Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn

Ngày 20/01/2016 13:38 PM (GMT+7)

Hơn 50 năm hình thành, chợ Lê Hồng Phong (Q. 10, TP.HCM) được nhiều người biết đến với nhiều món đặc sản đên từ xứ sở Chùa Tháp, được người dân bản xứ bày bán, tạo nên một ngôi chợ mang màu sắc mới ở Sài Gòn mà người dân thường hay gọi với cái tên thân mật là “chợ Campuchia”.

Nằm trong con hẻm 374/51 đường Lê Hồng Phong (TP.HCM), “chợ Campuchia” với nhiều loại đặc sản được mang từ đất nước Chùa Tháp như: cá khô Biển Hồ, ếch khô, chè, bún bò hóc, hủ tiếu Nam Vang… Chợ nơi đây luôn nhộn nhịp từ 6h – 22h.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 1

Chợ Campuchia ở giữa long Sài Gòn

Qua tìm hiểu, những năm 1970, nhiều người dân Campuchia di cư sang Việt Nam sinh sống. Thời gian đầu, họ sống ở Hóc Môn (TP.HCM). Sau nhiều lần di chuyển chỗ ở, họ chọn quận 10 làm nơi định cư và từ đó “chợ Campuchia” hình thành.

Bước đến “chợ Campuchia”, người ta có thể dễ dàng nhận ra những nét đặc trưng văn hóa của người dân Campuchia thể hiện trong nhiều sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực được bán ở chợ. Dạo một vòng chợ, khiến nhiều người như đang đi du lịch tại Campuchia bởi những phong tục khác lạ của người dân nơi đây. Chỉ cần bỏ ra từ 50.000 – 80.000 đồng là có thể tha hồ thưởng thức các món đặc sản tại chợ.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 2

Nhiều khách hàng người Việt đến chợ mua đặc sản

Hiện tại, khu chợ này được nhiều tiểu thương người Việt đăng ký kinh doanh buôn bán, nhưng đa phần người dân Campuchia buôn bán là đông đảo nhất.

Cộng đồng người Campuchia trong chợ rất đa dạng, họ có thể là người Campuchia chính gốc sống ở Việt Nam lâu năm, xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Lấy vợ chồng người Việt và sinh sống tại Việt Nam, đã có nhiều thế hệ là con lai chỉ còn biết đến Campuchia qua những lời kể lại của cha mẹ.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 3

Các lọai đồ khô được bán tại chợ

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị (tiểu thương tại chợ) cho biết: “Từ lúc lên 6 tuổi, tôi đã được mẹ dắt qua đây buôn bán và sinh sống, đã hơn 30 năm. Lúc đầu qua đây, gia đình tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bà con người Việt”.

Mang bản sắc văn hóa của đất nước Campuchia, nên chợ ở đây lúc nào cũng nhộn nhịp, đầy ắp tiếng rao, lời mua của người dân, giá cả thì phải chăng với những bó rau từ 8.000 – 10.000đồng, cá khô từ 100.000 – 200.000 đồng/kg,…. Hàng hóa ở đây, chủ yếu được nhập khẩu từ Campuchia vận chuyển qua.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 4

Cá khô, tôm khô đến từ Biển Hồ

Vào những ngày cuối năm, không khí ở đây ngày càng tấp nập, nhộn nhịp hơn với đủ loại hàng hóa, các món khô mang đậm chất Campuchia.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 5

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 6

Hương vị ẩm thực lạ đến từ Campuchia

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 7

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 8

Các lọai cá khô loại to được bán với già từ 100.000 - 200.000 đồng/kg.

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 9

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 10

Món chè bí rất lạ với thực khách

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 11

Các loại chè Campuchia thu hút khách du lịch đến với chợ nơi đây

Độc đáo chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn - 12

Hàng hóa bán tại chợ đều được nhập khẩu tại Campuchia

Thanh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h