Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố

Ngày 25/01/2014 16:11 PM (GMT+7)

Từ lâu, mỗi dịp tết đến xuân về, giữa lòng Sài Gòn lại tồn tại một khu chợ chuyên bán lá dong cho những người dân muốn gói bánh chưng, bánh tét.

Chợ có tên là chợ ông Tạ, nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình), đoạn giữa ngã tư Bành Văn Trân và Phạm Văn Hai. Thế nhưng,mỗi khi tết đến, chợ lại biết đến với cái tên gần gũi, thân thuộc hơn, đó là chợ lá dong.

Mỗi năm, chợ chỉ họp một lần, khoảng từ ngày 19 đến 29 tết. Hàng hóa được bày bán chủ yếu là lá dong, lá chuối, lạt cho những ai có nhu cầu làm bánh chưng, bánh tét.

Cầm trên tay bó lá dong xanh mơn mởn, cô Lê Hoàng Mai (quận Phú Nhuận) cho biết: “Trước kia không biết, toàn phải đi đặt mua bánh ngoài cửa hàng. Thế nhưng năm ngoái được bà bạn chỉ cho chỗ này, gia đình tôi chuyển sang mua lá về tự gói. Cái cảm giác được tự mình gói lấy chiếc bánh chưng để cúng ông bà đêm giao thừa nó thiêng liêng lắm, nếu tự mình làm được thì vẫn hơn”.

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 1

Gần 10 năm nay, từ khi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, năm nào cũng vậy, chỉ chừng 25, 26 tết là anh Trần Văn Hoàng (quận Tân Bình) lại đến khu chợ này để mua lá về gói bánh cho gia đình. Không những thế, “thấy mình gói bánh ngon, nhiều hàng xóm xung quanh thích quá cũng xúm lại đặt mình làm giùm, đằng nào cũng mất công nên mình nhận hết, coi như kiếm thêm tiền lì xì cho con cháu trong dịp tết”.

Còn chị Lê Thị Hoa (quận Tân Bình) thì chia sẻ: “năm ngoái nhà mình mua bánh ở ngoài tiệm về, mới chỉ mùng 3 tết mà bánh đã bị lại gạo hết, ăn không được. Năm nay, ông bà nội vào chơi, thấy hai vợ chồng bàn chuyện mua bánh tết thì mới bảo tự gói bánh cho có không khí gia đình, tiện thể đi biếu anh em, họ hàng cho thêm tình cảm”.

Hơn 10 năm nay, cứ đến khoảng ngày 15 tháng chạp, anh Nguyễn Công Bảy (Phương Lâm, Đồng Nai) lại tất bật thu mua lá để chuyển lên TP bán.Mỗi mùa, trừ hết chi phí ăn uống, đi lại, thuê người… anh cũng còn lời được gần chục triệu đồng, đủ cho cả nhà ăn tết. “Quanh năm làm nông đầu tắt mặt tối, cũng chỉ có những dịp thế này để kiếm thêm ít tiền nên dù bận bịu đến mấy, gia đình cũng phải sắp xếp để chở hàng lên TP bán”.

Chị Trần Thị Ngọc Mai (Gia Kiệm, Đồng nai) thì cho biết: “Dưới quê đất cũng rộng, nên mấy năm nay gia đình tôi cũng tranh thủ trồng thêm ít bụi dong để lấy lá bán dịp tết. Mình không phải mua lại từ người khác, làm được bao nhiêu bán bấy nhiêu nên tiền lời cũng nhiều hơn. Chỉ mỗi tội lên đây phải dậy sớm, thức khuya, có khi phải ngủ ngoài đường để canh đống lá còn chưa bán hết”.

Năm nay, do tình hình nắng nóng, cộng với việc chi phí vận chuyển tăng cao, nên hầu hết các loại lá đều tăng hơn so với những năm trước. Lá dong loại nhỏ nhất, hơi bị úa vàng có giá 30 ngàn/ bó 50 lá. Còn loại lá to, đẹp giá dao động từ 70, 80 cho đến 90 ngàn bó. Riêng các loại lá chuối dùng để gói bánh tét, chả lụa có giá 20 ngàn /kg. Chợ cũng có bán lạt dùng để buộc bánh với giá 6.000 đồng/ bó. Bên cạnh đó, các loại khuôn làm bánh chưng cũng được bày bán với giá dao động từ 15 đến 40 ngàn.

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 2

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 3

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 4

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 5

Như thường lệ, cứ tới ngày 19 tết, đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 gần ngã tư Bành Văn Trân – Phạm Văn Hai lại tập nập những điểm bán lá dong.

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 6

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 7

Tập nập người mua.

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 8

Chặt ngắn lá dong cho khách.

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 9

Độc đáo “chợ lá dong” giữa lòng thành phố - 10

Những em bé theo gia đình ra chợ.

Theo Minh Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan