Đình chỉ một công ty dược vì liên quan đến Salbutamol

Ngày 06/12/2015 21:56 PM (GMT+7)

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, dừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông ở Hà Nội.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh công ty này ở tại số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Trước đó, qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol làm thuốc.

Cụ thể, Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông đã nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu, tá dược, bán thành phẩm thuốc được Cục Quản lý Dược duyệt.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc).

Với những lý do vi phạm nghiêm trọng trên, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định đình chỉ việc kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông cho đến khi có quyết định hủy bỏ việc đình chỉ này. Dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông không thời hạn. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày ký ban hành quyết định.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược đã gửi công văn khẩn đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/12/2015.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Cục Quản lý Dược đã chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc này tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về mội trường (C49) – Bộ Công an để cơ quan điều tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

Salbutamol là thuốc kích thích beta 2 của hệ giao cảm, hay còn gọi là nhóm beta 2 anosist, có tác dụng làm giãn phế quản, giãn nghẽn do co thắt đường hô hấp, kèm các bệnh hen phế quản, viêm phế quản, khí thủng phổi, giản phế nan...  Salbutamol là tên hoạt chất được gọi nhiều ở Việt Nam, trên thế giới thì hay gọi là albuterol và được sử dụng rất rộng trong các chỉ định hen phế quản hay phối hợp điều trị trong các bệnh tắc nghẽn phế quản mãn tính.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự