Từ ca 178 gian dối, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cảnh báo còn nhóm đối tượng nguy cơ khác

Ngày 30/03/2020 00:08 AM (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngoài người đến khám, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở BV Bạch Mai về địa phương thì cần lưu ý đối tượng là nhân viên y tế, sinh viên đến bệnh viện này học tập.

Xử lý nghiêm trường hợp khai báo gian dối

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên dương tính với COVID-19 tại tỉnh Thái Nguyên (ca bệnh thứ 178 ở Việt Nam), lãnh đạo UBND tỉnh đã vào cuộc nhằm phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 29/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã tiến hành họp khẩn cấp để công bố tình hình dịch bệnh và bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo - cho biết sau ca bệnh 178, chính quyền tỉnh cần phải hết sức lưu ý đến trách nhiệm công dân, ý thức công dân.

Theo đó, bệnh nhân 178 đã có những biểu hiện, hành vi thiếu trung thực trong quá trình tiếp xúc với cơ sở y tế ở huyện Đại Từ (Thái Nguyên). “Chúng tôi cũng đề nghị dư luận coi đây là bài học để chúng ta giáo dục về đạo đức công dân, ý thức trách nhiệm người dân trong quá trình tổ chức liên quan đến phòng dịch Covid-19.

Từ ca 178 gian dối, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cảnh báo còn nhóm đối tượng nguy cơ khác - 1

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 họp bàn các giải pháp phòng dịch sau khi xuất hiện ca bệnh 178 trên địa bàn tỉnh.

Chính vì không trung thực ban đầu và thiếu trách nhiệm cộng đồng đã làm ảnh hưởng đến một số người phục vụ, gây nên một số dư luận trong nhân dân.

Chúng ta cần kiên quyết phê phán và có hình thức xử lý theo quy định hiện hành. Giao cho ngành y tế và các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ căn cứ vào các quy định cụ thể đề xuất hình thức xử lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, ông Bắc nói.

Hiện tỉnh đang tiếp tục thực hiện cách ly y tế đối với các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân 178. Thực hiện cách ly y tế tại Bệnh viện lao phổi của tỉnh 19 trường hợp (Đại Từ, Phú Lương, Phú Bình). Tiếp tục rà soát phát hiện, giám sát y tế với các đối tượng F2, F3, F4. Đề nghị Chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã thành lập các tổ công tác, huy động thêm các nguồn lực từ các đoàn thể, các cơ quan ban ngành để rà soát, tập hợp, nắm chắc quân số, số lượng có liên quan trên địa bàn.

Cảnh báo còn nhóm đối tượng nguy cơ khác

Liên quan đến những bệnh nhân khám bệnh nội trú, ngoại trú, những người vào thăm, người thân ở bệnh viện Bạch Mai, tỉnh Thái Nguyên đã xác định 75 bệnh nhân điều trị nội trú, 423 bệnh nhân ngoại trú.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhanh chóng xét nghiệm có kết quả, ưu tiên xét nghiệm với bệnh nhân nội trú, ngoại trú đã ở BV Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay.

Từ ca 178 gian dối, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cảnh báo còn nhóm đối tượng nguy cơ khác - 2

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu ra soát tất cả những người đến BV Bạch Mai về địa phương.

Đồng thời, đề nghị ngành y tế, thông tin truyền thông trên cơ sở rà soát, nắm chắc các số lượng, phát hiện các đối tượng có liên quan đến các bệnh nhân nội trú, ngoại trú trên địa bàn của các huyện, thành phố, thị xã mà đến nay chưa có danh sách cụ thể.

Ông Bắc cho biết, ngoài số bệnh nhân ngoại trú, nội trú đã có danh sách nói trên vẫn còn một số nhóm đối tượng nguy cơ khác, nên cần phải nắm danh sách để có biện pháp ứng phó, đó là:

- Những các nhân thân của bệnh nhân nội trú, ngoại trú.

- Đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện đã học, đang học tập, nghiên cứu tại Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 10/3 đến nay.

“Tôi đề nghị ngành y tế cũng có biện pháp cụ thể với danh sách này”, ông Bắc yêu cầu.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị những người nhà của bệnh nhân nội trú, ngoại trú ở bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến nay chủ động khai báo y tế khi có yêu cầu.

Tổ trưởng nhân dân, y tế cơ sở, công an cơ sở đến từng gia đình đề nghị các gia đình, các hộ nhân dân chủ động phối hợp để khai báo. Danh sách này phải được lập nhanh chóng và báo cáo lên các huyện, thành phố, thị xã và báo cáo lên tỉnh.

Ca bệnh 178 đưa cơm ở BV Bạch Mai khai báo gian dối khiến nhiều người phải cách ly
Ban đầu khi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ khám, bệnh nhân 178 khai báo chỉ ở nhà, không đi đâu. Sau khi có biểu hiện mắc bệnh, bệnh nhân mới báo...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19