Đoạt mạng chú họ vì hoang tưởng con trai bị "yểm" bùa

Ngày 11/04/2016 19:03 PM (GMT+7)

Chỉ vì suy nghĩ Thào dùng bùa chài “yểm” con mình ốm, Sùng đã vác súng gây nên một bi kịch.

Thào làm nghề thầy cúng, hành tung khá bí ẩn, trong khi Sùng lại là người mê tín, sống tiêu cực. Hai người vốn có quan hệ họ hàng. Nhưng chỉ vì suy nghĩ Thào dùng bùa chài “yểm” con mình ốm, Sùng đã vác súng gây nên một bi kịch.

Từ một cuộc vay nợ không thành

Vụ việc xảy ra vào tối 13/3, tại tại xóm Thung Mặn (xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Nạn nhân là ông Giàng A Thào (SN 1965, trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia), hung thủ là Giàng A Thào (1986, trú cùng xã). Điều đáng nói, nguyên nhân vụ án đau lòng lại xuất phát từ sự mê tín đến nỗi mờ lý trí của kẻ sát nhân.

Về xã Hang Kia tìm hiểu sự việc, chúng tôi được nghe nhiều chuyện về hủ tục đồng bào nơi đây. Trong xã, người dân vẫn tin vào sự tồn tại của một loại bùa chú có thể hại chết con người. Những người thầy cúng luyện được bùa thì có thể dùng nó để ám hại người khác. Do đó, những người dân ở đây nếu không có việc thì không muốn dính dáng tới thầy cúng. Ở xã Hang Kia, Giàng A Thào nổi tiếng là thầy cúng cao tay. Một số người dân kể lại, A Thào có hành tung khá bí ẩn. Thào đi khắp bản này, bản nọ làm phép trừ tà, với mỗi bộ quần áo diêm dúa, lối nói năng đầy ẩn ý. Những từ vị thầy cúng này hay nhắc đến là “bùa, chú, nèm, chài, thần rừng....”, hơn nữa hành vi của A Thào cũng khá dị.

Đoạt mạng chú họ vì hoang tưởng con trai bị quot;yểmquot; bùa - 1

Xã Hang Kia còn tồn tại nhiều hủ tục

Mỗi lần cúng cho ai đó, A Thào thường đọc những bài thần chú lẩm bẩm trong họng nghe rất huyền bí. Tay châm nhang đốt mù mịt, chân Thào nhảy cẫng lên như người lên đồng và vái lạy khắp nơi. Nếu nói về bùa chú, Thào lại bảo rằng, anh ta có loại bùa chú “yểm” được người mà anh ta không ưa. Cũng bởi cái vẻ ngoài huyền hoặc ấy, Thào nhiều lúc tự cho mình là “bề trên”, không ai được phép mạo phạm.

Nói về A Thào, nhiều người dân địa phương cũng cho biết vị thầy cúng này nghiện ma túy. Đây là thông tin được chính quyền xã xác nhận. Tuy là thầy cúng nhưng A Thào sống khá buông thả. Những đồng tiền kiếm được, Thào dùng để mua ma túy hút. Kinh tế gia đình A Thào vì thế hết sức khó khăn. Vợ A Thào quanh năm cắm mặt trên nương rẫy song cũng chỉ đủ đắp đổi nuôi những đứa con rau cháo qua bữa. Ở xã, A Thào có quan hệ họ hàng với A Sùng. Xét vai vế, Thào là chú họ của Sùng, tuy nhiên hai người không ưa nhau. Bản tính A Sùng khá cực đoan, anh ta tin vào những thứ về bùa chú, về tâm linh. Nhất là chuyện bùa phép. A Sùng luôm cho rằng A Thào đang nắm giữ bí kíp làm bùa. Hơn thế, vị thầy cúng này có thể hại người khác bằng loại bùa huyền bí này.

