Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp dược phát triển thuốc generic

Ngày 30/10/2015 17:22 PM (GMT+7)

Cục Quản lý Dược khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các thuốc generic chất lượng tốt, giá cả hợp lý, tăng khả năng tiếp cận thuốc của người dân.

Nhằm mục tiêu thực hiện Chiến lược Quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó quan tâm đầu tư phát triển sản xuất thuốc generic chất lượng tốt, giá cả hợp lý của người dân, Cục Quản lý Dược công bố danh mục số lượng số đăng ký của 905 hoạt chất đã và đang có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp dược phát triển thuốc generic - 1

Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp dược phát triển thuốc generic. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, Cục Quản lý Dược khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các thuốc generic chưa có số đăng ký. Đồng thời, Cục QLD sẽ ưu tiên xem xét, thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc trước thời hạn quy định đối với hồ sơ đăng ký thuốc chứa hoạt chất chưa có số đăng ký trong danh mục nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc của người dân. 

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược sẽ thường xuyên cập nhật danh mục hoạt chất không có số đăng ký và cung cấp thông tin để doanh nghiệp biết, có kế hoạch sản xuất, kinh doanh thuốc được hiệu quả, an toàn và chất lượng.

Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc generic là những thuốc tương đương trị liệu với thuốc gốc được lưu hành khi thuốc gốc hết thời bạn bản quyền, chứa cùng hoạt chất với thuốc gốc vì vậy có thể thay thế thuốc gốc.

Việc sử dụng thuốc generic sẽ giúp giảm chi phí điều trị, giảm giá thuốc mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị tốt. Sở dĩ thuốc generic tiết kiệm chi phí 40 - 60% là do khi dược phẩm hết hạn bản quyền hoặc thời gian độc quyền thì các nhà sản xuất khác có thể được quyền sản xuất và không phải tiến hành các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu lâm sàng.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot