Cũng theo ông Lâm, mức phạt đối với 2 người trong trường hợp trên là 200.000 đồng/ người và sáng nay, 30/3, phường sẽ ra quyết định.

Thêm 6 ca mới nhiễm COVID-19, tất cả đều thuộc công ty Trường Sinh trong BV Bạch Mai
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 194 ca.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h