COVID-19 ngày 7/3: Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam

Ngày 07/03/2020 08:11 AM (GMT+7)

Ca bệnh thứ 18 là bệnh nhân 27 tuổi ở Thái Bình, trở về từ Deagu (Hàn Quốc).

Bố của  bệnh nhân số 17  âm tính với COVID-19

Sở Y tế Hải Phòng vừa thông tin cho biết, ông N.K.T (ở thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) là bố của bệnh nhân N.H.N, bệnh nhân số 17 mắc Covid-19 tại Việt Nam và ông V.H.S (lái xe của ông N.K.T) đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Dù có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng 2 trường hợp này sẽ được tiếp tục cách ly theo dõi chặt chẽ trong 14 ngày tới.

Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam

Bộ Y tế cho biết, lúc 15h ngày 7/3, Viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thông báo kết quả xét nghiệm dương tính đối với bệnh nhân N.V.T, 27 tuổi, quê Ninh Bình.

Theo đó, bệnh nhân nhiễm Covid-19 là nam giới, đến Daegu ngày 17/2/2020, trở về Việt Nam trên chuyến bay VJ981 từ Busan đến Vân Đồn ngày 4/3/2020.

Sau khi nhập cảnh Việt Nam, bệnh nhân đã được cách ly tập trung, được lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với SARS-COV-2.

Trước đó, lúc 23h15 ngày 6/3/2020, Bộ Y tế thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 đối với bệnh nhân N.H.N, 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch sau đó trở về Hà Nội ngày 1/3/2020 trên chuyến bay VN0054.

Sau khi phát hiện người thân tại Italy nhiễm Covid-19, người phụ nữ này mới đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương kiểm tra sức khỏe.

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy, nữ bệnh nhân dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

TP.HCM khẩn cấp tìm khách đi chung với bệnh nhân thứ 17

Trưa 7-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có thông báo khẩn đến các hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID thứ 17.

Thông báo này nêu: “Chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 phút sáng, ngày 2-3-2020 đã có một hành khách nhiễm COVID-19 đang được cách ly tại Hà Nội.

Hành khách đi cùng chuyến bay trên và tiếp tục di chuyển trên chuyến bay mang số hiệu VN233 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Nội Bài vào TP.HCM, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 phút sáng, ngày 2-3-2020. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo: Các hành khách đi trên 2 chuyến bay này liên hệ ngay số điện thoại 0869.577.133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định”.

Sau công bố ca nhiễm thứ 17, Hà Nội đề xuất cho HS nghỉ đến 15/3

COVID-19 ngày 7/3: Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam - 1

Giám đốc Sở GD & ĐT Chử Xuân Dũng đề xuất, học sinh toàn bộ Phổ thông và mầm non nghỉ hết 15/3.

Trước đó, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP diễn ra vào chiều ngày 6/3, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã quyết định, bắt đầu từ 9/3, tất cả học sinh THPT của thành phố được đi học trở lại. Các học sinh từ mầm non, tiểu học đến THCS nghỉ tới 15/3.

Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch bệnh (có bệnh nhân dương tính với Covid-19), ông Nguyễn Đức Chung cho biết, cuộc họp sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP sẽ xem xét lại lịch học đã được thống nhất vào chiều ngày 6/3.

Đối với học sinh các trường và dạy nghề và sinh viên với tình hình dịch bệnh, tại cuộc họp đại diện Sở LĐ TB & XH cho biết hầu hết các trường đều đề xuất cho sinh viên được nghỉ học.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng nay diễn ra trong bối cảnh trên địa bàn có ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Bệnh nhân được xác định là chị N.H.N. (26 tuổi), nữ quản lý khách sạn, trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Sau hơn nửa tháng ở châu Âu (từ 15/2 đến 2/3) thăm người thân, chị N.H.N. trở về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Việt Nam Airlines. Chị N. cho biết, thời gian ở châu Âu có đi tham quan nhiều khu vực như Mila (Ý) và Paris (Pháp). Thời gian này, chị N. cũng tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Sau khi về Việt Nam, bệnh nhân tự cách ly trong phòng riêng trên phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 3/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 bệnh nhân thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà.

Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao trở lại và được lái xe riêng của gia đình đưa vào Bệnh viện Hồng Ngọc khám và sau đó được chuyển đến Bệnh nhiệt đới trung ương (cở sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được làm xét nghiệm cho kết dương tính với Covid-19.

25 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 âm tính với virus SARS-CoV-2

Sáng 7/3, Ban Chỉ đạo Chống dịch COVID-19 tại Hà Nội họp khẩn về công tác chống dịch trên địa bàn. Đây là cuộc họp bất thường thứ hai của Hà Nội kể từ khi có bệnh nhân đầu tiên ở thủ đô mắc COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết đến sáng nay đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần.

Trong đó, 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. Hai trường hợp nghi ngờ còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. 6 người còn lại đang được lấy mẫu.

Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh

Đêm 6/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã tổ chức họp bàn về các giải pháp phòng chống mới trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, ca dương tính COVID-19 vừa phát hiện từng du lịch ở Anh và Ý, về nước ngày 2/3 và đã vào viện ngày 5/3.

Sau khi xác định bệnh nhân N.H.N (26 tuổi) dương tính với virus SARS-CoV-2 (COVID-19), Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ quan chức năng và thành phố phối hợp rà soát chặt chẽ những người trong gia đình bệnh nhân, coi những người tiếp xúc gần cũng như là bệnh nhân để thực hiện các biện pháp xử trí phù hợp, đồng thời tiếp tục xác định những người tiếp xúc với những người từng tiếp xúc với bệnh nhân N để đưa vào cơ sở cách ly.

Đối với toàn bộ phi hành đoàn của chuyến bay VN0054 và những cán bộ sân bay đã tiếp xúc với bệnh nhân cũng sẽ thực hiện cách ly ngay.

Ngoài ra, Việt Nam đã thông tin về ca bệnh này cho các nước và các tổ chức quốc tế liên quan.

COVID-19 ngày 7/3: Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam - 2

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự và chỉ đạo cuộc họp đêm 6/3. (Ảnh: C.T)

Tại cuộc họp, thành phố đề xuất với Bộ Y tế làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp danh sách và lộ trình của những người cùng trên chuyến bay với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe. Thành phố giao Sở Y tế xác định tất cả hành khách trên chuyến bay, phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines cách ly tiếp viên...

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã giao Sở Y tế rà soát và chốt chặn, sẽ cách ly toàn bộ khu vực nơi bệnh nhân N sinh sống và các cá nhân sống từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch, đồng thời tiếp tục xác định những người tiếp xúc với những người từng tiếp xúc với bệnh nhân N. để đưa vào cơ sở cách ly.

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố công khai, minh bạch mọi thông tin về ca bệnh này và mong người dân bình tĩnh, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn.

Hải Phòng cách ly bố của bệnh nhân dương tính với COVID-19 ở Hà Nội

Sở Y tế Hải Phòng xác nhận, vào lúc 23h ngày 6/3, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã tiếp nhận cách ly y tế đối với ông N.K.T (xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) là bố đẻ của N.H.N- người bị dương tính với COVID-19 (sống tại phố Trúc Bạch, Hà Nội). Trong những ngày qua, ông N.K.T thường xuyên tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cụ thể, thông tin ban đầu cho biết, ngày 2/3, ông N.K.T đi cùng lái xe của gia đình lên 125 Trúc Bạch, Hà Nội thăm con gái là N.H.N.

Đáng lưu ý, gia đình ông N.K.T có vườn sinh vật cảnh tại nhà ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Hàng ngày, vườn chim của ông có nhiều hội viên đến nhà chơi chăm cây.

Ngay sau khi có kết quả ca bệnh dương tính ở Hà Nội, những trường hợp từng tiếp xúc gần với bệnh nhân này được xác lập, trong đó có ông N.K.T.

Nhận được tin báo, Sở Y tế Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiệp vụ, đón ông T. đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Việt Tiệp để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Việc khử khuẩn nơi ở của ông N.K.T được Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp Trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên triển khai khẩn ngay trong đêm 6/3.

Hiện, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đang tiến hành điều tra dịch tễ số người từng tiếp xúc với ông T. từ ngày 2/3 đến ngày 6/3.

Mỹ: Xét nghiệm 46 người trên du thuyền chở 3.500 người, phát hiện 21 người nhiễm COVID-19

Cho đến nay, chỉ có 46 hành khách trong tổng số hơn 3.500 người trên du thuyền Grand Princess ở ngoài khơi bang California, Mỹ, được xét nghiệm virus COVID-19 và gần một nửa trong số này cho kết quả dương tính.

“Trong số những người được xét nghiệm virus COVID-19, 21 trường hợp cho kết quả dương tính”, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết trong cuộc họp báo chiều 6.3.

COVID-19 ngày 7/3: Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam - 3

Du thuyền Grand Princess đang đậu ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ.

Du thuyền Grand Princess trước đó đã bị từ chối cập cảng ở thành phố San Francisco, bang California do lo ngại dịch bệnh. Tàu sẽ di chuyển tới một cảng phi thương mại và hành khách sẽ được cho lên bờ để đi xét nghiệm virus COVID-19 tại hai  căn cứu quân sự ở bang Texas và California.

Ông Pence cho biết: “Những người nào cần được cách ly, họ sẽ bị cách ly”.

Hiện tại chưa rõ cần bao nhiêu thời gian để đưa toàn bộ hành khách trên du thuyền tới các căn cứ quân sự, nhưng việc thiếu dụng cụ xét nghiệm virus COVID-19 có thể khiến quá trình này kéo dài.

“Vấn đề là hiện nay là không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm virus COVID-19”, bác sĩ John Swartzberg nói.

Châu Âu: Số ca tử vong cao chưa từng có

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý Angelo Borelli cho biết có thêm 49 người chết tại nước này trong ngày 6-3, nâng tổng số người tử vong vì SARS-CoV-2 lên 197. Ý ghi nhận thêm 778 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 4.636, cao nhất trên toàn châu Âu và hiện chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong 197 trường hợp tử vong, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân là 81 và gần 3/4 là đàn ông.

Thêm 2 nạn nhân tử vong và 230 ca nhiễm mới, nước Pháp là ổ dịch COVID-19 lớn tại châu Âu với tổng cộng 653 ca nhiễm (tăng 30% so với chỉ 1 ngày trước đó) và 9 người chết. Ngày 6-3, Pháp chứng kiến ngày có số ca tử vong và ca nhiễm cao nhất từ khi dịch bùng phát. Số ca nhiễm đã hồi phục tại Pháp chỉ là 12.

Một loạt nước châu Âu khác cũng chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh. Tây Ban Nha ghi nhận 118 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 400. Số người chết trong 24 giờ qua tại Tây Ban Nha tăng thêm 5 người, nâng tổng ca tử vong lên con số 8. Tới sáng 7-3, Đức ghi nhận thêm 125 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 670, cao thứ hai tại châu Âu chỉ sau Ý.

Thụy Sĩ cũng chứng kiến số người dương tính với virus SARS-CoV-2 tăng gần gấp đôi chỉ trong 1 ngày. Số người nhiễm SARS-CoV-2 tăng từ 110 lên 214 chỉ trong vòng 24 giờ, trong đó 1 ca tử vong.

Serbia và Slovakia là các quốc gia mới nhất ở châu Âu có ca nhiễm đầu tiên. Anh ghi nhận ca tử vong thứ hai. Đó là một phụ nữ ở độ tuổi 70, có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Trong ngày 6-3, Anh có 48 ca nhiễm mới, nâng tổng ca nhiễm lên 164.

Thực hư việc cô gái nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đi khai trương Uniqlo
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lên tiếng vụ việc trên mạng xã hội xôn xao chuyện cô gái ở Hà Nội dương tính với Covid-19 đã tham dự sự...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19