Khoảng giữa tháng 3, đứa con đầu của A Sùng bất ngờ bị ốm nặng, nguyên nhân không biết vì sao. A Sùng chỉ nhớ trước đó, A Thào có đến hỏi vay một con lợn. Nhưng do gia đình sắp có việc dùng, vợ chồng A Sùng đã từ chối. Thào rời nhà được một ngày thì đứa con của vợ chồng Sùng bỗng dưng khóc ngằn ngặt, ốm quay quắt.

Suốt cả đêm, A Sùng và vợ đôn đáo tìm thuốc trị cho con không khỏi. Trong cơn quẫn bách, thay vì đưa con đến trạm y tế hay bệnh viện, tâm trí A Sùng lại nghĩ đến ông chú họ làm thầy cúng. “Tại sao đứa trẻ đang khỏe mạnh lại lăn ra ốm? Tại sao mọi chuyện lại trùng hợp với việc A Thào đến nhà vay lợn không thành?”. Những câu hỏi ấy cứ ám ảnh A Sùng, khiến anh ta một mực tin rằng chính ông chú họ đã dùng bùa chú “yểm” con trai mình. Một luồng suy nghĩ ác độc lóe lên. A Sùng quyết tâm phải trả thù chú họ, để tránh “con trai bị “yểm” chết”.

Hệ quả đau lòng từ hủ tục

Đoạt mạng chú họ vì hoang tưởng con trai bị quot;yểmquot; bùa - 2

Khẩu súng gây án bị cơ quan Công an thu giữ

Khoảng 20h30 tối 13/3, người dân xóm Thung Mặn đã bắt đầu lên giường ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng nổ chát chúa. Lần theo âm thanh lạ, các nhân chứng bàng hoàng phát hiện Giàng A Thào (SN 1965) nằm gục chết bên hiên nhà một người dân trong xóm, cơ thể có nhiều vết đạn trên ngực, cổ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hòa Bình đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Với tinh thần quyết tâm cao, đơn vị này đã nhanh chóng xác định nghi can gây ra vụ án mạng không ai khác chính là Giàng A Sùng, SN 1986. Tại cơ quan điều tra sau đó, Sùng thừa nhận tội lỗi. Song lại đổ cho Thào vay lợn không được đã dùng bùa “yểm” con trai mình. Buổi tối xảy ra vụ việc, Sùng đã lấy một khẩu súng kíp giấu trong nhà rồi nhồi đạn mai phục Giàng A Thào. Sau một hồi ẩn nấp ở khu vực suối cạn gần nhà, Giàng A Sùng thấy Giàng A Thào đang đi thất thểu gần đó nên đã giơ súng siết cò. Sau khi gây án, hung thủ đi về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra.

Khi được cán bộ Công an phân tích, rằng không có chuyện “yểm bùa”, tất cả chỉ là hiểu lầm. Cán bộ cũng chứng minh A Thào không có công năng dùng bùa để hại người khác. Chuyện bùa chú “yểm” con trai ốm chỉ là do A Sùng mê tín, tự hoang tưởng mà ra. Chợt bừng tỉnh, A Sùng khóc rống lên hối hận. Rồi đây khi phải trả giá cho tội ác, Sùng sẽ đẩy con nhỏ ốm đau bơ vơ, đẩy người vợ trẻ vào cảnh khó khăn chồng chất.

Những người trong xã cho biết, thường ngày A Sùng rất hiền lành, nay chỉ vì hiểu nhầm mà lỡ gây nên tội ác. Một vị cán bộ xã Hang Kia cho biết: Vụ việc đau lòng trên cho thấy công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức cho bà con để xóa dần (tiến tới loại bỏ hoàn toàn – PV) các hủ tục, bùa chú, cúng bái mê tín là vô cùng cấp thiết. Đó cũng là điều kiện cần, giúp tránh những vụ án đau lòng như trên lặp lại.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình đang tức tốc điều tra vụ việc. Hiện tại, Giàng A Sùng đã bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Trong đó tang vật là khẩu súng săn mà A Sùng dùng để sát hại A Thào cũng đã bị thu giữ.

Theo Kỳ Nhi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot